Quảng Trị: Hơn 1.000 người tham gia hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bom mìn

04/04/2019 15:06

(TN&MT) - Ngày 4/4, tại TP.Đông Hà, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bom mìn 4/4 với sự tham gia của trên 1.000 người.

anh 1
Trình diễn công đoạn rà phá bom mìn tại lễ mit tinh

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm và chịu hậu quả của bom mìn còn sót lại nặng nề nhất trên thế giới. Theo ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh khoảng 800.000 tấn, tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm khoảng 6,13 triệu ha chiếm 18,71 % tổng diện tích của cả nước. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ hiện còn nằm rải rác tại 63/63 tỉnh, thành phố, trong đó tập trung nhiều nhất tại các tỉnh miền Trung. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót phát nổ đã làm hơn 40.000 người bị chết, 60.000 người bị thương, trong đó phần lớn là lao động chính trong gia đình và trẻ em…

Tỉnh Quảng Trị là một trong những địa phương bị ô nhiễm bom mìn lớn nhất trong cả nước. Theo khảo sát của Bộ Quốc phòng năm 2017, diện tích đất còn ô nhiễm bởi bom mìn và vật liệu nổ chiếm gần 82% tổng diện tích toàn tỉnh. Tính từ năm 1975 đến nay, Quảng Trị có gần 8.540 nạn nhân bom mìn.

Anh 3
Trao tặng phần quà hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Để khắc phục hậu quả bom mìn, từ năm 1996 đến nay, Quảng Trị đã tiếp nhận các hoạt động quốc tế khắc phục hậu quả bom mìn nhân đạo. Qua đó, đã rà phá được 9.174 ha đất, phá hủy trên 538.000 bom mìn và vật liệu nổ các loại. Bên cạnh đó, đã có trên 161.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở được tiếp cận với hoạt động giáo dục phòng tránh bom mìn. Nhờ vậy, các vụ tai nạn bom mìn trên địa bàn đã dần giảm xuống nhanh từ trung bình 70 nạn nhân mỗi năm trong giai đoạn 2001 - 2005 đến 2017 xuống còn 2 vụ tai nạn bom mìn, đặc biệt trong năm 2018 không còn nạn nhân bom mìn nào.

Quảng Trị hiện đang hướng đến mục tiêu năm 2025 là tỉnh đầu tiên trong cả nước “an toàn” không chịu tác động của bom mìn và vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh.

Anh 4
Trưng bày các mô hinh vật liệu nổ tại lễ mit tinh

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị cho biết: Sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và các cơ quan Trung ương và tổ chức quốc tế là một minh chứng sống động, hiệu quả và tiêu biểu về cách tiếp cận hiệu quả và bền vững trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, sự đồng hành của các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ quốc tế, chính quyền địa phương cũng như sự ủng hộ, tham gia của người dân để khắc phục hậu quả bom mìn do chiến tranh, giúp tỉnh Quảng Trị từng bước giảm thiểu tác động do bom mìn và vật nổ để lại.

Tại buổi lễ, ban tổ chức cũng đã trao tặng 30 phần quà hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, tổ chức đạp xe diễu hành theo lộ trình từ Nhà Văn hóa trung tâm đến Trung tâm Phục vụ đối ngoại tỉnh Quảng Trị.

Anh 5
Đạp xe diễu hành tuyên truyền về ngày thế giới phòng chống bom mìn

Trước đó, trong khuôn khổ hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bom mìn 4/4 tại tỉnh Quảng Trị cũng đã diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: tuyên truyền về khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh tại các trường học ở thành phố Đông Hà, huyện Cam Lộ, Triệu Phong...; Khai mạc triển lãm hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn; Tổ chức thao diễn các quy trình rà phá bom mìn, vật liệu nổ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hơn 1.000 người tham gia hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bom mìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO