Môi trường

Quảng Ninh: Yêu cầu các địa phương bám sát diễn biến, chủ động ứng phó bão số 1

Phạm Hoạch 16/07/2023 17:29

(TN&MT) - Trước diễn biến áp thấp nhiệt đới trên biển Đông mạnh lên thành cơn bão số 1 (Talim), Văn phòng Thường trực Phòng chống thiên tai (Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 34/BCH về việc theo dõi diễn biến và chủ động ứng phó cơn bão số 1.

anh-qn-01.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK cảng Vạn Gia, BĐBP tỉnh Quảng Ninh giúp người dân gia cố lồng bè nuôi thủy sản

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 05-CĐ/QG hồi 16 giờ ngày 15/7/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT-Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (đã gửi các địa phương, đơn vị). Trong đó, yêu cầu tập trung sâu vào các nội dung:

Theo dõi thường xuyên và thông tin rộng rãi cho nhân dân biết về diễn biến của bão. Giữ liên lạc thường xuyên với các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động kế hoạch sản xuất và các biện pháp an toàn, không đi vào vùng nguy hiểm. Chỉ đạo khẩn trương gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản và tổ chức đưa người từ các khu nuôi lên bờ (ưu tiên phụ nữ, người già và trẻ nhỏ lên trước) và hoàn thành công việc này trước 16 giờ ngày 17/7.

Các địa phương (đặc biệt là tuyến đảo) nắm lại lượng khách du lịch và thông tin về bão cho du khách biết để có phương án di chuyển phù hợp; thống kê, báo cáo số du khách về Văn phòng Thường trực PCTT tỉnh trước 16 giờ 30 phút hàng ngày. Tổ chức rà soát lại vị trí có nguy cơ sạt lở đất do mưa để phương án ứng phó cụ thể; tổ chức khơi thông hệ thống thoát nước, lưu ý khu đô thị. Các địa phương miền núi sẵn sàng phương án phòng chống lũ, sạt lở; tổ chức trực canh tại các bị trí có nguy cơ cao khi có mưa lớn trên địa bàn.

Chi cục Thủy sản cập nhật thường xuyên tình hình tàu thuyền, lồng bè và báo cáo về Văn phòng thường trực PCTT tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện hiệp đồng với các địa phương, đơn vị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và triển khai cứu hộ khi có yêu cầu. Căn cứ vào diễn biến của bão, Bộ đội Biên phòng sẵn sàng bắn pháo hiệu báo bão theo quy định.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Cảng vụ nội địa rà soát lại số lượng tàu du lịch và khách du lịch tuyến biển, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải thủy bố trí đủ phương tiện để phục vụ việc đưa khách có nhu cầu về đất liền; sẵn sàng cấm biển khi có yêu cầu. Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sẵn sàng phương án đảm bảo giao thông trong tình huống gió mạnh, mưa lớn do bão.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, các Đài Thông tin duyên hải cập nhật, thông báo cho các phương tiện thủy biết về diễn biến bão và hướng dẫn di chuyển, tìm nơi tránh trú an toàn.

Sở Du lịch chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp du lịch thông tin đến du khách về tình hình bão để du khách chủ động lịch trình tham quan, sẵn sàng phương án đón khách có nhu cầu ở lại chu đáo.

Sở Xây dựng chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, tổ chức gia cố lại các kiến trúc có độ cao lớn như cột viễn thông, biển quảng cáo, chặt tỉa cây xanh đô thị; đồng thời lưu ý các địa phương rà soát lại các vị trí có nguy cơ sạt lở trong tình huống mưa lớn do ảnh hưởng bão.

Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản, Tổng Công ty Đông Bắc: Rà soát, triển khai các phương án ứng phó mưa lớn đối với các khu vực khai thác hầm lò, khai trường, bãi thải, các vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở.

Các Công ty TNHH 1 TV Thủy lợi: Đông Triều, Yên Lập, Miền Đông và các đơn vị quản lý hồ chứa theo dõi sát diễn biến mưa, bão để chủ động vận hành, điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn. Sẵn sàng vận hành các công trình tiêu thoát đề phòng mưa lớn kéo dài.

anh-qn-02.jpg
Du khách tham quan huyện đảo Cô Tô nhận được thông tin về bão số 1 nên đã di chuyển về đất liền trong  sáng ngày hôm nay (16/7)

Cũng ngay trong sáng 16/7, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia, BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã huy động lực lượng triển khai kế hoạch ứng phó với bão Talim. Cụ thể, đơn vị đã cử 3 tổ công tác gồm 40 cán bộ, chiến sĩ gia cố chằng chống lồng bè giúp các hộ dân nuôi trồng thủy sản, cũng như cử cán bộ túc trực, hướng dẫn ngư dân neo đậu, kéo thuyền vào các điểm tập kết an toàn khi bão đến.

Theo lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia cho biết: Trên địa bàn đơn vị đang quản lý có 418 phương tiện hoạt động ven bờ với 1.254 ngư dân, 15 hộ nuôi trồng thủy sản. Hiện tại, 100% các phương tiện và các hộ dân nuôi trồng thủy sản đã được thông báo diễn biến về cơn bão số 1. Đơn vị đã bố trí lực lượng túc trực 24/24 để thông báo về vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão cho phương tiện trên biển để chủ động phòng tránh. Đồng thời, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Hiện, Hải đội biên phòng 2 (BĐBP Quảng Ninh) và các Đồn biên phòng tuyến biển cũng đang khẩn trương tuyên truyền, thông báo, kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm các điểm tránh trú bão gần nhất. Các đơn vị cũng đã lên phương án, phân công cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng 24/24 giờ trong ngày để thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ khi có trường hợp sự cố xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Yêu cầu các địa phương bám sát diễn biến, chủ động ứng phó bão số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO