Quảng Ninh: Chế tạo thành công thiết bị tự động phòng, chống dịch Covid-19

Phạm Hoạch| 10/04/2020 14:33

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để góp phần chung tay phòng chống dịch bảo đảm sự an toàn cho cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh, sinh viên (HSSV), nhóm tác giả của Trường cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng - Bộ Công thương, tại TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã nghiên cứu chế tạo thành công các thiết bị tự động phục vụ cho việc kiểm soát dịch Covid-19 ra vào cơ quan.

Nhằm hạn chế việc lây lan của dịch Covid-19 và phát hiện sớm các biểu hiện lâm sàng trước khi CBGV, HSSV đến trường công tác và học tập, Trường cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng - Bộ Công thương đã lập chốt khử trùng, đo nhiệt độ ngay tại cổng trường. Tuy nhiên, các công việc tại đây chủ yếu do các nhân viên y tế của nhà trường thực hiện, do đó nguy cơ tiếp xúc và lây nhiễm rất cao.

Nhóm tác giả nghiên cứu và chế tạo thành công hai thiết bị tự động phục vụ cho việc phòng, chống dịch Covid-19

Xuất phát từ thực tế nói trên, nhóm tác giả Lê Văn Lợi, Đỗ Minh Chiến, Hoàng Minh Thuận, Nguyễn Trọng Thanh cùng một số giáo viên Trường cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đã nghiên cứu chế tạo thành công hai buồng tự động thực hiện các công việc sát khuẩn tay, sát khuẩn toàn thân và đo nhiệt độ hoàn toàn tự động.

Với hệ thống tự động này khi CBGV, HSSV đi vào trường phải qua buồng số một có chức năng khử khuẩn toàn thân. Tại đây khi có người bước vào buồng, máy sẽ tự động phun dung dịch sát khuẩn theo thời gian lập trình khoảng 20 đến 30 giây bảo đảm phủ kín toàn thân. Hết thời gian phun máy sẽ tự động dừng và người sẽ bước ra. Quá trình được lặp lại với người tiếp theo. Dung dịch được sử dụng ở đây là dung dịch Anolyte - muối ion kết hợp với công nghệ phun sương siêu âm, không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn thân. Việc sử dụng dung dịch Anolyte-muối ion bảo đảm an toàn, thân thiện; không hóa chất độc hại; không sản sinh chất gây hại, sản phẩm phụ; không kích ứng da, các vấn đề về đường hô hấp như các hóa chất thông thường; không ăn mòn. Sản phẩm được chứng nhận và kiểm nghiệm không như các dạng buồng khử khuẩn sử dụng công nghệ dạng phun sương dung dịch Clo hoạt tính có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Tiến sĩ Hoàng Minh Thuận, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học khẳng định, dung dịch khử khuẩn mà nhà trường sử dụng đã được Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường của Bộ Y tế kiểm định và có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 13485:2016.

Đại diện Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng trao tặng thiết bị phun sát khuẩn tay tự động cho UBND TP.Uông Bí.

Sau khi qua buồng khử khuẩn để bảo đảm loại bỏ các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt quần áo, cơ thể và các vật dụng trên người, CBGV, HSSV sẽ qua tiếp buồng thứ hai để tiếp tục các công đoạn như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt. Tại đây, mọi người được sát khuẩn tay tự động bằng dung dịch sát khuẩn, khi đưa hai tay vào vị trí phun dung dịch sát khuẩn sẽ phun khoảng một đến hai giây bảo đảm phun hơi sương và phủ kín hai bàn tay, để tiết kiệm, mỗi lần máy phun đủ lượng dung dịch sát khuẩn cần thiết cho người sử dụng. Nếu vẫn để tay thì hệ thống không hoạt động, muốn rửa thêm thì phải đưa tay trở lại vị trí rửa để cảm biến nhận biết và phun thêm.

Tiếp theo, để đo thân nhiệt người cần đo sẽ di chuyển vào vị trí được đánh dấu hai bàn chân để đứng trước máy đo nhiệt độ. Khi đứng vào vị trí đo thì thiết bị đo sẽ tự động di chuyển đến vị trí cần kiểm tra nhiệt độ (ở khoảng giữa trán) và cách trán 5-10 cm để bảo đảm không chạm vào người được kiểm tra thân nhiệt. Máy tự động đo và truyền kết quả nhiệt độ vào màn hình hiển thị trong buồng đo và người giám sát bên ngoài thông qua camera kết nối không dây (không cần wifi) để lập danh sách người đo và các thông tin cần thiết cho việc quản lý người ra vào cơ quan. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà máy sẽ đo từ 1-5 lần để loại trừ các sai số. Kết thúc quá trình đo, máy tự động được nâng lên vị trí ban đầu tránh sự va chạm. Thiết bị sử dụng Máy đo nhiệt độ cơ thể từ xa Rossmax HC700 đã được kiểm nhiệm lâm sàng trên cơ thể người bình thường và người bị sốt với kết quả chính xác như đo nhiệt độ ở miệng. Đo nhiệt độ từ khoảng cách <= 10 cm mà không cần tiếp xúc với da, độ phân giải đo 0,1oC, thiết kế và độ chính xác đạt tiêu chuẩn ASTM E1965-98:2009.

Thiết bị phun sát khuẩn tay tự động có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng cho mọi người

Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng cho biết, các thiết bị được chế tạo lắp đặt trong hai buồng trên đều là thiết bị vật tư sẵn có trên thị trường. Thiết bị được thiết kế nhỏ gọn có thể di chuyển bằng bánh xe, sử dụng PLC để lập trình nên máy hoạt động an toàn, độ tin cậy cao. Hệ thống này có thể kết hợp với máy tính để kê khai các thông tin cần thiết ngay tại buồng để quản lý lưu trữ thông tin người ra vào cơ quan hằng ngày. Chi phí để lắp đặt hai thiết bị này vào khoảng 35 triệu đồng.

Bộ thiết bị nói trên có giá thành rẻ, rất phù hợp cho các cơ quan, doanh nghiệp áp dụng thực hiện việc kiểm soát và phòng, chống dịch Covid-19, góp phần ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch tại đơn vị cũng như trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chế tạo thành công thiết bị tự động phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO