Quảng Ninh hoàn tất khâu cuối cùng về công tác kiểm kê đất đai

Phạm Hoạch| 03/09/2020 08:10

(TN&MT) - Đến thời điểm này, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh cho thấy, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xong việc kiểm kê đất đai năm 2019 và đang tiến hành thẩm định trước khi báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1762 của Bộ TN&MT về việc ban hành phương án thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm kê đất đai trên địa bàn, đồng thời  thành lập Ban chỉ đạo và tổ công tác kiểm kê đất đai. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm kê đất đai cho chủ tịch, cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn, tuyên truyền công tác kiểm kê đất đai đến các tổ chức và toàn thể nhân dân. Thông qua đó, đã giúp các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác kiểm kê đất đai đảm bảo theo yêu cầu.

Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT Quảng Ninh trao đổi về đường địa giới hành chính trên bản đồ

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT Quảng Ninh, Dương Văn Quý cho biết, trong quá trình chỉ đạo thực hiện kiểm kê đất đai, đơn vị  đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cơ sở đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, hướng dẫn kịp thời các sai sót chuyên môn, nghiệp vụ. Trong khi thực hiện, những vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ tại cơ sở như: việc rà soát đường địa giới hành chính và thể hiện lên bản đồ sử dụng điều tra kiểm kê chưa đầy đủ; việc xác định loại đất, loại đối tượng sử dụng đất, đối tượng quản lý đất, đều đã được giải quyết kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm kê. Bên cạnh đó, do địa bàn tỉnh trải rộng, từ các huyện miền núi biên giới đến hải đảo, nhân lực mỏng, thêm ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 nên tác động không nhỏ đến tiến độ kiểm kê đất đai trên địa bàn.

Việc triển khai thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai nhằm đánh giá thực trạng sử dụng đất và quá trình biến động đất đai, qua đó nắm tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt cũng như việc thực hiện đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây cũng là căn cứ quan trọng để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất, làm cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các giai đoạn kế tiếp.

Chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT Quảng Ninh cập nhật các dữ liệu kiểm kê đất đai vào hệ thống lưu trữ

Theo kết quả thống kê đất đai năm 2019, tổng diện tích tự nhiên của tỉnh Quảng Ninh là 620.690,00 ha bao gồm: nhóm đất nông nghiệp là 485.754,28 ha, chiếm 78,26%; đất phi nông nghiệp là 94.794,09 ha, chiếm 15,27%; đất chưa sử dụng và đất có mặt nước ven biển là 40.141,63 ha, chiếm 6,46%. Trong đó, nhóm đất chưa sử dụng, cụ thể là đất bãi triều tập trung ở các địa phương ven biển như: Hạ Long, Quảng Yên, Tiên Yên...

Nếu so sánh với kết quả kiểm kê đất đai năm 2015, tổng diện tích tự nhiên tỉnh Quảng Ninh là 617.772,99 ha, năm 2019 là 620.690,00 ha, tăng 2.917,01 ha.

Đặc biệt, so với năm 2015, tính đến hết năm 2019, diện tích đất nông nghiệp tăng thêm 13.072,72 ha; đất phi nông nghiệp tăng thêm 7.620,08 ha; còn đất chưa sử dụng giảm đi 17.775,79 ha.

Cán bộ xã Liên Hòa, TX.Quảng Yên kiểm tra địa giới hành chính với địa phương giáp ranh

Lý giải về việc biến động tăng lên đối với diện tích tự nhiên của tỉnh Quảng Ninh trong 5 năm qua, ông Dương Văn Quý cho biết, do việc điều chỉnh, cắm mốc phân định ranh giới hành chính theo Dự án 513 giữa 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng lên có sự biến động nhất định. Còn đối với diện tích đất nông nghiệp và phi nông nghiệp tăng lên, do việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chuyển sang mục đích sử dụng khác theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, của tỉnh và trung ương.

Bên cạnh đó, một phần do chuyển đổi đơn vị hành chính cấp xã thành cấp phường, cũng như việc sáp nhập các xã tại các huyện Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu và TP.Uông Bí, sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP.Hạ Long và do quy hoạch phát triển khu đô thị mới, cũng như quy hoạch phát triển các công trình công cộng theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt. Việc tăng lên đối với diện tích đất nông nghiệp và phi nông nghiệp kéo theo sự giảm đi đối với diện tích đất chưa sử dụng.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhiều dự án lớn, việc hoàn thành kiểm kê đất đai giúp cho việc quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả.

Có thể khẳng định, công tác kiểm kê đất đai được hoàn thành với chất lượng tốt giúp cho các cấp chính quyền đánh giá lại việc thực hiện các nội dung về quản lý sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý địa giới hành chính. Nhất là trong việc lập, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị, phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất của các ngành, các địa phương của tỉnh Quảng Ninh. Từ đó, tạo cơ sở pháp lý trong việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, góp phần bảo đảm mối quan hệ hài hòa giữa khai thác, sử dụng đất và bảo vệ môi trường sinh thái.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh hoàn tất khâu cuối cùng về công tác kiểm kê đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO