Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng quan trắc môi trường tự động, góp phần bảo vệ môi trường

Phạm Hoạch| 20/01/2022 11:37

(TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm sâu sát, chỉ đạo các sở, địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát các chỉ số môi trường thông qua hệ thống trạm quan trắc môi trường tự động tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Một trong những giải pháp quan trọng trong lộ trình phát triển kinh tế mà tỉnh Quảng Ninh kiên trì thực hiện nhiều năm qua đó là phát triển theo hướng chuyển từ “nâu” sang “xanh”. Trong đó, ngành du lịch Quảng Ninh đã có bước phát triển nhanh chóng và dần trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng cho ngân sách của địa phương.

Trạm xử lý nước thải do ngành Than đầu tư, vận hành tại khu vực TX.Đông Triều

Cùng với việc mở rộng đô thị tại một số địa phương như Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, cũng như hoạt động khai thác và kinh doanh than, phát triển nhiệt điện, khai thác đất, đá đã gây những sức ép không nhỏ đối với việc quản lý, bảo tồn, nhất là việc bảo vệ môi trường đối với vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Để việc khai thác, phát triển du lịch vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long một cách bền vững và góp phần bảo vệ môi trường di sản, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các chủ dự án đầu tư phát triển du lịch, trong qua trình thiết kế phải đặt việc bảo vệ môi trường sinh thái lên hàng đầu. Điều này được minh chứng bằng việc tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường đối với hoạt động du lịch biển, đảo trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Trạm quan trắc môi trường tự động về nước thải khu vực Tràng Khê- Hồng Thái, TX.Đông Triều do ngành Than đầu tư vận hành

Trao đổi với PV, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Quảng Ninh, Nguyễn Như Hạnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 147 trạm quan trắc môi trường tự động đang hoạt động hiệu quả, chuyển tải liên tục, trực tiếp thông tin, dữ liệu tới Bộ TN&MT, UBND các địa phương và công khai thông tin để người dân cùng theo dõi giám sát.

Theo đó, để giám sát chất lượng môi trường nước biển ven bờ có 7 trạm, giám sát chất lượng không khí xung quanh có 16 trạm, giám sát hoạt động xả khí thải có 42 trạm, giám sát khí tượng thủy văn có 1 trạm và giám sát nước thải có 76 trạm. Trong số 147 trạm có 20 trạm được UBND tỉnh Quảng Ninh đầu tư (trong đó có 11 trạm không khí, tiếng ồn, độ rung; 2 trạm mặt nước lục địa, 6 trạm nước biển ven bờ và 1 trạm nước thải), 1 trạm do Bộ TN&MT và 126 trạm do khối tư nhân đầu tư lắp đặt.

Nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long thu gom rác thải trên vịnh Hạ Long, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái biển

Đến nay các trạm lắp đặt đều hoạt động tốt, số liệu quan trắc môi trường tự động tại các trạm đều được công bố số liệu trên cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT Quảng Ninh nhằm công khai, rộng rãi cho các tổ chức, người dân nắm bắt được diễn biến môi trường trên địa bàn tỉnh. Đây là kênh thông tin quan trọng để nhân dân giám sát, phản ánh kịp thời tới các cơ quan chức năng của tỉnh. Đồng thời, các số liệu quan trắc môi trường tự động đã liên tục truyền về điện thoại di động các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để kịp thời theo dõi giám sát về các chỉ số môi trường trên địa bàn tỉnh.

Thông qua hệ thống thu thập được bộ dữ liệu quan trắc tự động cho phép đánh giá được mức độ ô nhiễm, các thông số cơ bản về môi trường không khí, nước tại các khu vực đặt trạm quan trắc. Qua đó, giúp các cơ quan chuyên môn có thể giám sát liên tục các nguồn thải, cảnh báo và sớm có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp số liệu quan trắc vượt giới hạn cho phép gây ô nhiễm môi trường.

Cảnh quan, môi trường vịnh Hạ Long luôn sạch, đẹp

Nhờ thông qua theo dõi số liệu quan trắc môi trường tự động tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh liên tục truyền về, Sở TN&MT Quảng Ninh đã nhiều lần phát hiện các trường hợp xả thải vượt giới hạn cho phép, Sở đã có các văn bản nhắc nhở các đơn vị có các giải pháp đảm bảo không tái diễn trường hợp xả thải vượt giới hạn cho phép. Từ đó, đã kịp thời kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần thay đổi nhận thức của chủ các doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Đồng thời, thông qua các số liệu quan trắc môi trường tự động tại các đơn vị truyền liên tục về, đây là căn cứ để Sở TN&MT Quảng Ninh lập biên bản vi phạm hành chính trong các trường hợp có số liệu vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn hiện hành.

Thời gian tới, nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết, kế hoạch BVMT trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến xử lý nước thải, tăng cường thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đô thị, khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển, góp phần bảo vệ môi trường luôn sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng quan trắc môi trường tự động, góp phần bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO