Quảng Ninh: Đưa cảng Ao Tiên trị giá hơn 600 tỷ đồng vào hoạt động

Phạm Hoạch| 02/03/2023 09:08

(TN&MT) - Vừa qua, Bến cảng cao cấp Ao Tiên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh chính thức được đưa vào hoạt động.

Đúng 8h sáng, chuyến tàu khách đầu tiên hoạt động tại Cảng cao cấp Ao Tiên, huyện Vân Đồn đã chở theo 46 hành khách ra huyện đảo Cô Tô.

Bến cảng cao cấp Ao Tiên, tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn có tổng vốn đầu tư trên 610 tỷ đồng, là bến cảng chuyên dụng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn đi các xã đảo, huyện Cô Tô và các điểm tham quan trên vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long.

anh-qn-02.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn tặng hoa những hành khách đầu tiên xông cảng

Bến cảng cao cấp Ao Tiên được thiết kế 5 cầu cảng, 2 cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 3 cầu phụ cho du thuyền, các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu. Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 4.000m2, công suất thiết kế 2,6 triệu lượt khách/năm (giai đoạn 2020- 2025) và mở rộng lên 3,2 triệu lượt khách/năm (giai đoạn 2025- 2030). Cùng với khu nhà ga là là các khu vực cảnh quan, phân khu chức năng, như: Đón hành khách, bán vé, nhà chờ, khu làm việc liên ngành, dịch vụ phụ trợ đi kèm...

Theo tin từ đơn vị quản lý Cảng, hiện có 15 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh, vận chuyển hành khách tại cảng với hơn 50 phương tiện hoạt động đưa khách ra các xã đảo của huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Ông Tạ Đức Quyết, đại diện chủ đầu tư Cảng, cho biết, trong giai đoạn đầu khai thác, nhằm tri ân nhân dân, Cảng miễn phí qua cảng trong vòng 1 năm đối với nhân dân 5 xã đảo thuộc huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô. Đối với các loại phí, lệ phí neo đậu, bến đỗ của tàu hoạt động tại cảng… sẽ miễn phí hoàn toàn trong tháng đầu khai thác, giảm 50% trong 2 tháng tiếp theo. Từ tháng 6/2023, Cảng tiến hành thu bằng mức giá của Cảng Cái Rồng hiện tại.

anh-qn-03.jpg
Bến cảng cao cấp Ao Tiên tại huyện Vân Đồn được đầu tư khang trang, hiện đại 

Trong ngày đầu đưa vào khai thác đã có 4 chuyến tàu vận chuyển gần 200 lượt hành khách ra vào cảng. Các hoạt động đón tiếp, tư vấn, giới thiệu, bán vé, tổ chức neo đậu đón khách, phân làn giao thông được triển khai bài bản, khoa học.

Phát biểu tại lễ khai trương Bến cảng cao cấp Ao Tiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Đào Văn Vũ khẳng định, việc khai trương Bến cảng cao cấp Ao Tiên sẽ góp phần cơ cấu lại hệ thống cảng, bến trên địa bàn huyện Vân Đồn theo hướng chuyên biệt hoá chức năng của các cảng, bến. Qua đó, tạo sự phục vụ ngày càng tốt hơn cho các khách hàng trong và ngoài nước khi sử dụng các dịch vụ tại các cảng, bến.

Với việc đầu tư Cảng cao cấp Ao Tiên không chỉ đi đúng với chủ trương mang tính đột phá trong huy động nguồn lực xã hội để hoàn thiện hạ tầng du lịch nói riêng và hạ tầng cơ sở nói chung của tỉnh, mà còn góp phần đưa Vân Đồn trở thành địa phương sở hữu hạ tầng giao thông đa dạng và đồng bộ, hiện đại nhất tỉnh Quảng Ninh với sân bay, đường cao tốc và cảng tàu khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đưa cảng Ao Tiên trị giá hơn 600 tỷ đồng vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO