Xã hội

Quảng Ninh: Đẩy mạnh việc đưa nước sạch đến với đồng bào vùng cao

Phạm Hoạch 23/10/2023 - 10:46

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều chương trình, dự án cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn, giúp người dân có nước sinh hoạt và sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, tiềm năng nguồn nước trên địa bàn tỉnh khoảng 9,98 tỷ m3, trong đó lượng nước mặt khoảng 8,35 tỷ m3 và nước dưới đất khoảng 1,63 tỷ m3. Lượng nước có thể đưa vào sử dụng khoảng 8,52 tỷ m3, trong đó lượng nước mặt là 8,08 tỷ m3 và nước dưới đất là 0,44 tỷ m3.

anh-nc-01.jpg
Người dân xã Bình Dân, huyện Vân Đồn sử dụng nước lấy từ khe, suối để sinh hoạt hàng ngày

Trong những năm qua, Quảng Ninh đã tập trung đầu tư cải tạo các nhà máy để nâng cao hiệu quả xử lý nước, đầu tư các tuyến ống truyền tải trọng tâm, tập trung phát triển mạng lưới dịch vụ để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân, đặc biệt các xã nông thôn, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và sử dụng nước sạch. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch khai thác, bảo vệ nguồn nước, tăng cường quản lý nguồn nước theo lưu vực sông, tích nước, điều tiết nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Toàn tỉnh hiện có hơn 260 công trình cấp nước nông thôn, tập trung do cộng đồng dân cư và các Công ty Thủy lợi quản lý. Tuy nhiên, vào mùa khô, ở nhiều xã vùng cao tại các huyện miền núi, hải đảo vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước để sinh hoạt và canh tác nông nghiệp, phần nào ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa.

Chủ đề công tác trọng tâm năm 2023 của tỉnh Quảng Ninh là: “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân” trong đó để đảm bảo chỉ tiêu về nước sạch thì tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 98%, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nguồn nước ăn uống hợp vệ sinh đạt trên 99,9% (trên 70% hộ gia đình được sử dụng nước sạch).

Để hoàn thành mục tiêu trên, Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã chủ động khảo sát, báo cáo hiện trạng và giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch theo từng địa phương, cũng như xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện chỉ tiêu nghị quyết của chính quyền địa phương, người dân và các đơn vị cấp nước.

Ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh cho biết: Đối với các công trình nước sạch nông thôn, hiện do các đơn vị sự nghiệp của địa phương đang quản lý. Công ty cũng đã tiến hành rà soát, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng nước sạch, hiệu quả vận hành và tính bền vững của công trình. Đồng thời có văn bản đề xuất các sở ngành liên quan xem xét báo cáo UBND tỉnh thực hiện bàn giao các công trình nước sạch nông thôn sang cho Công ty quản lý vận hành, để cải tạo hệ thống công nghệ nhà máy, đầu tư mở rộng mạng lưới cung cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS ở những xã vùng cao.

Tại xã Bình Dân, huyện Vân Đồn là một trong những xã chưa có hệ thống nước máy, người dân ở địa phương vẫn dùng nước từ suối, khe và giếng khoan, nên chất lượng khó đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ông Tô Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Bình Dân chia sẻ: Dân số của xã hơn 1500 nhân khẩu với hơn 350 hộ, có tới 95% là người dân tộc thiểu số, vào mùa khô một số thôn hay xảy ra tình trạng thiếu nước để canh tác và sinh hoạt. Mong muốn của người dân ở địa phương là sớm đầu tư nhà máy và hệ thống cấp nước sạch để người dân sinh hoạt cũng như phục vụ sản xuất nông nghiệp, ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

anh-nc-02.jpg
Nhiều gia đình ở xã Bằng Cả, TP.Hạ Long vẫn dùng nước từ giếng khoan để ăn uống, chăm sóc cây trồng

Bà Trương Thị Lìu, dân tộc Sán Dìu, nhà ở thôn Vòng Tre, xã Bình Dân cho biết: Gia đình bà và các hộ khác trong thôn đều dùng nước lấy từ khe trên núi và giếng khoan để sinh hoạt, nên khó đảm bảo vệ sinh, mong các cấp chính quyền sớm đầu tư hệ thống cấp nước để bà con trong thôn và xã được dùng nước sạch, đảm bảo sức khỏe, ổn định cuộc sống.

Một trong những khó khăn của việc cung cấp nước sạch đến bà con vùng sâu vùng xa đó là nhiều xã vùng cao ở các huyện miền núi, dân cư sống thưa thớt, không tập trung, người dân vẫn có thói quen sử dụng các nguồn nước sẵn có từ sông, suối, giếng khoan. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng đập, nhà máy xử lý, mạng lưới ống cung cấp, vận hành để đưa nước về tới các khu dân cư khá tốn kém, trong khi tỷ lệ người dân ở vùng sâu, vùng xa sử dụng nước sạch còn thấp.

Thời gian tới, bên cạnh việc tập trung đầu tư các nhà máy, mạng lưới cấp nước sạch, tỉnh Quảng Ninh cần đẩy mạnh việc tuyên truyền về lợi ích của việc dùng nước sạch trong sinh hoạt, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, đẩy mạnh quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tổng hợp và đa mục tiêu tài nguyên nước, cũng như áp dụng các công nghệ và phương thức sản xuất tiết kiệm nước thông qua việc phát triển các mô hình canh tác hợp lý, hệ thống nhà vệ sinh ít nước, chủ động phòng, chống, giảm thiểu tác hại tới tài nguyên nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đẩy mạnh việc đưa nước sạch đến với đồng bào vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO