Quảng Ninh: Phát huy thế mạnh từ ngành du lịch biển đảo

11/01/2019 09:38

(TN&MT) - Với hơn 2.000 hòn đảo lớn, nhỏ, và trên 250 km bờ biển, Quảng Ninh có tiềm năng, lợi thế lớn trong phát triển du lịch biển đảo, góp phần quan trọng vào ngành “công nghiệp không khói” của địa phương. Điều này được minh chứng bởi những con số ấn tượng trong năm 2018 vừa qua, du lịch Quảng Ninh đón trên 12 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 5 triệu lượt, doanh thu từ khách du lịch đạt trên 23.000 tỷ đồng.

Tiềm năng du lịch đa dạng, hấp dẫn

Với trên 250 km bờ biển và hơn 2.000 hòn đảo lớn, nhỏ đã tạo cho Quảng Ninh nhiều thắng cảnh, bãi tắm đẹp nổi tiếng thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất này mỗi năm. Một điểm chung đó là những bãi tắm với nền cát trắng mịn chạy dọc theo bờ biển, độ dốc thoai thoải cùng với những con sóng đủ mạnh để du khách có thể thoải mái vui đùa cùng sóng nước, hay thư thái đi dạo ngắm bình minh và hoàng hôn trên bãi biển cả về mùa hè hay như mùa đông trong năm. Nhắc tới các bãi tắm khiến các du khách luôn muốn hòa mình vào những cơn sóng trong lành, mát lạnh trong những ngày hè oi ả, phải kể tới như: Trà Cổ, Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu, Sơn Hào, Ngọc Vừng, Bãi Dài...

Ảnh 1
Du khách xuống tàu tham quan Vịnh Hạ Long.

Những năm gần đây, Quảng Ninh đã quan tâm đầu tư, xây dựng nhiều điểm, tuyến du lịch hướng ra biển, trong đó tập trung vào các huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn. Với những cảnh đẹp nên thơ, quyến rũ của Vịnh Bái Tử Long và những bãi tắm với cát trắng mịn dài hút tầm mắt, cùng với những cánh rừng phi lao mang vẻ đẹp hoang sơ, môi trường sinh thái trong lành, nước biển xanh ngắt thu hút du khách đến tắm biển, thưởng thức các món ăn hải sản, khám phá nét văn hóa đặc trưng của vùng biển kết hợp nghỉ dưỡng dài ngày tại đây.

Ảnh 2
Tàu du lịch biển cập Cảng tàu khách du lịch Quốc tế tham quan TP Hạ Long.
 

Cái tên Vịnh Hạ Long - di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới không còn xa lạ trên bản đồ du lịch thế giới, nhưng vẫn luôn thu hút và hấp dẫn hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh mỗi năm. Với những giá trị về cảnh quan, địa chất, địa mạo, Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách tham quan du lịch. Năm 2018 khép lại, cũng là lần đầu tiên, du lịch Quảng Ninh cán đích với con số 12,2 triệu lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch đạt 23.600 tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ. Thu ngân sách từ du lịch ước đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng ngân sách nội địa, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2017.

Cùng với đó, du lịch biển đảo Quảng Ninh còn có sức hút đặc biệt đối với khách du lịch bằng tàu biển quốc tế. Thời gian qua rất nhiều hãng tàu biển quốc tế lớn trên thế giới đã chọn Hạ Long là điểm đưa khách du lịch đến tham quan. Hằng năm, vào mùa du lịch, Hạ Long lại tấp nập đón những chuyến tàu đưa hàng vạn khách du lịch quốc tế đến tham quan. Bên cạnh những cảnh đẹp tự nhiên, các vùng biển đảo của Quảng Ninh còn có nguồn hải sản vô cùng phong phú, tạo nên một nét ẩm thực vô cùng độc đáo, riêng có của địa phương. Đến với Quảng Ninh, các du khách sẽ được thưởng thức những  món ăn ngon nổi tiếng được chế biến từ các loại hải sản tươi sống, như: Tôm, cua, cá, ghẹ, mực, tu hài, hàu biển, ốc... được khai thác từ những vùng biển đảo khác nhau.

Phát huy tiềm năng du lịch biển đảo

Thời gian qua, cùng với việc cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, mời gọi các nhà đầu tư vào các khu du lịch ven biển, Quảng Ninh đã đặc biệt quan tâm xây dựng, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long và tại các khu du lịch biển. Quảng Ninh đã và đang mở rộng phát triển, từng bước hình thành nên các sản phẩm du lịch mới hướng ra các tuyến đảo, như: Vân Đồn, Cô Tô, Vịnh Bái Tử Long. Nhiều khu du lịch ven biển tiềm năng của địa phương đã được quy hoạch và đầu tư phát triển. Trong đó, phải kể đến trung tâm du lịch TP. Hạ Long, nơi có di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch. Trong đó, phải kể đến Tập đoàn Sun Group, đã triển khai tổ hợp dự án du lịch, giải trí tại TP. Hạ Long với tổng trị giá lên tới 6.000 tỷ đồng. Dự án có tên Công viên Đại Dương Hạ Long được thiết kế theo mô hình Công viên Disneyland, quy mô khoảng 195 ha tại phường Bãi Cháy và phường Hồng Gai. Đến nay, Sun Group đã hoàn thiện và đi vào hoạt động phục vụ du khách, như: Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, bãi tắm Hạ Long, Dragon Park. Đây là công viên duy nhất ở Việt Nam hội tụ các trò chơi hiện đại trên thế giới. Điểm nhấn của công viên là các games giải trí, vận động, như tàu lượn siêu tốc dài nhất châu Á, với độ dài đường ray lên tới 1km. Cùng với Sun Group, nhiều Tập đoàn đầu tư lớn như: Vingroup, My Way, Tuần Châu, FLC...cũng đầu tư vào những công trình, hạng mục vui chơi, giải trí lớn để phục vụ khách du lịch.

Ảnh 3
Khách du lịch tham quan hang Sửng Sốt, trên Vịnh Hạ Long
 

Đặc biệt, với việc tỉnh Quảng Ninh đưa hàng loạt các công trình trọng điểm, như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vơi tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng đi vào hoạt động sẽ tạo ra hạ tầng đồng bộ, kết nối cả về đường bộ, đường không và đường biển, tạo điều kiện thuận lợi để du khách đến với Quảng Ninh.

Bên cạnh trung tâm du lịch TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã từng bước mở rộng phát triển và hình thành các sản phẩm du lịch mới ra các tuyến đảo, như Vân Đồn, Cô Tô, Vịnh Bái Tử Long. Trong đó ưu tiên xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch và dịch vụ biển cao cấp và độc đáo. Đặc biệt, tại huyện đảo Vân Đồn, khi sân bay, hệ thống cảng tàu, các khu du lịch giải trí phức hợp có casino...được hoàn thiện, sẽ góp phần đưa du lịch Quảng Ninh nói chung, du lịch biển nói riêng thực sự trở thành một điểm đến có đẳng cấp trong khu vực và quốc tế. Du lịch biển đảo Quảng Ninh đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng, có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước..

Trong 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo mà Quảng Ninh đang hướng tới , bao gồm: biển đảo, văn hoá tâm linh, biên giới, sinh thái, thì du lịch biển đảo là dòng du lịch chủ đạo của tỉnh. Để du lịch biển đảo phát triển bền vững, thời gian tới ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục xây dựng hình ảnh điểm đến gắn với hoạt động quảng bá xúc tiến, hoạt động thông tin hỗ trợ du khách; phát triển đa dạng hoá các tour tuyến, sản phẩm du lịch mới... Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở các tuyến đảo.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, nhất là trong năm 2018 đã khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ninh trên bản đồ du lịch thế giới. Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để du lịch Quảng Ninh vững tin bước vào năm 2019 với mục tiêu đón 14 triệu lượt khách, trong đó 6 triệu khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Phát huy thế mạnh từ ngành du lịch biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO