Quảng Trị: Kiểm tra vụ việc nhiều người giao dịch 12 lô đất gây xôn xao dư luận

Tiến Nhất| 11/03/2022 20:59

(TN&MT) - Chiều 11/3, ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, huyện vừa chủ trì cuộc họp khẩn liên quan clip hàng chục người tập trung giao dịch chuyển quyền sử dụng đất trên mảnh đất 1.500m2 ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái gây xôn xao dư luận.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip, ghi lại cảnh hàng chục người tập trung trên con đường bê tông, nằm sâu trong một khu vực đồi núi thấp, rải rác xung quanh là lăng mộ và rừng cây, bên cạnh một khu đất trống đã được san nền, cắm mốc bằng cọc bê tông ở thôn Hà Xá.

Khung cảnh rất khẩn trương và nhộn nhịp, bất chấp dịch Covid-19 đang lây lan chóng mặt với con số chạm mốc 3.500 ca/ngày ở Quảng Trị. Và thế là chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ 12 lô đất đã được chốt với giá cao nhất là 790 triệu đồng/lô và thấp nhất là 650 triệu đồng/lô.

a.png

Nhiều người kéo đến khu đất trống ở xã Triệu Ái để giao dịch đất (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Triệu Phong đã chỉ đạo công an cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng kiểm tra, xác minh vụ việc, nếu phát hiện có sai phạm về quản lý đất đai thì xử lý nghiêm.

Ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, theo xác minh, những người có mặt trong clip đa số đến từ địa phương khác, và được nhận định là “cò đất”. 12 lô đất bị tự ý cắm cọc phân lô nằm trong 3 mảnh đất được cấp sổ đỏ từ lâu và đã bán cho những người khác.

Con đường đi qua 3 mảnh đất là đường bê tông, sau đó chưa rõ ai đã đổ thêm một phần, mỗi bên khoảng 0,5m, và dựng thêm vài cột đèn nhưng không có điện. Bên cạnh đó, khu vực được “chốt đất” gây bão mạng trên chưa có nước sạch, chưa được quy hoạch điểm dân cư.

Do vậy, việc một đơn vị hay cá nhân nào đó tự ý cắm cọc, phân lô là sai quy định.

Trước mắt, các cơ quan chức năng sẽ làm việc với chủ của 3 lô đất đã được cấp sổ đỏ để xác minh xem có sự liên quan nào, ai là người đứng sau vụ việc gây ồn ào trên.

Lãnh đạo huyện Triệu Phong cũng cảnh báo, thời gian gần đây, lực lượng "cò" đất trên địa bàn huyện, tỉnh xuất hiện nhiều nên người dân cần hết sức cảnh giác, tránh rơi vào “bẫy” thổi giá sốt đất ảo.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương về việc đánh giá, kiểm soát nguy cơ xảy ra "bong bóng" bất động sản (BĐS) và tăng cường công tác quản lý thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh.

b.jpg

Khu đất hàng chục người tập trung "chốt đất" tại thôn Hà Xá, xã Triệu Ái (Ảnh: Minh Tân)

Địa phương này thừa nhận tại các khu vực dự kiến thực hiện dự án khu dân cư, khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp đã xuất hiện các hoạt động đầu cơ BĐS gây "sốt ảo", có hiện tượng "thổi giá" làm cho giá trị khu đất không đúng với giá thị trường. Bên cạnh đó, có dấu hiệu nhà đầu tư tổ chức huy động vốn chuyển nhượng chưa đúng quy định của pháp luật, thổi phồng để quảng cáo, rao bán khi chưa đầy đủ quy trình, thủ tục và chưa đầu tư cơ sở hạ tầng cho dự án. Việc này đã gây ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, trật tự xã hội trên địa bàn.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án BĐS, nhất là BĐS hình thành trong tương lai. Kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý hoạt động môi giới BĐS, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm tuân thủ đúng quy định; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiện tượng "đầu cơ" BĐS, lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Kiểm tra vụ việc nhiều người giao dịch 12 lô đất gây xôn xao dư luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO