Môi trường

Quảng Ninh: Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì môi trường năm 2024

Phạm Hoạch 05/06/2024 - 16:39

(TN&MT) - Ngày 5/6, Sở TN&MT Quảng Ninh phối hợp với Thị xã Quảng Yên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, Ngày Môi trường Thế giới, Ngày Đại dương Thế giới, Tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam và Tháng hành động vì môi trường năm 2024.

Tại lễ phát động, ông Trần Như Long, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh thông tin, năm 2024, Liên hợp quốc đã phát động Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” và Ngày Đại dương thế giới với chủ đề “Hiểu biết sâu sắc hơn về Đại dương”. Thông qua đó, nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, đồng thời kêu gọi các quốc gia và tổ chức cùng khám phá, đánh thức những hiểu biết về đại dương; cùng nỗ lực thay đổi để bảo vệ đại dương, vì một đại dương xanh và bền vững.

anh-qy-01.jpg
Ông Trần Như Long - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc tại Lễ phát động

Tuy nhiên, hiện nay cùng với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa và mạng lưới giao thông, các tác động của không khí từ các khu công nghiệp, đô thị và việc sử dụng quá nhiều hàm lượng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, việc xả thải rác thải trực tiếp trên đất hoặc chôn lấp rác thải sinh hoạt đã dẫn đến môi trường đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, ảnh hưởng đến sự phát triển hệ sinh thái và cảnh quan biển, tạo ra những hậu quả tiêu cực.

Với chủ đề năm 2024 về “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” và “Hiểu biết sâu sắc hơn về đại dương” và năm 2024 là một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ môi trường đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025.

anh-qy-02.jpg
Ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chủ tịch UBND TX. Quảng Yên phát biểu tại buổi lễ

Để hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững, ông Trần Như Long - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh kêu gọi các cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp và mỗi cá nhân chúng ta hãy cùng nhau có những hành động thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tập trung rà soát, phân loại, theo dõi diễn biến chất lượng môi trường đất; điều tra, đánh giá khu vực đất bị ô nhiễm, có nguy cơ ô nhiễm đảm bảo các khu vực này phải được khoanh vùng; xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường đất bị ô nhiễm theo quy định. Triển khai các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tối đa quá trình sa mạc hóa, hạn hán trên địa bàn thông qua đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, phát triển sinh kế cho người dân, bên cạnh đó nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất.

anh-qy-03.jpg
Đại biểu tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm tái chế tại buổi lễ

Cũng như tăng cường kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp và quy định về phân loại rác thải tại nguồn phải được thực hiện chậm nhất là ngày 31 tháng 12 năm 2024, đảm bảo chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, đặc biệt nghiêm cấm việc xả thải không đúng quy định ra môi trường đất. Đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

anh-qy-04.jpg
Các đại biểu và nhân dân tham gia vệ sinh môi trường tại tuyến đê Hà Nam tại phường Nam Hòa, TX. Quảng Yên

Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải nhựa ven biển và trên các xã đảo; khuyến khích các nghiên cứu về biển, đảo, ngăn ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, bảo vệ, duy trì và phục hồi đa dạng sinh học biển, ven biển và hải đảo. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như Chiến dịch ra quân làm sạch biển, vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường.

anh-qy-05.jpg
Đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia phát quang cây, cỏ, dọn vệ sinh tại tuyến đê Hà Nam

Cũng tại lễ phát động, các đại biểu và nhân dân tham quan gian hàng trưng bày với các hoạt động thu đổi pin thải lấy các đồ dùng như túi xách, ví được làm từ vật liệu tái chế, các sản phẩm tái chế của HTX Green Life Hạ Long và các sản phẩm làng nghề của TX.Quảng Yên; mô hình Vracbank - Gửi rác rút tiền của Công ty CP Xi măng và xây dựng Quảng Ninh.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu cùng với nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì môi trường năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO