Quảng Ninh: Góp mảng xanh vào Trái đất xanh

Bài và ảnh: Phạm Hoạch| 02/06/2022 14:02

(TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ trong việc phát triển kinh tế, du lịch gắn với ưu tiên bảo vệ môi trường, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân cùng hành động, chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất với phương châm “sống bền vững hài hòa với thiên nhiên”.

Đối diện nhiều thách thức

Theo Liên hợp quốc, các hệ sinh thái trên Trái đất đang tiếp tục suy thoái và biến đổi, đa dạng sinh học đang suy giảm với tốc độ nhanh chưa từng có trong lịch sử do sự gia tăng dân số và những áp lực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

t9.jpg

Cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thu gom rác thải trên vịnh Hạ Long.

Việt Nam là một trong 12 trung tâm đa dạng sinh học, một trong 16 quốc gia sở hữu sự đa dạng sinh học cao nhất trên toàn cầu với các nguồn gen quý, hiếm. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái về đa dạng sinh học cùng với những thách thức to lớn khác như đại dịch Covid-19, ô nhiễm môi trường và nguồn nước, suy thoái đất đai, rác thải nhựa đại dương và những ảnh hưởng cực đoan của biến đổi khí hậu.

Quảng Ninh được biết đến là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển, trong đó về tài nguyên đa dạng sinh học với hơn 4.000 loài sinh vật, 182 loài đặc biệt quý, hiếm, hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan môi trường độc đáo, như: Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Bái Tử Long - Vườn di sản ASEAN, Rừng quốc gia Yên Tử. Đây vừa là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội nhanh nhưng cũng là thách thức lớn trước mục tiêu bảo vệ môi tường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, Quảng Ninh cũng đang phải đối mặt với thách thức trong việc giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Những khó khăn mà Quảng Ninh đang phải đối mặt đó là: Môi trường sống, các hệ sinh thái vẫn đang chịu sức ép nặng nề do biến đổi khí hậu, tốc độ gia tăng dân số, đô thị hóa; mâu thuẫn trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên cùng địa bàn, không gian của tỉnh vừa phát triển công nghiệp khai khoáng, xi măng, nhiệt điện, đồng thời với phát triển du lịch đã đặt ra thách thức, xung đột cần có giải pháp căn cơ, tổng thể để giải quyết.

Để giải bài toán về bảo vệ môi trường, cùng chung tay xây dựng hành tinh xanh tương lai cho mọi sự sống, Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm sử dụng hiệu quả và bảo tồn các nguồn tài nguyên, bền vững về môi trường, khí hậu, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Đây cũng là mục tiêu được Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày đa dạng sinh học, Ngày môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2022 vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh với thông điệp “Chúng ta phải nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên”.

Chung tay xây dựng hành tinh xanh

Những năm qua, Quảng Ninh luôn kiên trì thực hiện mục tiêu từ ”nâu” sang ”xanh”, mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững được đặt vị trí quan trọng trong các chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển, cơ chế chính sách, nghiên cứu khoa học và dành nguồn lực lớn cho công tác bảo vệ môi trường.

Một trong những thế mạnh, cũng là hướng phát triển lâu dài, bền vững của Quảng Ninh đã có sự phục hồi ấn tượng sau 2 năm bị ảnh hưởng do đại dịch Covid, đó là lĩnh vực dịch vụ và du lịch. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đạt 4,2 triệu lượt, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 8.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch của Quảng Ninh, cũng đồng nghĩa kéo theo một lượng rác thải cũng tăng mạnh, nếu không giải quyết tốt việc thu gom, xử lý rác trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long cũng như trên bờ, sẽ đối mặt với nguy cơ môi trường bị ô nhiễm.

Trong 2 năm bị ảnh hưởng dịch Covid, lượng khách du lịch giảm sâu, nên lượng rác thải ít đi, môi trường trong sạch hơn. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, ngành du lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ, lượng rác thải tăng lên kéo theo môi trường đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm.

Vì vậy, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cũng như du khách trong và ngoài nước bằng những hành động, việc làm cụ thể để cùng chung tay bảo vệ môi trường. Thông qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên, xây dựng đạo đức, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên, xây dựng bộ tiêu chí văn hóa, lối sống xanh trong toàn xã hội.

Cùng với đó, mỗi công dân Quảng Ninh sẽ có những đóng góp tích cực để cùng chung tay xây dựng tương lai “ngôi nhà chung - Trái đất”, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững của loài người.

Đây cũng là tâm huyết mà bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam, Quyền điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam kêu gọi tại lễ phát động ở Quảng Ninh, đó là “Cùng với nhau, chúng ta hãy nỗ lực ở mức cao nhất trong các hành động quốc gia cũng như trong hợp tác quốc tế để xây dựng một tương lai có phát thải ròng bằng không, hài hòa với thiên nhiên, vào năm 2050, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Góp mảng xanh vào Trái đất xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO