Quảng Ninh: “Núp bóng” dự án nuôi tôm để khai thác cát, sỏi trái phép

02/12/2018 18:32

(TN&MT) – Hàng chục nghìn khối cát, sỏi, đá cuội được khai thác và đem đi tiêu thụ, cả môt khu đất rộng hơn 3 ha bị đào khoét nham nhở, tạo thành những ao sâu đến cả chục mét, đó là kết quả sau 4 năm triển khai dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Nhã Mùi (viết tắt Công ty Nhã Mùi) tại thôn Yên Hàn, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, dự án không chỉ chậm tiến độ, sai mục đích và mục tiêu đề ra, trong khi hàng chục nghìn khối cát, sỏi, đá cuội đã được khai thác đem bán, gây bức xúc trong nhân dân.

Ảnh 1
Những ao nuôi mà theo dự án là nuôi tôm được đào đắp nham nhở, méo mó.

Tháng 8/2015, dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty Nhã Mùi, do ông Vũ Văn Nhã làm Giám đốc được UBND huyện Đầm Hà phê duyệt. Theo đó, dự án có tổng diện tích 36.759m2, gồm: 1 ao chứa nước 7.000m2, hệ thống thoát nước và ao chứa nước thải 6.000m2, 4 ao nuôi 20.000m2, khu văn phòng làm việc 3.759m2.

Ảnh 2
Cát, sỏi được Công ty Nhã Mùi khai thác tràn lan.

Dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty Nhã Mùi được triển khai thực hiện với những mục tiêu rất “hoành tráng”, gồm: Xây dựng, phát triển dự án nuôi tôm tại thôn Yên Hàn, xã Đầm Hà, tạo vùng nguyên liệu tập trung để xuất khẩu, góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu thủy sản của huyện; tạo được nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, ổn định an ninh chính trị địa phương; xây dựng khu nuôi tôm thẻ chân trắng năng suất cao, đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm và phát triển bền vững; hàng năm sản xuất từ 32 đến 40 tấn tôm thẻ chân trắng thương phẩm...

Ảnh 3
Xe tải vẫn tiếp tục chở cát, sỏi về bãi tập kết của Công ty Nhã Mùi.

Để “mục sở thị” dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty Nhã Mùi sau hơn 4 năm triển khai thực hiện nhưng vẫn còn dang dở, với những “lùm xùm” xung quanh việc nhiều người dân địa phương cho rằng Công ty Nhã Mùi đã lợi dụng việc làm dự án nuôi tôm để khai thác cát, sỏi trái phép bán kiếm lời, phóng viên đã về thôn Yên Hàn, xã Đầm Hà để tìm hiểu. Trên đường ra khu nuôi trồng thủy sản, phóng viên bắt gặp cả khu đất nông nghiệp lên tới hàng nghìn mét vuông được Công ty Nhã Mùi dùng làm bãi tập kết cát, sỏi lên tới cả nghìn khối. Thậm chí, tại đây, Công ty còn xây dựng trái phép nhà ở, nhà để ô tô tải dùng để vận chuyển cát, sỏi đi tiêu thụ.

Với diện tích hơn 3,6 ha được giao để triển khai dự án đào ao nuôi tôm, sau hơn 4 năm miệt mài đào đắp, sản phẩm của Công ty Nhã Mùi là 4 ao nuôi với hình thù méo mó, bờ đắp tạm bợ, với độ sâu tới cả chục mét, và được thả một ít cá. Nghiêm trọng hơn, ngay cả khi có mặt của phóng viên và người dân tại khu ao nuôi cá, xe máy xúc và xe tải vẫn “vô tư” múc cát, sỏi chở ra bãi tập kết.

Ảnh 4
Bãi tập kết cát, sỏi trên đất nông nghiệp của Công ty Nhã Mùi.

Một người dân địa phương cho biết, từ khi Công ty Nhã Mùi triển khai đào ao nuôi tôm đến nay, tôm đâu chả thấy chỉ thấy cả năm trời nay, hàng ngày xe máy xúc đào đắp, hàng núi cát, sỏi, cuội được tập kết tại bãi và từng đoàn xe tải nối đuôi nhau ùn ùn vào chở cát, sỏi đem bán, trong khi cát, sỏi đang khan hiếm bán được với giá rất cao, cát thì gần 400 nghìn/m3, sỏi, cuội cũng tầm 200 nghìn/m3, thì số tiền thu về có tới hàng tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đầm Hà cho biết, ngay sau khi dự án nuôi tôm của Công ty Nhã Mùi được triển khai đã phát hiện một lượng lớn cát, sỏi, cuội nên Công ty đã xin phép được tận thu. Đầu năm 2016, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho Công ty Nhã Mùi được thu hồi trên 49 nghìn m3 cát, cuội, sỏi trong quá trình thực hiện dự án. Công ty được quyền thu hồi cát, sỏi đến hết năm 2017. Tuy nhiên, liên tục từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Nhã Mùi vẫn tiếp tục cho máy xúc đào cát, sỏi rồi chở ra bãi tập kết. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản, cũng như nhiều lần có văn bản báo cáo lên huyện để có biện pháp xử lý.

Ảnh 5
Công ty Nhã Mùi ngang nhiên xây nhà trên đất nông nghiệp.

 Để làm rõ thêm về việc tận thu cát, sỏi và tự ý thay đổi thiết kế các ao nuôi, cũng như thay đổi từ việc nuôi tôm sang nuôi cá, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại để đặt lịch làm việc với ông Vũ Văn Nhã, Giám đốc Công ty Nhã Mùi. Qua điện thoại, ông Nhã cho biết, Công ty đã cơ bản hoàn thành việc đào đắp các ao và tiến hành thả cá, hiện nay tôi đang ở xa, nên không thể về ngay, hẹn hôm khác sẽ cung cấp hồ sơ rồi tắt máy.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, liên quan đến những vi phạm của Công ty Nhã Mùi trong thời gian qua, huyện Đầm Hà có văn bản yêu cầu Công ty thực hiện theo đúng dự án được phê duyệt. Đặc biệt, trong năm 2017, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã có kết luận về những vi phạm của Công ty Nhã Mùi về việc chưa thực hiện việc kê khai khối lượng để nộp thuế tài nguyên và phí môi trường theo quy định.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vậy đã có bao nhiêu nghìn khối cát, sỏi, đá cuội đã được Công ty Nhã Mùi khai thác, số tiền thu lời từ việc bán cát, sỏi, đá cuội là bao nhiêu, tiền nộp thuế Nhà nước là bao nhiêu...

Với những sai phạm như vậy, nhưng hiện nay, Công ty Nhã Mùi vẫn “phớt lờ” sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và tiếp tục khai thác cát, sỏi vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: “Núp bóng” dự án nuôi tôm để khai thác cát, sỏi trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO