Quảng Ninh: Nhiều cảng, trạm trộn bê tông không phép “bức tử” vịnh Bái Tử Long

Phạm Hoạch| 09/09/2021 18:13

(TN&MT) - Mặc dù UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định thu hồi đất, yêu cầu di dời, tháo dỡ tài sản, nhưng hiện nay, cảng, bến của Công ty CP Đức Trung và một số trạm trộn bê tông tại phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả vẫn “vô tư’ hoạt động. Hoạt động bốc, rót tro xỉ từ bến, cảng xuống tàu rơi vãi xuống mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho vịnh Bái Tử Long.

Hàng loạt vi phạm về đất đai, xây dựng

Hoạt động của Công ty CP Đức Trung tại tổ 9, khu 8, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh diễn ra nhiều năm nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân tại địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng TP. Cẩm Phả cung cấp thì ngày 6/10/2006, Công ty CP Đức Trung được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê 114.672,7m2 đất tại phường Mông Dương để làm bến bãi chứa, chế biến, tiêu thụ than tại phường Mông Dương. Đến ngày 29/7/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thu hồi 31.323m2 đất trong tổng diện tích đã cho doanh nghiệp này thuê từ tháng 10/2006 và điều chỉnh ranh giới, diện tích, gia hạn thời gian thuê đất cho công ty này để làm cảng hàng hóa (trừ than) và được hoạt động đến hết năm 2019.

Hoạt động bốc rót tro xỉ xuống tàu vẫn diễn ra ra hàng ngày taih khu 8, phường Mông Dươn, khiến khu vực mặt nước cảng luôn đục ngàu

Khi hết thời gian thuê bến bãi, lực lượng chức năng của TP.Cẩm Phả phát hiện Công ty CP Đức Trung đã có hàng loạt vi phạm về đất đai. Cụ thể, theo biên bản kiểm tra hiện trạng của tổ công tác kiểm tra hoạt việc quản lý trật tự xây dựng TP.Cẩm Phả, ngày 25/5/2020 thì doanh nghiệp này đang sử dụng khoảng 20ha, trong đó chiếm dụng khoảng hơn 12ha ngoài ranh giới thuê đất theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ xây dựng nhiều công trình tại phần diện tích đất lấn chiếm trái phép, Công ty CP Đức Trung còn “vô tư” cho 2 doanh nghiệp thuê lại đất để xây dựng trạm trộn bê tông.

Trước những vi phạm nêu trên, UBND TP.Cẩm Phả đã nhiều lần xử phạt và yêu cầu Công ty CP Đức Trung tháo dỡ các trạm trộn bê tông, công trình xây dựng không phép trên khu đất lấn chiếm với số tiền 45 triệu đồng. Cùng với đó, cơ quan chức năng địa phương đã yêu cầu tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, khôi phục hiện trạng ban đầu. Đặc biệt, cuối năm 2020, UBND TP.Cẩm Phả có quyết định tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên khu đất này, đồng thời yêu cầu Công ty CP Đức Trung nhanh chóng hoàn thiện các văn bản liên quan đến hoạt động cảng bốc rót hàng hóa.

Hàng đoàn xe chở tro xỉ quá tải, không có bạt che phủ vẫn tấp nập ra, vào cảng, bãi chứa tại khu 8, phường Mông Dương

Đến tháng 6/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thu hồi toàn bộ phần diện tích đất đã giao cho Công ty CP Đức Trung quản lý tại phường Mông Dương giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Cẩm Phả quản lý, các quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/1.000 và 1/500 của UBND tỉnh Quảng Ninh đối với doanh nghiệp đối với cảng, bến này đều được thu hồi.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty CP Đức Trung vẫn “phớt lờ” các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, TP.Cẩm Phả cũng như phường Mông Dương, hoạt động bốc rót hàng hóa tại cảng của Công ty vẫn “vô tư” diễn ra hàng ngày.

Một trong những trạm trộn bê tông xây dựng trên đất lấn chiếm của Công ty CP Đức Trung vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp nhiều lần bị TP.Cẩm Phả xử phạt, yêu cầu tháo dỡ

Tại khu bến cảng, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã “mục sở thị” nhiều trạm trộn bê tông xây dựng trái phép vẫn đang hoạt động rầm rộ, từng đoàn ô tô tải trọng lớn chở tro xỉ vẫn ùn ùn kéo ra cảng rồi bốc rót xuống tàu. Từng đống tro xỉ lên tới hàng nghìn mét khối tập kết ngay tại mép cảng không hề được che đậy, máy xúc liên tục bốc rót xuống tầu, bụi tro xỉ rơi xuống khiến khu vực mặt nước cảng đục ngầu, gây ô nhiễm nghiêm trọng vùng mặt nước, gây tác động không nhỏ đến môi trường sinh thái của vịnh Bái Tử Long.

Doanh nghiệp cố tình “nhờn luật”?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND phường Mông Dương, ông Trần Quang Lợi cho biết, ngày 9/3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thu hồi và bàn giao thực địa cho cơ quan chức năng của TP.Cẩm Phả quản lý, tuy nhiên tại buổi làm việc, Công ty CP Đức Trung đã vắng mặt, “không hợp tác” khiến cho việc xử lý các vấn đề liên quan của cơ quan chức năng địa phương gặp không ít khó khăn.

Theo báo cáo ngày ngày 15/7/2021 của UBND TP. Cẩm Phả thì qua kiểm tra của cơ quan chức năng đã ghi nhận, tại đây có nhiều công trình xây dựng, cây xanh, cây ăn quả còn sử dụng được, nên TP.Cẩm Phả đã liên tiếp có văn bản đốc thúc doanh nghiệp thu dọn mặt bằng để giao cơ quan chức năng quản lý.

Hàng nghìn mét khối tro xỉ tập kết ngay cạnh mép cảng không hề được che phủ rơi vãi xuống biển gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, sau khi làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Đức Trung lại cho rằng từ khi được chấp thuận cho thuê đất đến nay, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều vào hạ tầng, hợp đồng với một số đối tác, nay phải di dời ngay sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, nhất là các hợp đồng đã ký kết với đối tác, nếu dừng trước thời hạn thì phải bồi thường với giá trị lớn. Trên cơ sở thống nhất với các cơ sở, ngành của tỉnh, UBND TP.Cẩm Phả đã báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh Quảng Ninh cho lùi lại thời gian di dời tài sản trên đất cho đến khi UBND TP.Cẩm Phả hoàn thành quy hoạch chung điều chỉnh của địa phương này được phê duyệt.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP. Cẩm Phả, ngày 21/7/2021 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chấp thuận cho phép Công ty CP Đức Trung được lùi thời gian di dời các công trình, vật kiến trúc theo đề nghị của địa phương này.

Đặc biệt, trong số diện tích mà Công ty CP Đức Trung đang quản lý, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo quy hoạch 3ha đất để TP. Cẩm Phả xây dựng công trình phục vụ hoạt động quốc phòng thì doanh nghiệp này phải di dời và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền của địa phương.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh rõ ràng như vậy, nhưng đến nay, hầu như các công trình mà Công ty CP Đức Trung phải tháo dỡ, di chuyển vẫn nằm nguyên trên thực địa.

Cảng, bến hết hạn nhưng vẫn “vô tư” đón các tàu vào “ăn” hàng

Theo ông Nguyễn Công Thọ, Đội trưởng Đội Kiểm tra Trật tự đô thị và môi trường TP. Cẩm Phả, cho biết, từ năm 2020 đến nay, ngay sau khi có các yêu cầu của UBND thành phố, đơn vị đã nhiều lần kiểm tra, đôc đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp phải chấp hành việc tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất không phép, thế nhưng, họ đều “nại” ra nhiều lý do để không chấp hành. Do vậy, cuối tháng 6 vừa qua, đơn vị đã tham mưu cho UBND TP.Cẩm Phả tiếp tục xử phạt 30 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp xây dựng trạm trộn bê tông trái phép cùng một số công trình xây dựng trái phép trên đất do Công ty CP Đức Trung lấn chiếm rồi cho thuê lại.

Liên quan đến các hoạt động xây dựng trái phép, cũng như hoạt động bốc rót tro xỉ xuống tàu của một số doanh nghiệp gây ô nhiễm đến môi trường sinh thái của vịnh Bái Tử Long, Phó Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả, Ngô Thành Tâm cho biết sẽ cho kiểm tra ngay, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói hiện nay, hàng ngày các doanh nghiệp này vẫn “vô tư” vận chuyển và bốc rót tro xỉ xuống tàu đi tiêu thụ, gây ra hệ lụy là môi trường vịnh Bái Tử Long đang bị “bức tử” hàng ngày.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhiều cảng, trạm trộn bê tông không phép “bức tử” vịnh Bái Tử Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO