Xã hội

Quảng Ninh: Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và nhân dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu

Phạm Hoạch 01/08/2024 - 14:13

(TN&MT) - Ngày 1/8, tại vùng biển Cửa Lục, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quân chủng Hải quân và tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và nhân dân đã chiến đấu anh dũng, hy sinh trong Chiến thắng trận đầu ngày 2 và ngày 5/8/1964.

Cách đây 60 năm về trước, ngày 2 và ngày 5/8/1964, ngay trong lần đầu ra quân chiến đấu, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đánh đuổi tàu khu trục Ma - đốc của đế quốc Mỹ. Sau khi tàu Ma - đốc bị đánh đuổi khỏi vùng biển của nước ta, đêm 4/8/1964, đế quốc Mỹ dựng lên “Sự kiện Vịnh Bắc bộ” để mở chiến dịch “trả đũa” mang tên “Mũi tên xuyên” (Operation Pierce Arrow).

anh-hl-01.jpg
Các đại biểu làm lễ thả hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và nhân dân hy sinh trong Chiến thắng trận đầu tại vùng biển Cửa Lục, TP. Hạ Long

Đến ngày 5/8/1964, Mỹ sử dụng hàng chục máy bay tiêm kích và cường kích hiện đại, chia làm 3 đợt bất ngờ tấn công cùng lúc vào các mục tiêu kinh tế, căn cứ, kho tàng, nơi trú đậu tàu của nước ta dọc theo ven biển từ cảng Gianh (Quảng Bình); Cửa Hội, Vinh, Bến Thủy (Nghệ An); Lạch Trường (Thanh Hóa) đến Hòn Gai, Bãi Cháy (Quảng Ninh) hòng tiêu diệt lực lượng Hải quân của ta, mở đầu kế hoạch chiến tranh phá hoại quy mô lớn đối với miền Bắc.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, vào hồi 13 giờ 35 phút ngày 5/8/1964, nhiều tốp máy bay phản lực hiện đại của Mỹ từ hạm đội 7 ồ ạt bay vào ném bom, bắn phá cảng hải quân của ta ở Bãi Cháy và một số nơi của TX. Hòn Gai.

anh-hl-02.jpg
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng Hải quân, dâng hương tại lễ tưởng niệm

Với tinh thần cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu cao, ngay từ phút đầu, các đơn vị hải quân, pháo cao xạ đã dũng cảm đánh trả máy bay địch. Các chiến sĩ bộ binh, công an vũ trang, dân quân tự vệ đã hiệp đồng chặt chẽ với bộ đội pháo cao xạ, tạo thành lưới lửa phòng không dày đặc nhiều tầng.

Trong trận thử lửa đầu tiên, quân và dân Quảng Ninh đã bắn trúng 3 máy bay Mỹ, trong đó có 2 chiếc rơi tại chỗ. Tên Trung úy E.Alvarez, lái máy bay A4D, bị Trung đội súng 14,5 ly bắn rơi lúc 14 giờ 43 phút ngày 5/8/1964 và bị bắt sống tại vụng Hòn Mối trên Vịnh Hạ Long.

anh-hl-03.jpg
Các đại biểu tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và nhân dân hy sinh trong Chiến thắng trận đầu

Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 thể hiện sức mạnh chính trị, tinh thần của toàn dân tộc, ý chí dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng của Bộ đội Hải quân và quân dân miền Bắc. Trong trận chiến đấu ấy, nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta đã anh dũng ngã xuống.

Trong không khí trang trọng, thành kính, các đại biểu cùng ôn lại chiến công của thế hệ cha anh đi trước, tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn vô hạn, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

anh-hl-04.jpg
Các đại biểu thả hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và nhân dân hy sinh trong Chiến thắng trận đầu tại vùng biển Cửa Lục, TP. Hạ Long

Tại lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng Hải quân, đã khẳng định: Xương máu của các Anh hùng liệt sĩ đã đổ xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc đã góp phần cho biển, đảo Tổ quốc ngày càng giàu đẹp. Tinh thần “dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng” của Chiến thắng trận đầu đã lan tỏa, thấm sâu và trở thành điểm tựa tinh thần vô giá đối với Bộ đội Hải quân và quân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã đặt vòng hoa, dâng hương, thả hoa và hạc giấy tại vùng biển Cửa Lục để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Anh hùng liệt sĩ và nhân dân đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và nhân dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO