Môi trường

Quảng Ninh: Hội thảo tham vấn về xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học

Phạm Hoạch 11/12/2023 - 17:22

(TN&MT) - Ngày 11/12, tại TP. Hạ Long, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Tài nguyên và Môi trường Biển, Công ty CP Phát triển Sáng tạo xanh Việt Nam, tổ chức Hội thảo tham vấn kết quả thực hiện nhiệm vụ điều tra, đánh giá, xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Như Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Quảng Ninh có tài nguyên đa dạng sinh học nổi trội, với nhiều loài đặc hữu, quý, hiếm, nhiều kiểu hệ sinh thái độc đáo, duy nhất, đã được quốc gia, quốc tế công nhận. Thời gian qua, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam đã hợp tác cùng Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh thực hiện điều tra, thu thập thông tin, tài liệu, mẫu vật để phân tích, đánh giá về tính đa dạng sinh học và các giá trị đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

anh-hl-01.jpg
Đại diện Viện Tài nguyên và Môi trường biển trình bày tham luận tại hội thảo


Trong quá tình thực hiện, các chuyên gia, nhà khoa học đã tiến hành thu thập nhiều mẫu sinh vật là loài mới, loài đặc hữu, quý, hiếm về phân tích, định dạng, định tên và xác định giá trị loài. Đến nay, đã định dạng, phân tích xong tính mới, đặc hữu, quý, hiếm của các loài sinh vật đã thu thập.

Tại hội thảo các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày nhiều tham luận liên quan tới các nội dung: Báo cáo tổng hợp, báo cáo chuyên đề đánh giá đa dạng sinh học và các vấn đề liên quan; các bộ bản đồ, bộ át lát về hiện trạng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, có các tài liệu truyền thông nâng cao nhận thức gồm: 3.000 bộ poster quảng bá giá trị đa dạng sinh học tỉnh, 4 bộ phim tài liệu, phóng sự, clip truyền thông, 2.000 bộ sách chuyên đề sẽ bàn giao cho hệ thống trường học để làm giàu thêm tư liệu nghiên cứu, học tập về tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Quảng Ninh cho giáo viên và học sinh.

anh-hl-02.jpg
Đại diện Viện Sinh thái Tài nguyên Sinh vật, Viện Tài nguyên và Môi trường biển tặng Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh các mẫu tiêu bản vật sinh vật

Cũng tại hội thảo, đại diện Viện Sinh thái Tài nguyên Sinh vật, Viện Tài nguyên và Môi trường biển đã tặng Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh 22 mẫu tiêu bản sinh vật đã được thu thập trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Đây là các mẫu tiêu bản sinh vật có ý nghĩa rất lớn về khoa học và thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hội thảo tham vấn về xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO