Quảng Trị chuyển từ “sản xuất dược liệu” sang “kinh tế thảo dược”

Tiến Nhất| 21/06/2022 20:24

(TN&MT) - Ngày 21/6, tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) đã diễn ra Hội thảo “Công bố đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xúc tiến đầu tư vào sản xuất, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh”.

Đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2026, tầm nhìn đến 2030 được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 4/2022. Đề án được xây dựng dựa trên nhu cầu, tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Trị và phù hợp với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp thân thiện với bảo tồn tại các cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng của Dự án.

Phạm vi thực hiện đề án tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, tổng kinh phí thực hiện hơn 52 tỷ đồng.

anh-1-.jpg

Ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ kỹ thuật, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm dược liệu tại Quảng Trị

Đề án có mục tiêu phát triển cây dược liệu phù hợp với từng vùng sinh thái, trên cơ sở sử dụng có hiệu quả mọi tiềm năng về điều kiện tự nhiên, xã hội gắn với quản lý, khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên dược liệu trồng và tự nhiên, gắn với cơ sở chế biến và phát triển sản phẩm OCOP... Phấn đấu từ nay đến 2026, đưa diện tích cây dược liệu trên địa bàn tỉnh đạt 4.500 ha, trồng mới ít nhất 1.000 ha. Có thêm 15 - 20 sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ cây dược liệu, trong đó có ít nhất 1 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao...

Tiến sĩ Vũ Văn Hưng, Phó Trưởng Ban quản lý các dự án lâm nghiệp (MBFP), Giám đốc Ban quản lý dự án VFBC Trung ương chia sẻ: Bên cạnh các hoạt động trồng rừng gỗ lớn, gỗ có chứng chỉ, Hợp phần Quản lý rừng bền vững còn hướng đến mục tiêu giảm phát thải thông qua việc hạn chế sự phụ thuộc của cộng đồng vào rừng và giảm áp lực lên tài nguyên rừng. Cụ thể dự án khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp thân thiện với bảo tồn nhằm thúc đẩy, phát triển các chuỗi giá trị dựa vào thị trường như dược liệu, cà phê, trẩu, keo... Từ đó, tạo cơ hội nâng cao thu nhập bền vững cho cộng đồng tại các cảnh quan vùng dự án. Điều này có ý nghĩa trong tiến trình thực hiện Chiến lược Phát triển ngành Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

anh-2-.jpg
Trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho 2 doanh nghiệp sản xuất dược liệu tại Quảng Trị

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Quảng Trị là tỉnh thuần nông, với gần 70% dân số sống bằng nông nghiệp. Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 17 xác định nông nghiệp là một trong 3 trụ cột, bệ đỡ của nền kinh tế tỉnh nhà.

Để tạo sản phẩm có quy mô lớn, đồng nhất về chất lượng, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, tạo thêm nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, tại Quảng Trị nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, giá trị cao và có chổ đứng trên thị trường trong và ngoài nước xuất hiện trong những năm gần đây như: Gạo hữu cơ Quảng Trị, cà phê Arabica Khe Sanh, Hồ tiêu Quảng Trị, các sản phẩm OCOP từ dược liệu...

anh-3-.jpg
Quảng Trị phấn đấu đến 2026 có thêm 15 - 20 sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ cây dược liệu

Theo ông Hà Sỹ Đồng: Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, cây dược liệu được xác định là 1 trong 6 cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh và đã có nhiều chính sách phát triển, bước đầu hình thành nhiều mô hình trồng, sản xuất và chế biến dược liệu thành công. Đến nay có hơn 34 sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ dược liệu được công nhận và thị trường đón nhận.

“Quan điểm của tỉnh là phát triển dược liệu phải gắn với khai thác hợp lý và bền vững nguồn dược liệu tự nhiên, quý hiếm, nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và cảnh quan rừng. Quảng Trị đang chuyển hướng từ “sản xuất dược liệu” sang “kinh tế thảo dược” dựa trên lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, thị trường, giá trị gia tăng và nâng cao hiệu quả, hợp tác kinh tế” - ông Hà Sỹ Đồng nói.

anh-4-.jpg

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Cây dược liệu được xác định là 1 trong 6 cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh

Tại hội thảo, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 2 doanh nghiệp sản xuất dược liệu. Đồng thời, tổ chức ký kết 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác về hỗ trợ kỹ thuật, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm dược liệu tại Quảng Trị.

Dịp này, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tổn đa dạng sinh học (VFBC) do USAID tài trợ với 7 công ty và hợp tác xã trong ngành hàng dược liệu, trẩu, cà phê và keo cũng đã được tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị chuyển từ “sản xuất dược liệu” sang “kinh tế thảo dược”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO