Quảng Ninh: “Siết chặt” các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí đất đai

Phạm Hoạch| 25/10/2022 15:10

(TN&MT) - Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đẩy mạnh việc rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, triển khai không đúng mục đích, gây lãng phí đất đai, mất mỹ quan đô thị.

Mạnh tay loại bỏ dự án treo

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai rà soát, thu hồi những dự án đã được giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ, vi phạm pháp luật đất đai, nhằm lành mạnh hóa môi trường đầu tư kinh doanh, tránh lãng phí tài nguyên đất đai.

Với vai trò là cơ quan đầu mối Sở TN&MT Quảng Ninh đã phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh, Ban Quản lý khu kinh tế Vân Đồn tiến hành rà soát, xử lý các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

anh-qn-02.jpg
Do vướng quy hoạch, nên nhiều khu đất tại phường Phương Nam, TP.Uông Bí để cỏ dại mọc, gây lãng phí đất đai, mất mỹ quan đô thị

Theo Sở TN&MT Quảng Ninh, đến nay, Sở đã thanh, kiểm tra trình UBND tỉnh thu hồi đất đối với 432 dự án, tổng diện tích 12.000ha (124 dự án chậm tiến độ, 300 dự án hết thời hạn thuê đất không được gia hạn hoặc tự nguyện trả đất). Các sở, ban, ngành đã có quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư đối với 135 dự án, thu hồi, hủy bỏ 87 quy hoạch và 162 địa điểm.

Cùng với đó, thời gian qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao các sở, ngành, địa phương thực hiện tổng rà soát 3 nhóm dự án, bao gồm: Nhóm dự án đã giao đất, cho thuê đất; nhóm dự án đã chấp thuận nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa được giao đất và nhóm dự án đã chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch hoặc phê duyệt quy hoạch chi tiết, chưa lựa chọn nhà đầu tư.

Qua rà soát giai đoạn từ tháng 6/2021 đến tháng 9/2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 184 dự án, 230 địa điểm và quy hoạch đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, trong đó có 23 dự án chậm tiến độ trên 5 năm, 21 dự án chậm tiến độ trên 2 năm...

Trong đó, điển hình gồm một số dự án chậm tiến độ trên 5 năm như: Cảng cạn tổng hợp và bãi chứa Container, phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long của Công ty TNHH Vận tải nhiên liệu Sài Gòn; Dự án bến, bãi xuất nhập nguyên liệu tạm tại sông Mằn, xã Thống Nhất, TP.Hạ Long của Công ty CP Viglacera Hạ Long; Khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại xã Bắc Sơn, TP.Móng Cái của Công ty CP Thương mại Du lịch Kim Tinh; Bệnh viện Quốc tế Hạ Long tại phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long của Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Hạ Long...

Cần có giải pháp hữu hiệu

Mặc dù đã có sự chuyển biến, nhưng trên thực tế, việc xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, chưa thực sự cương quyết và đạt kết quả như mong muốn.

Cụ thể, đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất, một số địa phương chưa thực sự tập trung trong công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tiến hành giải quyết dứt điểm trong công tác bồi thường, GPMB sớm bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công hoàn thành toàn bộ dự án. Trong khi phần khối lượng còn lại của nhiều dự án còn rất ít nhưng chưa quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành dứt điểm, công tác nghiệm thu, bàn giao hạ tầng, quyết toán dự án.

anh-qn-03.jpg
Bệnh viện Quốc tế Hạ Long tại phường Hùng Thắng, TP.Hạ Long được xây dựng nhiều năm qua, nay đang nằm "đắp chiếu" gây lãng phí đất đai

Thậm chí một số dự án phải chờ quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được phê duyệt. Trong khi tại một số địa phương như Hạ Long, Đầm Hà, Quảng Yên, Đông Triều đang hoàn thành việc lập, thẩm định, trình phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu mới có cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án hoặc làm căn cứ để thu hồi đất, thu hồi dự án.

Bên cạnh đó, một số dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng nhiều năm, trong khi chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để triển khai tiếp, không tự nguyện trả lại đất cho nhà nước, nếu thu hồi ngay sẽ không đảm bảo quy định của pháp luật đất đai, phát sinh đơn thư khiếu kiện. Tuy nhiên nếu gia hạn tiến độ sử dụng đất, dự án sẽ tiếp tục kéo dài, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và môi trường, cảnh quan đô thị xung quanh khu vực dự án.

anh-qn-01.jpg
Dự án Khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại xã Bắc Sơn, TP.Móng Cái do Công ty CP Thương mại Du lịch Kim Tinh sau nhiều năm triển khai vẫn chỉ là khu đất hoang để cỏ mọc

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đảm bảo trong sạch môi trường đầu tư, tránh tình trạng lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến đời sống người dân, UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị, địa phương liên quan cần đẩy mạnh việc rà soát tất cả các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định pháp luật để có giải pháp xử lý dứt điểm. Trong đó, cần tập trung vào các dự án đã quá hạn trên 5 năm, các dự án được giao đất mà chưa có tác động vào đất, các dự án chưa hoàn thiện thủ tục nhưng đã triển khai đầu tư, nhất là các dự án nằm tại các vị trí đô thị hóa, các KCN, các dự án gắn với hạ tầng giao thông mới của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh kiểm tra, rà soát làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân và có biện pháp xử lý dứt điểm đối với từng dự án cụ thể. Qua đó, gắn trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu địa phương và các sở, ngành liên quan. Đồng thời, các địa phương quan tâm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB để sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: “Siết chặt” các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO