Đất đai

Quảng Trị: “Gỡ khó” công tác đấu giá đất

Văn Dinh 26/09/2024 - 10:45

(TN&MT) - Từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất tại tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ để phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.

Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị, trong một thời gian dài, thị trường bất động sản (BĐS) tại địa phương rơi vào trạng thái trầm lắng, ảm đạm. Năm 2022 và 2023, sức mua đất đai suy giảm, số lượng giao dịch và thanh khoản ít, nhiều đợt đấu giá đất chỉ vài người tham gia, thậm chí không có khách hàng, một số địa phương có tình trạng người trúng đấu giá bỏ cọc, không nộp tiền trúng đấu giá. Năm 2023, không có đơn vị, địa phương nào trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt kế hoạch về thu ngân sách năm từ đấu giá QSD đất. Tình hình đó đã tác động và ảnh hưởng lớn đến kết quả thu ngân sách của tỉnh.

4-5-5-.jpg
Nhiều lô đất tại tỉnh Quảng Trị đã đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, nhưng chưa đấu giá được vì chưa xác định được giá khởi điểm

Bước qua đầu năm 2024, tình hình thị trường BĐS ở Quảng Trị đã dần ấm lên, có dấu hiệu hồi phục, nhiều phiên đấu giá đông khách hàng tham gia. Đơn cử như vào tháng 3, Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh tổ chức được 3 đợt đấu giá QSD đất, thu về hơn 108 tỷ đồng, số lượng tham gia đấu giá hơn 800 người với tỷ lệ vượt sàn trên 27 %. Đặc biệt, đợt đấu giá QSD đất ngày 16/3 đã ghi nhận lượng khách hàng kỷ lục, với gần 500 hồ sơ quan tâm cho 36 lô đất ở phía Đông đường Thành Cổ (phường 3, TP. Đông Hà) và Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 (phường Đông Lương). Đợt đấu giá này, 35/36 lô đất được đấu giá thành công, thu về cho ngân sách tỉnh 52,19 tỷ đồng, trong đó giá trị vượt sàn bình quân là 22 %.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho rằng, lượng khách hàng tham gia đấu giá đất đợt tháng 3 năm nay đông nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, khách hàng chủ yếu là người dân địa phương và đặc biệt có một số nhà đầu tư đến từ các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội... Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường BĐS tỉnh và cũng là cơ sở quan trọng để phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch thu ngân sách năm 2024 từ nguồn đấu giá QSĐ của tỉnh.

Riêng 6 tháng đầu năm năm 2024, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đông Hà đã tổ chức thực hiện đấu giá 3 phiên, với 50 lô đất thu về hơn 72.500 triệu đồng, đạt 24,19 % so với kế hoạch năm. Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đông Hà cho rằng, công tác thực hiện đấu giá QSD đất vẫn đạt thấp so với kế hoạch, do còn gặp một số vướng mắc, khó khăn khách quan. Hiện, Trung tâm đã và đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình phương án đấu giá các đợt tiếp theo. Đồng thời, Trung tâm đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan có các giải pháp tháo gỡ khó khăn do đang vướng mắc, đặc biệt là trong công tác xác định giá khởi điểm.

4-5-1-.jpg
Thị trường đấu giá quyền sử dụng đất tại tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đăng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc đấu giá đất ở Quảng Trị những tháng gần đây đang chững lại vì còn gặp một số bất cập. Cụ thể, địa phương đang còn vướng mắc trong xác đinh giá khởi điểm. Hiện bảng giá đất của tỉnh chưa được ban hành theo Luật Đất đai 2024 nên chưa có căn cứ để xác định giá khởi điểm để đấu giá QSD đất. Ngoài ra không lựa chọn được tổ chức thực hiện cuộc đấu giá theo Luật Đấu thầu. Mặt khác, hiện quỹ đất đủ điều kiện đấu giá cũng không còn nhiều, quỹ đất còn lại chưa đủ điều kiện thì cần nhiều thời gian để hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng như các thủ tục hành chính theo quy định.

“Để nâng cao hiệu quả công tác đấu giá QSD đất trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, thông tin đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và trên các nền tảng số; sớm hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng các dự án do Trung tâm làm chủ đầu tư; khẩn trương tổ chức đấu giá QSD đất các lô đất đã đủ điều kiện (đã có giá khởi điểm) một cách công khai và minh bạch; sẵn sàng phương án tổ chức đấu giá cho các lô đất khi có bảng giá đất mới. Ngoài ra sẽ thu hút, kêu gọi nhà đầu tư tham gia đấu giá các khu đất xây dựng nhà ở để bán. Chúng tôi cũng mong tỉnh sớm có bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024”, ông Hải cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: “Gỡ khó” công tác đấu giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO