Môi trường

Quảng Ninh: Hoàn thành xóa phao xốp trong nuôi trồng thủy sản

Phạm Hoạch 29/12/2023 - 14:03

(TN&MT) - Sau 3 năm triển khai chuyển đổi về vật liệu sử dụng làm phao nổi trong nuôi trồng thủy sản (NTTS) lợ, mặn trên địa bàn tỉnh, đến nay Quảng Ninh đã hoàn thành mục tiêu thay thế hơn 6,85 triệu quả phao xốp trong NTTS.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện diện tích nuôi trồng thủy sản của Quảng Ninh có trên 32.000ha, trong đó riêng nuôi biển đã chiếm đến 68%. Trước đây, phần lớn người dân NTTS trên các vùng biển của Quảng Ninh đều sử dụng phao xốp làm vật liệu nổi cho các lồng bè. Tuy nhiên, do phao xốp là loại vật liệu có độ bền thấp, sau thời gian sử dụng bị tác động bởi môi trường tự nhiên, thời tiết, cũng như gió bão khiến phao xốp thường bị nứt vỡ làm xốp tan ra gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

anh-qn-11.jpg
Huyện Đầm Hà là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành việc thay thế phao xốp trong nuôi trồng thủy sản trên biển

Để bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển, hướng tới phát triển thủy sản bền vững, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan quyết liệt thực hiện là xoá phao xốp trong NTTS, thay thế bằng phao nhựa HDPE thân thiện môi trường.

Ngay từ năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành những quy chuẩn kỹ thuật địa phương về vật liệu sử dụng làm phao nổi trong nuôi trồng thủy sản lợ, mặn trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để các địa phương, tổ chức, cá nhân, người dân NTTS căn cứ để thực hiện chuyển đổi phao xốp. Đồng thời, Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành quy chuẩn địa phương về sử dụng vật liệu nổi trong NTTS.

anh-qn-10.jpg
Nuôi trồng thủy sản bằng phao nhựa HDPE thân thiện với môi trường, hạn chế ô nhiễm, thủy sản sinh trưởng khỏe mạnh

Huyện Đầm Hà có gần 8.700ha đất, mặt nước biển NTTS, trong những năm qua, phát triển ngành thủy sản của địa phương đã có những bước đột phá tích cực, tăng cả về quy mô và sản lượng. Thực hiện chủ trương chuyển đổi phao xốp sang phao hợp quy chuẩn, các xã ven biển như Tân Lập, Đại Bình, Tân Bình và Đầm Hà đã ban hành thông báo về việc di dời, giải tỏa hoạt động NTTS không phép, xử lý vật liệu nổi bằng phao xốp không đạt tiêu chuẩn trên khu vực biển do địa phương quản lý.

Với những nỗ lực của chính quyền và sự đồng thuận của người NTTS, Đầm Hà là một trong 2 địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành chuyển đổi 100% phao xốp sang phao nhựa HDPE hợp quy chuẩn theo đúng kế hoạch đề ra.

Anh Nguyễn Tiến Phương, ở xóm Giáo, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà chia sẻ: Được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương về tác hại của phao xốp đối với môi trường biển, gia đình tôi cũng như bà con trong thôn đã chuyển đổi toàn bộ sang số phao xốp sang phao nhựa hợp quy chuẩn. Tới đây, khi được địa phương phê duyệt mở rộng diện tích nuôi, tôi sẽ tiếp tục dùng phao nhựa để bảo vệ môi trường và phát triển nghề nuôi biển bền vững.

anh-qn-12.jpg
Việc xóa bỏ phao xốp trong nuôi trồng thủy sản, góp phần bảo vệ môi trường biển và nguồn lợi thủy sản bền vững tạo việc làm, thu nhập cho ngư dân vùng ven biển

Sau gần 3 năm triển khai chủ trương chuyển đổi phao xốp, đến nay, việc chuyển đổi phao xốp trong NTTS sang phao nhựa HDPE thân thiện với môi trường đã cơ bản hoàn thành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 6,85 triệu quả phao xốp được các hộ sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Sau thời gian quyết liệt, quyết tâm triển khai thực hiện chuyển đổi vật liệu nổi thân thiện với môi trường trong nuôi trồng thủy sản, đến nay cơ bản các địa phương đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Để đảm bảo việc chuyển đổi phao xốp sang phao nhựa HDPE trong NTTS một cách lâu dài, bền vững, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, sở, ban, ngành liên quan tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở NTTS trên biển. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, kiên quyết không để phát sinh tình trạng người dân tái sử dụng phao xốp trong NTTS, góp phần bảo vệ môi trường, cũng như phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hoàn thành xóa phao xốp trong nuôi trồng thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO