Xã hội

Quảng Ninh: Đa dạng hình thức tuyên tuyền về phòng chống tác hại thuốc lá

Phạm Hoạch 15/11/2023 - 18:51

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá bằng nhiều hình thức phù hợp và đã đem lại hiệu quả bước đầu.

Cùng với công tác tuyên truyền, tỉnh Quảng Ninh còn tăng cường vai trò hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh, Ban chỉ đạo các Sở, ban ngành và của các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia hoạt động và đưa nội dung giảng dạy về phòng chống tác hại thuốc lá vào các trường học.

anh-tl-01.jpg
Tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Uông Bí đều treo các pa-nô tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện, nơi công cộng. Tăng cường tuyên truyền về Luật PCTHTL, chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá, tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt là tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTHTL, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha. Đồng thời, tỉnh đã tổ chức cho cán bộ viên chức, người lao động ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm theo quy định.

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông với nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động, hội nghị, hội thảo, hội thi, tọa đàm, qua tranh, ảnh, pano, sự kiện văn hóa, thể thao. Ngoài ra, tỉnh đã duy trì mạng lưới thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm Luật PCTHTL trên địa bàn, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh thuốc lá, quản lý thuốc lá nhập lậu, xử lý nghiêm các vi phạm.

anh-tl-02.jpg
Các pa-nô tuyên truyền và phòng chống tác hại thuốc lá tại các cổng trường học trên địa bàn TP. Uông Bí

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương nâng cao trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung PCTHTL vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, kịp thời biểu dương, khen thưởng, kỷ luật phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị.

Điển hình như tại TP. Uông Bí, ngay từ đầu năm 2023, Thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy tại các cơ sở giáo dục, tập trung công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của việc sử dụng “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử; cách nhận biết, phòng tránh ma túy “núp bóng” dưới dạng đồ uống, thực phẩm. Đồng thời, tổ chức cho 100% học sinh cấp 2, cấp 3 ký cam kết không kinh doanh, mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng, sử dụng “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử. Tiếp tục tăng thời lượng giáo dục phòng chống ma túy trong môn giáo dục công dân tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, lập các nhóm zalo kết nối giữa nhà trường, từng lớp và các học sinh tập trung cảnh báo về tác hại hậu quả của việc sử dụng các chất kích thích, như “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử, phương thức thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn ma túy, các loại ma túy pha trộn, tẩm ướp dưới dạng đồ uống, thực phẩm qua mạng zalo với tất cả học sinh trên địa bàn thành phố Uông Bí.

Còn tại bệnh viện Bãi Cháy, các bác sĩ thuộc các chuyên khoa hô hấp, tim mạch, ung bướu của Bệnh viện Bãi Cháy đã tổ chức và thường xuyên duy trì các buổi phổ biến các kiến thức về “Tác hại của thuốc lá”, “Phương pháp cai nghiện thuốc lá”, “Thuốc lá và các bệnh lý ung thư”; chia sẻ, trao đổi với bệnh nhân, người nhà về phương pháp cai nghiện thuốc lá hiệu quả, bảo vệ sức khỏe trước mối nguy hại của thuốc lá. Hoạt động này đã giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và hệ lụy đối với cộng đồng, thúc đẩy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, góp phần thực thi có hiệu quả Luật PCTHTL, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

anh-tl-03.jpg
Bảng pa-nô tuyên truyền xây dựng một trường học không khói thuốc lá tại TP. Hạ Long

Ngay từ đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền tác hại của thuốc lá và Luật PCTHTL trên trang thông tin điện tử của Sở và các trang mạng xã hội facebook, fanpage của Sở, đơn vị trực thuộc và lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp giao ban, hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật, sơ kết, tổng kết của cơ quan, đơn vị, đoàn thể.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá như: treo băng rôn, khẩu hiệu tại các đơn vị thuộc Sở có trụ sở riêng và các hình thức truyền thông phù hợp khác. Thông điệp hưởng ứng với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”. Đồng thời, phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động PCTHTL, phát động phong trào thi đua, xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc.

Với những biện pháp quyết liệt trong công tác tuyên truyền, kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh, đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện và làm theo Luật PCTHTL, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa các bệnh tật liên quan đến thuốc lá, nâng cao đời sống người dân, xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển theo hướng xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đa dạng hình thức tuyên tuyền về phòng chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO