Quảng Trị: Cá chết tại hồ chứa nước Đại An là do thiếu ô xy nghiêm trọng

Tiến Nhất| 15/11/2019 22:09

(TN&MT) - Ngày 15/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Trị có báo cáo số 3730/BC-STNMT gửi UBND tỉnh này về việc nhận định nguyên nhân cá chết ở hồ Đại An, TP.Đông Hà.

 

Theo Sở TN&MT Quảng Trị: cá chết trong hồ Đại An do thiếu ô xy nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến việt sụt giảm ô xy được nhận định: Hồ Đại An là một trong các hồ nội thị để điều hòa nước mặt của TP.Đông Hà.

Do hệ thống thu gom nước đổ vào hồ không tách được hoàn toàn nước thải với nước mưa, nên một phần nước thải đô thị trong lưu vực vẫn đổ vào hồ làm suy giảm chất lượng nước hồ.

Đặc biệt các chất gây ô nhiễm NH4+ và NO2- có trong nước thải đã tiêu thụ nhiều ô xy hòa tan của nước hồ. Để khắc phục tình trạng này, năm 2017 và 2018, TP.Đông Hà đã cải tạo chất lượng nước hồ bằng thực vật thủy sinh và phun nước bổ sung ô xy hòa tan cho nước hồ.

Lực lượng chức năng thu dọn cá chết tại hồ Đại An ngay sau khi nhận được tin báo

Một tuần trước khi xảy ra sự cố, các đơn vị vận hành hồ đã tháo bớt nước cũ (đang ổn định sinh hóa) để nhận thêm nước mới (chứa chất gây ô nhiễm) tiêu thụ nhiều ô xy hòa tan hơn. Đồng thời hệ thống phun nước ngừng hoạt động không được khắc phục nên không thể bổ sung kịp thời ô xy hòa tan cho nước hồ.

Theo Sở TN&MT Quảng Trị: Chất lượng nước hồ Đại An hiện nay rất dễ biến động do tiếp nhận nguồn nước thải đô thị, từ đó Sở đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo UBND TP.Đông Hà tăng cường quản lý chất lượng nước hồ bằng cách xây dựng quy trình và tổ chức vận hành thường xuyên, hiệu quả các công trình hồ Đại An như: hệ thống tách nước thải, hệ thủy sinh, hệ thống bơm nước, quy trình tháo nước; quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, bố trí kinh phí, phương tiện vận hành để đảm bảo duy trì ổn định chất lượng nước hồ.

Tình trạng cá chết ở hồ Đại An (TP.Đông Hà) xuất hiện vào sáng 7/11

Trước đó, như tin đã đưa, sáng 7/11, tại  hồ chứa nước Đại An (TP.Đông Hà, Quảng Trị) đã xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt nổi trắng mặt hồ, kèm mùi hôi thối. Loài cá chết là cá rô phi, to từ hai ngón tay đến bằng bàn tay, nổi dập dềnh trên mặt nước rồi dạt về một góc hồ.

Ngay sau khi Báo TN&MT điện tử phản ánh: UBND tỉnh Quảng Trị có Công văn số 5230/UBND-MT gửi Sở TN&MT, Công an tỉnh, UBND TP.Đông Hà về việc kiểm tra việc cá chết hàng loạt ở hồ Đại An (TP.Đông Hà) theo thông tin của báo.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND TP.Đông Hà và các cơ quan liên quan kiểm tra, tìm nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp ngăn chặn tình trạng cá chết ở hồ Đại An; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/11/2019.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cá chết tại hồ chứa nước Đại An là do thiếu ô xy nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO