Xã hội

Quảng Ninh ra công điện khẩn chủ động ứng phó Bão số 1

Phạm Hoạch 17/07/2023 - 12:47

(TN&MT) - Ngày 17/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó bão số 1 năm 2023.

Để khẩn trương chủ động ứng phó với bão số 1 nhất là trong thời gian bão vào Vịnh Bắc Bộ và mưa lũ do hoàn lưu bão, sau bão cần khẩn trương tập trung vào một số nội dung: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “3 trước - 4 tại chỗ”, căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động thông tin kịp thời, hướng dẫn người dân, các đơn vị ứng phó bão, lũ, tập trung chỉ đạo: Khẩn trương rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, chủ động hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển để tránh trú an toàn; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

anh-qn-11.jpg
Đồn Biên phòng Cô Tô bắn pháo hiệu thông báo cho các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn

Rà soát đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch và du khách; các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão anh hưởng trực tiếp; chủ động báo cáo và thực hiện lệnh cấm biển đối với tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch; cử người trực, canh gác 24/24h thường xuyên tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân đi lại trong thời gian bão đổ bộ, mưa lớn để đảm bảo an toàn. Có phương án huy động các phương tiện, thiết bị và lực lượng kịp thời giải tòa ách tắc giao thông do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt.

Khẩn trương yêu cầu các chủ đầu tư các dự án đang thi công có biện pháp ngăn chặn tối đa bùn, đất và nước tràn xuống đường quốc lộ và khu vực dân cư khi có mưa lớn; có phương án xử lý ngay các điểm ngập úng. Rà soát, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao về ngập lụt, sạt lở, tổ chức các phương án di dời người ở tại các lán trại, nhà tạm dưới chân mái kè, vùng trũng, các công trình xây dựng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản trong mọi tình huống; tuyên truyền, yêu cầu người dân không ra suối đánh cá, vớt củi, bơi lội... khi có lũ.

Các địa phương chủ động rà soát, sẵn sàng khắc phục tình trạng ngập lụt cục bộ khi có mưa lớn tại các khu dân cư, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu công nghiệp có nguy cơ ngập lụt; chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực ngập sâu, chia cắt, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng trong mọi tình huống.

Rà soát, kiểm tra đảm bảo an toàn đối với các cơ sở sản xuất, hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, không để xảy ra sự cố thiệt hại về người khi có mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổng hợp, báo cáo thường xuyên tình hình về Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT, UBND tỉnh. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các địa phương ven biển thường xuyên nắm chắc số tàu thuyền, các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển, ven bờ; thông báo cho chủ cơ sở, các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm. Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, thực hiện điều tiết, đảm bảo an toàn đê điều, đồ đập thủy lợi, nhất là các tuyến đê biển, đê cửa sông, hồ đập xung yếu, công trình đang thi công sửa chữa.

Sở Du lịch nắm chắc số lượng khách du lịch, đặc biệt là tại các khu du lịch biển, đảo; thông tin đến các doanh nghiệp du lịch về tình hình bão để các doanh nghiệp chủ động phương án đón khách (đặc biệt các ngày nghỉ cuối tuần); báo cáo về UBND tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh).

Tại Công điện, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các địa phương, đơn vị, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp khẩn trương tổ chức triển khai các công tác phòng, chống bão số 1 theo chỉ đạo và điều kiện thực tế của địa phương; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; phân công lãnh đạo trực ban nghiêm túc 24/24 giờ; thực hiện nghiêm việc tổng hợp và báo cáo kịp thời, thường xuyên kết quả triển khai và biện pháp ứng phó với bão, mưa, lũ về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

anh-qn-12.jpg
Đồn Biên phòng đảo Trần, huyện Cô Tô tuyên truyền vận động ngư dân chủ động ứng phó với bão số 1

Cũng theo thông tin từ UBND huyện Cô Tô, để chủ động công tác phòng, chống bão số 1, để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 1, Đồn Biên phòng Cô Tô, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã bắn pháo hiệu thông báo các chủ tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn, cảnh báo các tàu thuyền không ra khơi khi có mưa bão trên biển.

Huyện Cô Tô đã kịp thời thông tin đến nhân dân và du khách về diễn biến của bão, kịp thời xuất bến 42 chuyến tàu đưa hơn 8.000 lượt khách về đất liền.

Được biết, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 2.500 khách lưu trú, trong ngày 17/7, huyện sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền đưa du khách về đất liền trước khi bão đến.

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho du khách, huyện Cô Tô đã kêu gọi 425 phương tiện hoạt động trên địa bàn huyện (tàu thuyền của huyện là 306 phương tiện, ngoài huyện là 119 phương tiện). Đến nay đã có 216 phương tiện về nơi tránh trú an toàn, còn 209 phương tiện đang tiếp tục di chuyển về nơi tránh trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh ra công điện khẩn chủ động ứng phó Bão số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO