Quảng Ninh tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại các trường học trên địa bàn

Phạm Hoạch| 10/11/2021 18:06

(TN&MT) - Liên tiếp phát hiện nhiều ca F0 là học sinh, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đợt cao điểm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại các trường học trên địa bàn.

Nhiều ngày qua, trên bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng với các ổ dịch tại TP.Uông Bí và TX.Đông Triều. Trong đó, từ ngày 12/10/2021 đến ngày 6/11/2021, toàn tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 16 ca mắc mới là học sinh tại các trường học. Đây là nhóm đối tượng dễ tổn thương, đặc biệt là trẻ em có độ tuổi dưới 12 chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19 và sổ trẻ em đã tiêm vắc xin nhưng chưa đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi thứ nhất.

Lực lượng chức năng lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho học sinh tại Trường Tiểu học Hạ Long

Để chủ động tầm soát nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 trong trường học, triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Y tế thực hiện đợt cao điểm xét nghiệm sàng lọc tầm soát người nhiễm SARS-CoV-2 trong các trường học.

Cụ thể, thực hiện xét nghiệm 100% các học sinh, sinh viên, giáo viên, người lao động có liên quan đến các hoạt động của trường học. Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm bằng Test nhanh kháng nguyên COVID-19 hoặc RT-PCR, thực hiện xét nghiệm gộp mẫu tổi đa để tiết kiệm chi phí. Việc xét nghiệm hoàn thành trong ngày 11/11/2021.

Giao Sở GD&ĐT chỉ đạo Hiệu trưởng các trường khẩn trương phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn, trạm y tế để tập huấn kỹ thuật lấy mẫu, xét nghiệm cho các giáo viên; lập danh sách theo nhóm đối tượng, tổ chức thực hiện xét nghiệm theo đúng thời gian trên. Các trường tăng cường giám sát và chịu trách nhiệm việc thực hiện quy định phòng chống dịch trong các hoạt động của nhà trường; chỉ đạo giám sát chặt chẽ an toàn phòng chống dịch đối với nhóm đối tượng cung cấp dịch vụ như suất ăn, căng tin... đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh.

Lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho người dân phường Yên Thanh, TP.Uông Bí

Tổ chức quán triệt đến tất các giáo viên việc tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, trong đó đặc biệt quan tâm đến các giáo viên, học sinh, người lao động đi về hoặc có người thân đi về từ vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4, các tỉnh/thành phố có số mắc cao (như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai...) và địa phương đang có diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Các trường tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch tại gia đình và nhà trường; tích cực ủng hộ các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong triển khai thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát linh hoạt tình diễn biến dịch bệnh; tăng cường vận động xã hội hóa các nguồn lực triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Đến thời điểm hiện tại, các ổ dịch tại Đông Triều và Uông Bí cơ bản đã được kiểm soát. Tính đến hết ngày 9/11, TX.Đông Triều không ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, số ca mắc cũ là 39 ca F0, còn tại TP.Uông Bí ghi nhận 56 ca F0. Hiện tất cả 133 bệnh nhân mắc Covid- 19 trên địa bàn tỉnh đều được chuyển đến cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại các trường học trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO