Quảng Ninh: Núp bóng xây dựng nghĩa trang, mang hàng ngàn mét khối đất đi bán

Phạm Hoạch| 30/05/2020 08:14

(TN&MT) - Gần nửa tháng nay, người dân thôn 2, xã Sông Khoai, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh bị “tra tấn” do tiếng ồn, bụi đất bay mù mịt bởi hàng chục xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy tấp nập từ khu vực nghĩa trang khe Ren đem bán ra ngoài.

Có mặt tại khu nghĩa trang khe Ren, tại thôn 2, xã Sông Khoai, PV Báo TN&MT “mục sở thị” cả một quả đồi đất bị đào khoét nham nhở, hai chiếc máy xúc hoạt động hết công suất, hàng chục xe tải liên tục vào “ăn đất”. Con đường nhỏ dẫn vào khu nghĩa trang khe Ren chở nên chật cứng, bởi hàng chục chiếc xe tải “quần thào” từ sáng tới tối, khiến giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, vào ngày nắng bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hàng chục xe tải vào "ăn đất" tại khu nghĩa trang Khe Ren, xã Sông Khoai

Ngay tại khu khai thác đất tại nghĩa trang Khe Ren, một người đàn ông dáng vẻ là người quản lý cho biết, việc khai thác đất và đem đi bán tại khu nghĩa trang Khe Ren do vợ chồng ông Cảnh- Yến làm chủ.

Để tránh chạy qua khu dân cư đông người, từng đoàn xe tải vào lấy đất tại khu nghĩa trang Khe Ren, rồi chạy vòng qua cửa UBND phường Đông Mai, ra Quốc lộ 18, đoạn qua TP.Uông Bí rồi chạy vào đổ tại khu dự án Amata, tại TX.Quảng Yên.

Xe tải chở đất lèn kín đường vào thôn 2, xã Sông Khoai

Để làm rõ việc khai thác đất đem bán diễn ra rầm rộ nhiều ngày qua, ngày 18/5, PV Báo TN&MT đã gọi điện cho ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư, Chủ tịch xã Sông Khoai. Khi hỏi về hồ sơ, thủ tục pháp lý của việc khai thác đất, ông Cường cho biết qua điện thoại, đó là dự án chỉnh trang nghĩa trang khe Ren của địa phương do ông Cảnh thi công, có gì tạo điều kiện giúp đỡ anh em một tí, giờ anh đi chút việc, hồ sơ thủ tục ở trong đồi, chú cứ ra ngoài đấy là có.

Dàn xe chở đất chạy vòng qua địa bàn phường Đông Mai

Với cách quản lý của ông chủ tịch xã Sông Khoai theo kiểu “trên giời” đó là “hồ sơ thủ tục pháp lý ở trong đồi” thì dễ hiểu tại sao cả một quả đồi đất bị đào bới nham nhở, hàng nghìn khối đất mang đi bán là điều dễ hiểu.

Sáng ngày 19/5, có mặt tại khu nghĩa trang Khe Ren, PV chứng kiến toàn bộ xe máy xúc đang thi công tại nghĩa trang khe Ren đều dừng hoạt động, một số xe tải vào “ăn đất” đều quay ra sau khi nhận được cái xua tay của một người trông coi tại công trường.

Từng dàn xe chở đất chạy trên Quốc lộ 18, đoạn quan TP.Uông Bí

Sau một tuần “án binh bất động”, ngày 27/5, từng dàn xe tải lại tấp nập vào “ăn đất” chở đi bán, xe to thì chạy vòng ra Quốc lộ 18, còn xe nhỏ loại 3 đến 5 tấn thì tranh thủ chạy xuyên qua khu dân cư đem bán cho những hộ dân có nhu cầu san lấp trên địa bàn xã Sông Khoai.

Nhằm làm rõ việc khai thác đất, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai. Ông Cường cho biết, công trình chỉnh trang nghĩa trang Khe Ren, tại thôn 2 được phê duyệt từ năm 2018, năm 2019 được điều chỉnh bổ sung dự toán, bản vẽ thi công với tổng kinh phí gần 660 triệu đồng, trong đó có 300 triệu xin hỗ trợ từ cấp trên, số còn lại là từ nguồn ngân sách xã và huy động khác.

Dàn xe chạy đất "vô tư" đi qua xe tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông trên Quốc lộ 18, đoạn phường Nam Khê, TP.Uông Bí

Công trình được chỉ định thầu và được giao cho Đội xây dựng tư nhân phường Quảng Yên do bà Vũ Thị Lương (Yến) làm Đội trưởng, có trụ sở tại phường Quảng Yên, TX. Quảng Yên thi công.

Điều đáng nói là hợp đồng thi công xây dựng công trình giữa chủ đầu tư là UBND xã Sông Khoai và Đội xây dựng tư nhân phường Quảng Yên được ký từ năm 2018, nhưng không hiểu sao đến nay mới triển khai thực hiện.

Về mặt thủ tục hồ sơ pháp lý của việc chỉ định thầu, ký hợp đồng của xã Sông Khoai, cũng như năng lực của đơn vị thi công, chúng tôi sẽ đề cập ở bài sau. Nhưng hiện tại, hàng nghìn mét khối đất đã được Đội xây dựng tư nhân phường Quảng Yên do bà Vũ Thị Lương (Yến) làm Đội trưởng đang “cấp tốc’ khai thác và đem đi bán kiếm lời diễn ra nhiều ngày qua, gây thất thoát tài nguyên, cũng như thất thu nguồn thuế của Nhà nước.

Điểm đến của những xe chở đất từ khu nghĩa trang Khe Ren là tại khu dự án Amata, TX.Quảng Yên

Trả lời câu hỏi của PV Báo TN&MT có biết đơn vị thi công đang đào đất đem bán ra ngoài hay không, số lượng đất đã chở ra ngoài là bao nhiêu, đem đổ ở khu vực nào, thì chỉ nhận được câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, ông Nguyễn Văn Cường liên tục nói “Có gì tạo điều kiện giúp đỡ cho địa phương, trong quá trình thi công, họ phải đào và mang đất đi đổ thải”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Núp bóng xây dựng nghĩa trang, mang hàng ngàn mét khối đất đi bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO