Quảng Ninh: Phát lộ mộ cổ thời Trần tại xã An Sinh TX Đông Triều

08/01/2018 14:39

(TN&MT) - Theo Bảo tàng Quảng Ninh, trong khi san gạt mở tuyến đường kết nối khu di tích Hồ Thiên (xã Bình Khê) và khu di tích Ngọa Vân (xã An Sinh), thuộc quần...

(TN&MT) - Theo Bảo tàng Quảng Ninh, trong khi san gạt mở tuyến đường kết nối khu di tích Hồ Thiên (xã Bình Khê) và khu di tích Ngọa Vân (xã An Sinh), thuộc quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại TX Đông Triều tháng 12/2017, đơn vị thi công đã phát hiện một ngôi mộ cổ tại thôn Trại Lốc, xã An Sinh.

Nơi phát lộ ngôi mộ nằm trên sườn phía Tây Nam một quả đồi thấp, phía Đông Bắc lăng vua Trần Anh Tông và cách lăng khoảng 500m (người dân địa phương gọi là khe Máy Bay Rơi). Qua khảo sát, hiện trường xuất lộ nhiều khối gỗ lớn (trung bình 0,4x0,4x6m/khối) có khớp mộng để nối với nhau, bị máy xúc trong quá trình thi công bốc lên để ngổn ngang xung quanh. Nhiều đinh/vam đồng, các mảnh đồng lá được gia công và giát mỏng, than củi, vôi, hợp chất... cũng được tìm thấy tại đây.
 
anh
Các khối gỗ được phát hiện trong ngôi mộ cổ
Qua khảo sát thực tế, căn cứ đặc điểm, tính chất, loại hình và kết hợp so sánh các tư liệu đã nghiên cứu, các chuyên gia đánh giá, đây là dấu tích mộ táng có niên đại thời Trần, thế kỷ XIII - XIV. Các di vật được xuất lộ cho phép suy đoán chủ nhân của mộ táng này thuộc tầng lớp cao trong xã hội thời Trần. Các khối gỗ được dự đoán là gỗ dùng xếp quách ngoài, vam đồng dùng để gia cường kết nối giữa các khối gỗ. Than và vôi là những chất bao quanh phần quách...

Ngày 25/12/2017, Sở VH-TT tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 1759/QĐ- SVHTT về việc khai quật khảo cổ khẩn cấp ngôi mộ cổ nói trên. Bảo tàng Quảng Ninh sẽ phối hợp với Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện khai quật ngôi mộ trong vòng 60 ngày, trên diện tích 300 m2.Ngôi mộ cổ này có kích thước lớn hơn nhiều so với ngôi mộ cổ thời Trần từng phát hiện tại thôn Nghĩa Hưng, xã An Sinh vào năm 2010. Việc khai quật lần này nhằm nghiên cứu, làm rõ tính chất, quy mô, giá trị của di tích, di vật; mối quan hệ (nếu có) trong tổng thể các di tích liên quan đến Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều; đề xuất biện pháp bảo vệ, phát huy di tích trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Phát lộ mộ cổ thời Trần tại xã An Sinh TX Đông Triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO