Quảng Trị: Phát hiện tình trạng phá rừng trái khép khi bắt gỗ lậu

Tiến Nhất| 09/09/2022 19:50

Ngày 9/9, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã nắm bắt được tình trạng phá rừng trái phép tại các tiểu khu 686Đ và 708 ở huyện miền núi Đakrông.

a1(2).jpg
Hiện trường vụ phá rừng tại địa bàn huyện Đakrông xảy ra hồi tháng 4/2022

Qua quá trình thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản thường xuyên, lực lượng Kiểm lâm Đakrông đã phát hiện 2 vụ vận chuyển trái phép gần 5m3 gỗ quy tròn các loại. Qua truy xuất nguồn gốc, xác định số gỗ được khai thác tại địa bàn xã Đakrông (huyện Đakrông).

Từ giữa tháng 7/2022, cơ quan chức năng huyện Đakrông đã đi kiểm tra hiện trường, và phát hiện tại tiểu khu 686Đ và 708 có 22 vị trí với 41 gốc cây rừng tự nhiên có đường kính từ 30-70cm bị cưa hạ.

Tiếp đó, các lực lượng đã triển khai công tác tuần tra và đã phát hiện, tịch thu 8 hộp gỗ vô chủ ở thôn Tà Lềng (xã Đakrông) với khối lượng hơn 1,3m3 được khai thác ở tiểu khu 708.

Đến ngày 26/8/2022, tổ công tác liên ngành của huyện Đakrông tiếp tục phát hiện, bắt giữ hơn 6,7m3 gỗ quy tròn tại Km38 trên Quốc lộ 9 thuộc địa bàn xã Húc Nghì (huyện Đakrông). Tuy nhiên, số gỗ này được khai thác trái phép ở đâu, hiện chưa được làm rõ.

Quá trình điều tra các vụ việc phá rừng, lực lượng công an, kiểm lâm ở huyện Đakrông đã xác định có 10 đối tượng liên quan đến việc phá rừng tự nhiên. Hiện các đối tượng đã được cơ quan chức năng triệu tập để làm rõ.

Ông Lê Đại Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, các lực lượng chức năng đang tổ chức tuần tra, truy quét để xử lý nghiêm các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời, duy trì tổ công tác liên ngành thực hiện công tác tuần tra, truy quét nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên các địa bàn trọng điểm có nguy cơ khai thác rừng trái phép ở Quốc lộ 14, Quốc lộ 9.

Trước đó, tháng 4/2022, tại tiểu khu 699 và 708 ở xã Đakrông đã phát hiện vụ phá rừng tự nhiên nghiêm trọng với gần 14ha rừng bị đốn hạ trắng. Vụ việc này cũng đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Hiện, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị điều tra, xác minh đối tượng phá rừng và đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, hoặc có hành vi tiếp tay cho việc phá rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Phát hiện tình trạng phá rừng trái khép khi bắt gỗ lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO