Môi trường

Quảng Ninh: Hội nghị giới thiệu Mô hình sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải rắn chăn nuôi

Phạm Hoạch 01/12/2023 - 14:07

(TN&MT) - Ngày 1/12, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải rắn hữu cơ và chất thải rắn trong chăn nuôi tại xã Bình Khê, TX. Đông Triều.

anh-dt-01.jpg
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Dự án Xây dựng kế hoạch tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng 2030 với sự tham gia của các đại biểu đến từ các địa phương: Hạ Long, Uông Bí , Đông Triều và Quảng Yên.

Tham dự hội nghị, các đại biểu được nghe các bài trình bày của các chuyên gia đến từ Viện Thổ nhưỡng Nông hóa và Công ty Cổ phần phát triển sáng tạo xanh Việt Nam giới thiệu về: Dự án xây dựng khai Dự án Xây dựng kế hoạch tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng 2030; Mô hình tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ từ chất thải rắn sinh hoạt và chất chải rắn trong chăn nuôi tại TX. Đông Triều; Cách sử dụng bón phân hữ cơ được sử dụng từ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn chăn nuôi cho cây na và lúa ở TX. Đông Triều.

anh-dt-03.jpg
Tiến sỹ Đào Trọng Hùng, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Bộ NN&PTNT giới thiệu các mô hình đến tới các đại biểu


Để tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn nói chung trong đó có tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ nói riêng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp cùng Liên danh: Công ty Cổ phần phát triển sáng tạo xanh Việt Nam và Viện Thổ nhưỡng nông hoá triển khai Dự án Xây dựng kế hoạch tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng 2030.

anh-dt-02.jpg
Đại diện Công ty Cổ phần phát triển sáng tạo xanh Việt Nam giới thiệu nội dung dự án tại hội nghị

Trong khuôn khổ dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thí điểm 2 mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Trong đó gồm: Mô hình Thực hiện thu gom riêng chất thải rắn hữu cơ từ các chợ Mạo Khê, chợ Bình Khê, TX. Đông Triều và chất thải rắn chăn nuôi (gà, bò) ở một số hộ chăn nuôi chuyển đến trang trại tại xã Bình Khê để sản xuất phân bón hữu cơ phục vụ vùng trồng trọt và Mô hình thu gom chất thải rắn hữu cơ sau dây chuyền sản xuất miến dong trên địa bàn huyện Bình Liêu chế biến thành phân hữu cơ để phục vụ canh tác.

anh-dt-04.jpg
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh trao Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam cho hộ nông dân Lê Xuân Liêm (bên trái ảnh).

Sản phẩm phân bón hữu cơ của 2 mô hình thí điểm đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam, thương mại hóa và được phân phối rộng rãi trong và ngoài tỉnh.

Cũng tại hội nghị, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã trao Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam cho hộ nông dân Lê Xuân Liêm, địa chỉ tại Thôn Phú Ninh, xã Bình Khê, TX. Đông Triều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hội nghị giới thiệu Mô hình sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải rắn chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO