Quảng Ninh: Hơn 10 năm cảng xây dang dở, gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long

Phạm Hoạch| 30/09/2021 11:50

(TN&MT) - Được triển khai từ năm 2008, đến nay đã hơn 10 năm, Dự án xây dựng cụm cảng Cẩm Hải và tuyến đường chuyên dùng vận chuyển hàng hóa nằm trên địa bàn TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH Hạnh Toàn đầu tư xây dựng vẫn dang dở. Quá trình thi công cụm cảng Cẩm Hải của doanh nghiệp bộc lộ những vi phạm, gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long.

Cảng xây dang dở, gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long

Được triển khai từ năm 2008, sau nhiều lần điều chỉnh, Dự án đầu tư xây dựng cụm cảng Cẩm Hải, tại thôn 5, xã Cẩm Hải, TX.Cẩm Phả (nay là TP.Cẩm Phả) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 2208, ngày 15/7/2011 cho Công ty TNHH Hạnh Toàn xây dựng trên mặt bằng có tổng diện tích hơn 176 nghìn m2. Quy mô và công suất của dự án là 5 triệu tấn hàng hóa/năm, trọng tải tàu tối đa 2.000 DWT, chiều dài bến là 1.165,5m.

Quá trình thi công xây cụm cảng Cẩm Hải, Công ty TNHH Hạnh Toàn không xây đê bao bằng đá như ĐTM đã được phê duyệt mà đổ thẳng đất đá xuống mép biển, gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long

Tuy nhiên, đã hơn 10 năm trôi qua, cụm cảng Cẩm Hải do Công ty TNHH Hạnh Toàn, có trụ sở tại phường Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả làm chủ đầu tư vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở. Điều đáng nói là trong quá trình thi công xây dựng cảng đã bộc lộ một số vi phạm, gây ô nhiễm môi trường vịnh Bái Tử Long.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Toàn thừa nhận, hiện nay khu vực cảng vẫn còn nhiều hạng mục xây dựng dang dở chưa được hoàn thành. Từ đầu năm 2020, công ty đã tìm kiếm đối tác để khai thác nguồn vốn phù hợp cho việc đầu tư và tiếp tục nâng cấp dự án, nhưng chưa thực hiện được.

Cùng với đó, hiện nay trong quá trình thi công cụm cảng Cẩm Hải, Công ty TNHH Hạnh Toàn không tuân thủ theo phương án thi công, cũng như Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đất đá được xe tải vận chuyển rồi đổ trực tiếp xuống mép biển để san lấp mặt bằng, gây ô nhiễm vùng mặt nước vịnh Bái Tử Long.

Cụm cảng Cẩm Hải đang xây dựng dang dở, nhưng doanh nghiệp đã lắp trạm trộn, đón tàu vào bốc rót hàng hóa trái phép

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 393, ngày 27/2/2012 về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng cụm cảng Cẩm Hải tại xã Cẩm Hải, TP.Cẩm Phả của Công ty TNHH Hạnh Toàn. Theo ĐTM, Công ty TNHH Hạnh Toàn phải làm tuyến đê bao bằng đá phía ngoài trước khi thi công dự án để bảo đảm giảm thiểu bùn trôi và đất đá rửa trôi khi mưa; thực hiện các phương án phòng sự cố sạt lở bờ đê, vỡ đê, sạt lở bờ kè bến cảng, rò rỉ, tràn dầu cùng các giải pháp chống bụi, chống ồn, xây dựng hệ rãnh thu gom nước chảy tràn bề mặt, lắng đọng đất đá...

Theo quan sát của PV, quá trình thi công cụm cảng Cẩm Hải, Công ty TNHH Hạnh Toàn đã không tuân thủ theo ĐTM, đặc biệt doanh nghiệp không hề xây dựng tuyến đê bao nào, khiến bùn, đất đá trôi thẳng xuống biển, khiến cả một vùng mặt nước vịnh Bái Tử Long rộng lớn đục ngầu.

Trong khi việc thi công cụm cảng Cẩm Hải còn đang dang dở, tại dự án xây dựng tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa của Công ty TNHH Hạnh Toàn cũng trong tình trạng “lùng nhùng” không kém, gây bức xúc đối với các hộ dân nằm trong diện giải tỏa để lấy đất làm tuyến đường này.

Hơn 10 năm chưa làm xong 9,5km đường!

Cũng trong năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 2704 ngày 27/8/2008 về việc phê duyệt mặt bằng tuyến đường ô tô chuyên dụng vận chuyển than, hàng hóa với chiều dài 9,5km đi qua địa bàn phường Mông Dương nối ra cụm cảng tại xã Cẩm Hải, TP.Cẩm Phả.

Dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng là 29,56ha, trong đó có 20,04ha chiếm dụng vĩnh viễn. Theo thiết kế, tuyến đường chuyên dụng sau khi hoàn thành, đáp ứng được lưu lượng 1.200 lượt ô tô vận tải/ngày với lượng hàng hóa vận tải khoảng 1,5- 2 triệu tấn/năm.

Nhiều năm qua, các hộ dân tại tổ 6, khu 9, phường Mông Dương vẫn "dài cổ" chờ chủ đầu tư đền bù, bàn giao mặt bằng để ổn định cuộc sống

Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, cũng như tiến độ thi công dự án bị chậm tiến độ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 604 ngày 5/2/2020, yêu cầu Công ty TNHH Hạnh Toàn phải hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường chuyên dụng này vẫn đang thi công dang dở.

Việc chậm trễ trong xây dựng tuyến đường chuyên dụng không chỉ gây khó khăn cho công tác quy hoạch, quản lý đất đai của địa phương mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều gia đình tại tổ 6, khu 9, phường Mông Dương là các hộ có diện tích đất nằm trong diện phải GPMB để xây dựng tuyến đường.

Ông Hà Văn Bình, Trưởng khu 9, phường Mông Dương chia sẻ, từ khi có quy hoạch làm tuyến đường chuyên dụng, hơn chục hộ dân ở khu vực này cứ “dài cổ” chờ được đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng tới nay vẫn chưa có phương án đền bù cụ thể.

Tuyến đường chuyên dụng thi công dang dở nhiều năm qua, khiến việc đi lại của người dân tại tổ 6, khu 9, phường Mông Dương rất vất vả

Các hộ dân thuộc diện GPMB tại tổ 6, khu 9, phường Mông Dương đã nhiều lần kiến nghị, cơ quan chức năng địa phương đã thuê đơn vị thẩm định độc lập để xác định đơn giá, nhưng do dự án triển khai chậm kép dài nhiều năm, đơn giá không còn phù hợp, nên các hộ dân không đồng ý, vì vậy dự án vẫn “tắc” do chưa giải phóng xong mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Toàn cho biết, đến nay công ty đã hoàn thành được 5,6km với tổng giá trị đầu tư 59 tỷ đồng, để thi công nốt phần việc còn lại sẽ cần đến gần 100 tỷ đồng nữa.

Trước phản ánh của PV về việc thi công của Công ty TNHH Hạnh Toàn đang gây ô nhiễm môi trường, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả cho biết, sẽ thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm tại công trình xây dựng cụm cảng Cẩm Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hơn 10 năm cảng xây dang dở, gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO