Quảng Ninh: TX.Quảng Yên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và Quyết định thành lập KKT ven biển

Phạm Hoạch| 25/12/2020 12:09

(TN&MT) - Tối 24/12, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhì và công bố các quyết định: Thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới; công nhận đô thị loại III.

Tham dự lễ đón nhận có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Các đồng chí Ủy viên TƯ Đảng: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước; Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại biểu của các bộ, ngành Trung ương.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Quảng Yên đạt được trong các giai đoạn cách mạng đã qua là rất đáng tự hào; thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vươn lên đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Với những đóng góp quan trọng của nhân dân và cán bộ TX.Quảng Yên, đúng vào dịp kỷ niệm 9 năm tái lập thị xã, Chủ tịch nước quyết định trao tặng thị xã Quảng Yên Huân chương Độc lập hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; công nhận thị xã Quảng Yên hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới; Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định công nhận thị xã Quảng Yên là đô thị loại III. Đây là tiền đề để thị xã đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện mục tiêu thành lập thành phố trước năm 2025 và đạt các tiêu chí của đô thị loại II trước năm 2030.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao các Quyết định thành lập KKT ven biển Quảng Yên, công nhận TX.Quảng Yên hoàn thành xây dựng NTM, công nhận TX.Quảng Yên là đô thị loại IIII cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Quảng Yên.

Nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh, khu vực Quảng Yên nằm ở trung tâm giữa 3 thành phố Hải Phòng, Hạ Long, Uông Bí, có hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ thuận lợi cho phát triển kinh tế và được đánh giá là vùng đất có tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển thành vùng kinh tế động lực ở tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Bắc Bộ nói chung. Từ một địa phương có xuất phát điểm là sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, sau gần 10 năm đổi mới, thị xã Quảng Yên đã chủ động khai thác các tiềm năng, thế mạnh, huy động nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội và đạt những kết quả nổi bật, toàn diện.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Tường Văn khẳng định, những năm  qua, khu vực này đã và đang có sự chuyển mình rất lớn và được định hướng là khu kinh tế ven biển chủ lực, đóng góp tích cực trong tiến trình phát triển kinh tế biển nói riêng và phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển liên vùng. Đồng thời, những năm gần đây, khu vực Quảng Yên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực tài chính, kinh nghiệm, tầm nhìn dài hạn đã triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn thị xã. KKT ven biển Quảng Yên sẽ trở thành một KKT mới năng động và hiện đại; phát triển toàn diện, bền vững trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển tổng hợp các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ và công nghiệp công nghệ cao; một KKT mới đón đầu, thu hút dòng vốn đầu tư mới khi các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Khu kinh tế ven biển Quảng Yên nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh, có diện tích hơn 13.300 ha, gồm các khu phức hợp đô thị, công nghiệp, công nghệ cao tại TP.Uông Bí và TX.Quảng Yên và khu dịch vụ cảng biển, cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc thuộc TX.Quảng Yên.

Mục tiêu phát triển chủ yếu của Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí trong việc kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các khu kinh tế ven biển như Vân Đồn, Đình Vũ – Cát Hải, Thái Bình nhằm phát triển nhóm các khu kinh tế ven biển để phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của từng khu kinh tế và xây dựng mối liên kết về phát triển kinh tế - xã hội giữa các khu kinh tế với khu vực lân cận; xây dựng và phát triển khu kinh tế ven biển đa ngành, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng biển và đô thị hiện đại, thông minh của tỉnh Quảng Ninh và khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tạo môi trường sống hiện đại thông qua phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; phát triển các ngành, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, trung tâm  nghiên cứu và phát triển.

Sau buổi lễ là chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng với chủ đề “Quảng Yên - hướng tới tương lai - vươn tầm cao mới”. Thể hiện niềm tự hào về Quảng Yên, Quảng Ninh vùng đất địa linh nhân kiệt gắn với chiến thắng Bạch Đằng lừng lẫy, đang đón luồng gió mới vươn xa những khát vọng của Khu kinh tế ven biển, thành phố thông minh, thành phố xanh trong tương lai; các khu công nghiệp, cảng biển, logistic, dịch vụ và du lịch.

Việc tổ chức sự kiện trên là dịp quảng bá các tiềm năng, lợi thế của khu kinh tế ven biển, các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TX.Quảng Yên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: TX.Quảng Yên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và Quyết định thành lập KKT ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO