Quảng Ninh: Hội thảo khoa học công nghệ toàn quốc “Cát nghiền thay thế cát tự nhiên – vật liệu thân thiện môi trường”

09/06/2018 07:04

(TN&MT) - Ngày 8/6, tại TP Hạ Long, Viện nghiên cứu và ứng dụng VLXD Nhiệt đới (Trường ĐH Xây dựng), Hội bê tông Việ Nam, Sở xây dựng Quảng Ninh và Ban xúc tiến...

(TN&MT) - Ngày 8/6, tại TP Hạ Long, Viện nghiên cứu và ứng dụng VLXD Nhiệt đới (Trường ĐH Xây dựng), Hội bê tông Việ Nam, Sở xây dựng Quảng Ninh và Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học công nghệ toàn quốc “Cát nghiền thay thế cát tự nhiên – vật liệu thân thiện môi trường”. Tham dự hội thảo có gần 250 đại biểu và 22 sở xây dựng của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) Phạm Văn Bắc chia sẻ, cần có cơ chế ưu đãi về thuế để khuyến khích việc sản xuất, sử dụng các loại cát nhân tạo và vật liệu thay thế cát tự nhiên. Đồng thời nghiên cứu điều chỉnh tăng mức thuế thu nhập doanh nghiệp đối với những cơ sở cung cấp cát với giá cao bất hợp lý.
Việc phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu tại chỗ, nhất là chất thải rắn, chất thải công nghiệp đang được Đảng và nhà nước quan tâm, từng bước khắc phục tình trạng khan hiếm cát xây dựng ở một số địa phương hiện nay. Tiến tới sản xuất vật liệu xây dựng thay thế cát tự nhiên, chấm dứt tình trạng khai thác cát lòng sông.
anh
Quang cảnh hội thảo
Tham luận tại hội thảo, Phó giám đốc sở Xây dựng Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng: là địa phương đang trên đà phát triển mạnh mẽ, vì vậy tỉnh Quảng Ninh đang đối mặt với những khó khăn do thiếu nguồn cát, đá chất lượng cao để phục vụ cho xây dựng; tuy nhiên, Quảng Ninh lại có nguồn chất thải công nghiệp, chất thải sản xuất rất lớn để có thể tận dụng để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng cát nhân tạo, thay thế cho cát tự nhiên và thân thiện với môi trường. Quảng Ninh hiện đang có một doanh nghiệp là công ty CP Thiên Nam (TP Cẩm Phả) đã mạnh dạn đi đầu sản xuất vật liệu xây dựng từ chất thải công nghiệp của các mỏ than trên địa bàn TP Cẩm Phả thay thế cho cát tự nhiên và bước đầu được giới chuyên môn đánh giá tôt.
Hội thảo lần này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư sản xuất các loại vật liệu xây dựng thân thiện môi trường từ chất thải của các mỏ khai thác khoáng sản, các nhà máy nhiệt điện, góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động là người ở địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hội thảo khoa học công nghệ toàn quốc “Cát nghiền thay thế cát tự nhiên – vật liệu thân thiện môi trường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO