Quảng Ninh: Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Phạm Hoạch| 10/03/2023 20:24

(TN&MT) - Ngày 10/3, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị.

Lắng ghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân

Tham gia hội nghị, các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đều đánh giá Luật Đất đai năm 2013 đã đóng vai trò quan trọng là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm vừa qua. Tuy nhiên, nhiều nội dung của Luật đã không còn phù hợp và trở thành rào cản trong phát triển hiện nay.

anh-hl-01.jpg
Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) do Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh tổ chức 

Trên cơ sở các hoạt động tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nghiên cứu Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), với trách nhiệm của đại biểu dân cử, nhiều nội dung quan trọng đã được các đại biểu tham gia đóng góp vào Dự thảo Luật. Trong đó, tập trung nhiều vào việc thu hồi đất, giá đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Nhiều ý kiến cho rằng Luật cần thể hiện rõ các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; cơ sở để xác định giá đất thị trường và cần cụ thể hóa về tái định cư như nào là bằng và hơn nơi ở cũ.

Tại hội nghị, các đại biểu HĐND tỉnh cũng tham gia nhiều ý kiến vào các điều, khoản của Dự thảo Luật liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất, phân cấp giám sát, kiểm soát quyền lực; việc bỏ đối tượng là hộ gia đình sử dụng đất và có điều khoản chuyển tiếp cùng một số ý kiến về bố cục của Dự thảo Luật…

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã tập trung vào giải quyết các vấn đề vướng mắc khó khăn, đồng thời giải quyết mâu thuẫn giữa Luật Đất đai với các quy định khác, đặc biệt liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất. Đồng thời đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu để tham gia thêm ý kiến bằng văn bản gửi về Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh để tổng hợp chuyển sang cơ quan tổng hợp chung toàn tỉnh báo cáo với Trung ương.

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị giữa Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh với Đoàn Luật sư tỉnh tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được tổ chức mới đây, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, việc lấy ý kiến nhân dân đóng góp cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm hoàn thiện Luật Đất đai là rất quan trọng. Luật sư là những người làm về luật nên am hiểu luật, nhất là Luật Đất đai. Đồng thời trong quá trình công tác, các luật sư thường xuyên làm việc liên quan đến vấn đề đất đai nên nắm chắc các điều khoản, các bất cập cần sửa đổi, sẽ mang lại nhiều ý kiến, kiến nghị xác đáng cho Dự thảo Luật.

anh-hl-02.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh tham gia ý kiến tại hội nghị 

Theo Luật sư Nguyễn Văn Chung, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh cho rằng, dự thảo Luật cần quy định rõ trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo trực tiếp đến người sử dụng đất có đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất, thông tin tình trạng pháp lý của thửa đất và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định pháp luật; làm rõ những trường hợp cụ thể thu hồi đất theo kế hoạch; quy định rõ các quyền của người sử dụng đất khi thửa đất nằm trong quy hoạch; trong trường hợp đặc biệt phải có những quy định cụ thể để thích ứng với sự phát triển của xã hội, ứng phó kịp thời với thiên tai... thời gian hiệu lực của thông báo thu hồi đất.

Liên quan đến quyền lợi của người dân nằm trong khu vực thuộc diện thu hồi đất của các dự án, Luật sư Dương Thu Hiền, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, cần có một quy định thêm đối với trường hợp “Dự án treo”; có những trường hợp có thông báo thu hồi đất, tiến hành kiểm đếm nhưng sau đó dự án kéo dài, qua 3 năm không có quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án mà theo quy định tại Khoản 3 Điều 74 nếu không có thay đổi thì người dân sử dụng đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất (tức người dân có quyền được xây dựng, nhà ở, công trình, cải tạo...), nhưng thực tế người dân cũng không được thực hiện các quyền này và nếu có thực hiện sẽ bị xử phạt và không được bồi thường. Như thế là chưa đảm bảo quyền lợi của người dân.

Vì vậy, đối với quy định này nên quy định “...hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 3 năm kể từ thời điểm có thông báo thu hồi đất mà không có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án, bồi thường, hỗ trợ tái tái định cư”.

anh-hl-03.jpg
Thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 

Đối với nội dung tích tụ, tập trung đất nông nghiệp giải quyết tranh chấp đất đai, theo luật sư Lê Cao Long, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh, cho rằng cần nâng hạn mức giao đất nông nghiệp cho người sử dụng đất (bao gồm cả cá nhân và tập thể); cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các dự án phát triển nông nghiệp tập trung chất lượng cao.

Với trách nhiệm của mình, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và xác đáng của Đoàn Luật sư tỉnh đến với Quốc hội, qua đó góp phần hoàn thiện dự thảo để Luật Đất đai (sửa đổi) lần này được ban hành đáp ứng yêu cầu thực tiễn và kỳ vọng của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO