Quảng Ninh: Đẩy nhanh việc tái đàn lợn theo hướng an toàn, hiệu quả

Phạm Hoạch| 22/04/2020 08:42

(TN&MT) - Tính từ thời điểm ổ dịch tả lợn châu Phi cuối cùng được xử lý vào giữa tháng 11-2019, đến nay đã hơn bốn tháng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã không còn phát sinh thêm. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, và các hộ chăn nuôi, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để từng bước tái đàn lợn trên địa bàn.

Một trong những giải pháp đang được Quảng Ninh gấp rút triển khai với mục tiêu là tập trung tái đàn lợn sau dịch tả châu Phi trên địa bàn, khôi phục ngành chăn nuôi đó là tái đàn tại chỗ. Để đẩy nhanh việc tái đàn, tạo nguồn cung ra thị trường, trong khi giá lợn thịt đang ở mức rất cao, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn TX.Quảng Yên đẩy mạnh việc khôi phục đàn lợn tại chỗ theo hướng an toàn, hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hộ gia đình anh Nguyễn Văn Nhung, là một trong những hộ chăn nuôi quy mô lớn ở khu Trại Cọ, phường Đông Mai, TX.Đông Triều. Vào cuối năm 2019, sau khi đàn lợn bị dịch tả lợn châu Phi, đến nay, anh Nhung mới tái đàn trở lại trên cơ sở gây được đàn lợn giống tại chỗ, kiểm soát chặt chẽ vấn đề nguồn giống đầu vào. Theo khuyến cáo của thú y cơ sở, ông chỉ mới chỉ bước đầu tái đàn với tổng đàn lợn là 60 con, trong đó có 8 lợn nái. Anh Nhung chia sẻ, đàn lợn nái đẻ ra đến đâu, gia đình tái đàn đến đấy chứ cũng không nhập thêm giống ở ngoài vào, đề phòng dịch bệnh tái phát.

Hộ anh Nguyễn Văn Nhung, phường Đông Mai, TX.Quảng Yên thực hiện tái đàn lợn với nguồn giống tại chỗ

Theo Phòng Kinh tế TX. Quảng Yên, trong đợt dịch tả châu Phi vừa qua, toàn thị xã đã tiến hành tiêu hủy trên 19 nghìn con, tổng kinh phí hỗ trợ  các hộ chăn nuôi trên 52 tỷ đồng. Có thể thấy thiệt hại đối với các hộ chăn nuôi là rất lớn. Vì vậy, việc tái đàn lợn được các hộ chăn nuôi ở TX.Quảng Yên thực hiện rất cẩn trọng và mới chỉ được thực hiện ở những trang trại lớn, hay những hộ nuôi quy mô có hệ thống chuồng trại khép kín, bảo đảm an toàn sinh học. Trong đó, nguồn giống phục vụ tái đàn hầu hết được các hộ sử dụng tại chỗ nhờ giữ lại được đàn nái sau qua đợt dịch tả châu Phi vừa qua.

Nhiều hộ chăn nuôi lợn tại TX.Quảng Yên thực hiện tái đàn lợn một cách thận trong, tránh ồ ạt đảm bảo an toàn

Cùng với

anh-qn-001.jpg

Quảng Yên, TX.Đông Triều cũng là một trong những địa phương có đàn lợn cũng như số hộ chăn nuôi lớn của tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, trong tổng số 1.300 hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn của TX.Đông Triều, mới chỉ có 10% số hộ tái đàn. Việc tái đàn lợn thực hiện một cách cẩn trọng, tránh ồ oạt, bảo đảm an toàn sinh học, khuyến khích các hộ chăn nuôi sử dụng nguồn giống phục vụ tái đàn tại địa phương.

Theo Phòng Kinh tế TX.Đông Triều, tổng đàn lợn của địa phương đến nay có 30 nghìn con, trong đó đàn lợn nái chiếm 10% để thực hiện tái đàn tại chỗ. Đối với những hộ nhập giống bên ngoài, phải kiểm soát từ nguồn gốc của người bán giống, tạo con giống bảo đảm an toàn chất lượng phục vụ sản xuất. Với những hộ tái đàn mua giống bên ngoài, thực hiện kê khai đầy đủ theo đúng quy định của ngành nông nghiệp.

Cùng với kiểm soát các hộ chăn nuôi bảo đảm tốt các điều kiện thực hiện tái đàn lợn, TX.Đông Triều cũng khuyến khích các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển sang các vật nuôi khác, duy trì sản xuất.

Hộ chăn nuôi lợn tại xã Bình Khê, TX.Đông Triều thực hiện tái đàn lợn tuân thủ theo các biện pháp an toàn sinh học, đảm bảo môi trường

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã qua hơn hai tháng không tái phát dịch tả lợn châu Phi; 12/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ban hành quyết định công bố hết dịch trên địa bàn cấp huyện. Còn huyện Cô Tô vẫn đang trong quá trình đề nghị thẩm định. Để kịp thời định hướng, hỗ trợ người dân tháo gỡ khó khăn, Sở NN-PTNT đã chủ động ban hành nhiều văn bản triển khai tới cấp cơ sở. Trong đó, bao gồm các nội dung nhiệm vụ theo sát tình hình diễn biến thực tế: hướng dẫn tạm thời khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn và tăng cường các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; hướng dẫn kê khai hoạt động chăn nuôi; việc thẩm định và công bố hết dịch tả lợn châu Phi.

Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh, Nguyễn Hữu Giang cho biết, để thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng phát triển ổn định đàn lợn, ngành nông nghiệp đã tập trung chỉ đạo việc tăng đàn tại chỗ ở các cơ sở chăn nuôi tập trung đủ điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học trên cơ sở bảo đảm nguồn con giống chất lượng trại sẵn có và nguồn giống tự sản xuất. Đồng thời, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng chăn nuôi quy mô gia trại, trang trại an toàn sinh học, VietGap, bảo đảm an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường; không khuyến khích phát triển chăn nuôi quy mô nông hộ, nhỏ lẻ.

Theo thống kê, tại thời điểm cuối tháng 2, tổng đàn lợn của cả tỉnh gần 229 nghìn con. Trong đó, lợn nái đạt gần 23 nghìn con, gồm cả loại đã sinh sản và loại tiền phối, đàn lợn thịt cũng tăng lên gần 206 nghìn con. Tổng số hộ nông dân đủ điều kiện thực hiện tái đàn hiện nay là hơn 3.000 hộ. Việc tăng đàn chủ yếu ở các hộ, gia trại, trang trại chủ động được nguồn giống có lợn nái nuôi tại chỗ và các công ty chăn nuôi lớn. Trong đó, những địa phương có sức tăng đàn lợn khá mạnh gồm các địa phương Cẩm Phả, Hạ Long, Đông Triều, Quảng Yên, Hải Hà.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đẩy nhanh việc tái đàn lợn theo hướng an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO