Kinh tế

Quảng Trị khởi công dự án khu công nghiệp 481 ha

Thanh Tùng 15/12/2023 - 21:03

Ngày 15/12, lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đã diễn ra tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị với diện tích 481 ha, được thực hiện bởi Công ty TNHH Liên Doanh Phát Triển Quảng Trị, là liên doanh của Công ty Liên doanh TNHH Khu Công Nghiệp Việt Nam - Singapore, Công ty Cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa của Thái Lan và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản.

Khu công nghiệp Quảng Trị nằm cách sân bay quốc tế Phú Bài (sân bay Huế) 60 km. Dự án được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và từ đó thúc đẩy sự phát triển lâu dài của tỉnh Quảng Trị. Là tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Trung Bộ Việt Nam, được Chính phủ Việt Nam xác định là trung tâm kinh tế tương lai dọc Hành lang kinh tế Đông-Tây nối Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar. Hành lang kinh tế xuyên khu vực này được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển và hội nhập của 4 nước ASEAN.

Khu công nghiệp Quảng Trị sẽ được phát triển trong 12 năm. Khi đi vào hoạt động, dự kiến dự án sẽ tạo việc làm cho 30.000 đến 40.000 lao động.

3(2).jpg
Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị với diện tích 481 ha được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và từ đó thúc đẩy sự phát triển lâu dài của tỉnh Quảng Trị

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 23/3/2021, có quy mô sử dụng đất hơn 480ha, với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng được xây dựng theo 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 có diện tích khoảng 97 ha, tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng.

Đây là Khu công nghiệp sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, các dự án đầu tư vào khu công nghiệp hướng đến mô hình khu công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo, với những cam kết bảo vệ môi trường cùng các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi tái tạo năng lượng sạch và giảm thiểu rác thải, khí thải, phù hợp với định hướng phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tin tưởng và đánh giá cao Liên doanh các nhà đầu tư gồm: Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP); Công ty cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Amata Thái Lan) và Tập đoàn Sumitomo Corporation Nhật Bản. Đây là những Nhà đầu tư phát triển Cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam và Khu vực đã tin tưởng và quyết tâm đầu tư lớn vào tỉnh Quảng Trị.

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quảng Trị. Dự án này được Chính phủ Việt Nam kỳ vọng góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Trị, tạo ra một trung tâm kinh tế dọc theo Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Để thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo mục tiêu đề ra, ông Võ Văn Hưng mong muốn các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tích cực phối hợp, hỗ trợ Nhà đầu tư trong việc thu hút và giải quyết thủ tục cho các Nhà đầu tư thứ cấp vào Khu công nghiệp Quảng Trị, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đạt kế hoạch, mục tiêu đặt ra.

Sau giai đoạn 1 này, tỉnh sẽ đồng hành cùng với Tổ hợp các nhà đầu tư tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư cho các giai đoạn tiếp theo để thực hiện hoàn thành tổng dự án theo quy mô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện Hải Lăng phải phối hợp chặt chẽ với Tổ hợp Nhà đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tổ hợp nhà đầu tư, các đối tác và các nhà thầu trong quá trình triển khai thi công xây dựng, sớm đưa dự án đi vào hoạt động. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương liên quan cần triển khai kịp thời công tác đào tạo nghề cho người lao động tại chỗ để có việc làm ngay trong Khu công nghiệp.

Trong quá trình thực hiện Dự án, phải giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, nhất là trong công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư. Đồng thời tạo công ăn việc làm, phát triển thị trường lao động, nâng cao đời sống của người dân.

Ông Võ Văn Hưng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Trị kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường để phát triển xanh. Toàn bộ các dự án đầu tư vào Khu công nghiệp phải có công nghệ hiện đại, ưu việt, thân thiện môi trường; đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định của pháp luật cũng như cam kết ngay từ đầu của nhà đầu tư.

8.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, dự án Khu công nghiệp Quảng Trị có những thuận lợi cơ bản đó là vị trí địa lý chiến lược hết sức quan trọng có sự kết nối về hạ tầng rất thuận lợi trong việc phát triển khu công nghiệp; tỉnh Quảng Trị có nguồn nhân lực dồi dào, mặt bằng sạch, nguồn năng lượng sạch và đặc biệt là sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và nhân dân đối với dự án.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc các cam kết về tài chính, tiến độ đã được phê duyệt, triển khai thi công dự án bảo đảm an toàn, phù hợp với quy hoạch khu công nghiệp. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Trị để có phương án xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho chuyên gia, người lao động trong khu công nghiệp, đảm bảo các vấn đề về môi trường.

Phát huy liên kết thế mạnh của liên danh để thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực về tài chính, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và đóng góp nhiều cho ngân sách. Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Chia sẻ, đồng hành với chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Nhanh chóng tính toán đầu tư mở rộng giai đoạn tiếp theo của dự án, kịp thời đón bắt làn sóng đầu tư mới tại Việt Nam.

"Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong cải cách thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, sẽ cùng các bộ, ngành hỗ trợ, phối hợp với tỉnh Quảng Trị trong việc hỗ trợ tỉnh kết nối và xúc tiến các nhà đầu tư lớn, các tập đoàn đa quốc gia tới khảo sát và tìm hiểu khả năng đầu tư vào tỉnh và Khu công nghiệp Quảng Trị", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

1(5).jpg
Phối cảnh dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Trong Lễ khởi công, 5 doanh nghiệp đã ký Biên Bản Ghi Nhớ (MOU) để thuê đất tại Khu công nghiệp Quảng Trị. Trong đó, Công ty Winzen Holding của Hồng Kông (Trung Quốc) và công ty Join Success Wealth của Singapore có kế hoạch thực hiện sản xuất may mặc tại Khu công nghiệp, cùng với ba doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất đồ nội thất và phân phối xe máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị khởi công dự án khu công nghiệp 481 ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO