Xã hội

Quảng Ninh sơ kết 3 năm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Phạm Hoạch 10/04/2024 - 16:08

(TN&MT) - Ngày 10/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đánh giá kết quả 3 năm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Ngày 17/5/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU “về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là nghị quyết đầu tiên và thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh trong việc xây dựng, phát triển vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo một cách bền vững trên mọi lĩnh vực, nâng cao chất lượng cuộc sống và mang lại hạnh phúc cho người dân. Đồng thời, cụ thể hóa 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021- 2025.

anh-qn-12.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại hội nghị

Trong 3 năm (2021-2023), Quảng Ninh đã huy động trên 118.000 tỷ đồng để triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU và các Chương trình MTQG. Trong đó nguồn vốn tín dụng và huy động ngoài ngân sách chiếm 84% và nguồn vốn ngân sách chiếm khoảng 16%.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sau 3 năm thực hiện, Nghị quyết 06 đã thực sự đi vào cuộc sống. Tính đến hết năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu xây dựng NTM ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã và mục tiêu giảm nghèo bền vững theo tiêu chí quốc gia của giai đoạn 2021-2025, về đích trước 2 năm. Trong đó, huyện Bình Liêu là huyện DTTS, miền núi, biên giới đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn NTM; huyện Đầm Hà và huyện Tiên Yên là 2 huyện đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

anh-qn-11.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Y Vinh Tơr phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng với đó, tính đến hết năm 2023, riêng thu nhập bình quân đầu người tại 67 xã, thị trấn vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt trên 73 triệu đồng/người/năm; tăng 1,7 lần so với năm 2020; cao hơn khoảng 1,23 lần so với thu nhập bình quân đầu người cả nước và cao hơn khoảng 2,8 lần so với mục tiêu chung đến năm 2025 của cả nước về nâng mức thu nhập bình quân của người DTTS.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Y Vinh Tơr ghi nhận và chúc mừng những thành tích và kết quả nổi bật mà tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết 06 gắn với 3 chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả đạt được, Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng, là điển hình trong thực hiện các chương trình MTQG nói chung và chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS, miền núi nói riêng.

anh-qn-10.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Trong thời gian tới, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị tỉnh Quảng Ninh quan tâm đến chỉ tiêu về nâng thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn và thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo. Tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, với yêu cầu cao về quy trình, chất lượng, gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP. Quan tâm củng cố, nâng chất các tiêu chí chương trình xây dựng NTM và tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo theo tiêu chí riêng của tỉnh để đảm bảo tính bền vững.

anh-qn-13.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen cho 27 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký, nhấn mạnh: Kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 06 là thành quả tổng hợp của nhiều nhân tố, song quan trọng nhất là các quyết sách cùng nhiều chủ trương về cơ chế, chính sách cụ thể hoá phù hợp với điều kiện thực tế tại tỉnh và quy định của Trung ương. Đồng thời đề ra mục tiêu từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, toàn tỉnh kiên trì nỗ lực, quyết tâm, củng cố thành quả xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đi sâu triển khai xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu bền vững gắn với đô thị hóa, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống và hạnh phúc của nhân dân.

anh-qn-14.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen cho 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU

Phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt trên 100 triệu đồng/người/năm; hết năm 2024 không còn hộ nghèo, giảm 50% số hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh; hết 2025 không còn hộ cận nghèo.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen cho 27 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh sơ kết 3 năm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO