Quảng Ninh: Xây dựng Nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường

Phạm Hoạch| 01/12/2020 19:32

(TN&MT) - Để giữ vững kết quả đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM mới kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân từng bước thay đổi thói quen, tập quán lạc hậu và tích cực thực hiện nhằm giữ vững tiêu chí 17 về môi trường.

Cụ thể, để đạt được tiêu chí môi trường, các địa phương cần hoàn thành các chỉ tiêu như: Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia, các cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Cán bộ xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên thường xuyên nhắc nhở người dân thu gom, đốt rác đúng nơi quy định

Nhằm khơi dậy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng và đông đảo người dân tham gia vào công tác bảo vệ môi trường (BVMT), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã hình thành những mô hình thiết thực, hiệu quả. Điển hình, tại thôn 1 xã Liên Hòa, TX.Quảng Yên thực hiện điểm mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường - thực hiện văn minh trong việc tang lễ đối với người quá cố”.

Sau 2 năm triển khai, đến nay, các hoạt động của mô hình đã nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân. Đông đảo người dân đã tự giác tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vận động các hộ gia đình có người qua đời sử dụng biện pháp hỏa táng, ký vào bản cam kết thực hiện các tiêu chí về vệ sinh môi trường. Mô hình có sự tham gia của 13 người trong Ban Công tác mặt trận thôn, được chia ra làm 3 tổ tự quản phụ trách từng nhóm dân cư. Các tổ tự quản đã thường xuyên đến các hộ gia đình tuyên truyền, kiểm tra về công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo các hộ gia đình thu gom và đổ rác đúng nơi quy định.

Người dân xã Liên Hòa, TX. Quảng Yên tham gia dọn vệ sinh môi trường vào những ngày cuối tuần

Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hòa cho biết, hoạt động bảo vệ môi trường đã trở thành phong trào thi đua sổi nổi, làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ của mỗi người dân ở địa phương. Nhiều hộ chăn nuôi đã có ý thức thu gom chất thải đúng nơi quy định, các hộ gia đình đã thực hiện xử lý rác thải thông qua bể tự hoại và lò đốt chất thải rắn, thực hiện dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, góp phần cải thiện môi trường sống ở địa phương.

Không chỉ vùng đồng bằng, ven biển, ở những xã vùng cao đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững tiêu chí về môi trường. Cụ thể, như tại Hà Lâu là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tiên Yên, đội ngũ cán bộ xã đã đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, xóa bỏ do thói quen, phong tục lạc hậu như làm nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi phải làm xa nhà, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Đồng thời, địa phương lắp đặt các thùng đựng rác công cộng, xây lò đốt rác tại các thôn, bản, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Người dân xã Bằng Cả, TP.Hạ Long đổ rác đúng điểm tập kết, góp phần bảo vệ môi trường

Theo ông Lý Văn Diểng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Yên cho biết, với việc triển khai sâu rộng phong trào bảo vệ môi trường, đẩy mạnh việc phổ biến kiến thức về giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ mỗi người dân, từng hộ gia đình đến đường làng, ngõ xóm, đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, nhất là bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa về bảo vệ môi trường sống, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới với nhiều tuyến đường “xanh- sạch- đẹp” thân thiện với môi trường.

Cùng với việc duy trì kết quả về tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM ở mỗi huyện, tới các xã, thôn, bản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Những năm gần đây, hoạt động BVMT được triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả như: Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh thực hiện, Hội LHPN các cấp duy trì hoạt động của “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp” do phụ nữ quản lý, các CLB “Phụ nữ tình nguyện làm công tác vệ sinh môi trường”, “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh”, “Biến rác thải thành tiền”...

Thông qua chương trình xây dựng NTM tại Quảng Ninh, đã góp phần quan trọng vào công tác BVMT, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của mỗi người dân đến chính quyền các địa phương, tạo sự đồng thuận sâu rộng trong nhân dân về bảo vệ, cải thiện môi trường sống của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Xây dựng Nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO