Quảng Ngãi: Từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Hà Anh| 01/02/2022 14:02

(TN&MT) - Năm 2021, Quảng Ngãi là điểm sáng về tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trong khu vực Duyên hải miền Trung. Bước sang năm 2022, địa phương tiếp tục mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 5-6%. Nhân dịp đầu Xuân mới, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

PV: Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả như thế nào trong việc thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế xã hội?

Ông Đặng Văn Minh: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng các cấp và cũng là năm đầu tiên tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Với ý chí, sự tự tin, bản lĩnh, tinh thần dám nghĩ dám làm của lãnh đạo tỉnh cùng với sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ và tham gia tích cực của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, KT-XH của tỉnh đạt được những kết quả nhất định.

Trên lĩnh vực kinh tế, Quảng Ngãi đạt mức tăng trưởng 6,05%; với mức tăng trưởng này, theo thống kê thì Quảng Ngãi là tỉnh dẫn đầu khu vực duyên hải miền Trung, đứng thứ 26 các tỉnh, thành trong cả nước; quy mô kinh tế đứng thứ 22.

Ngoài điểm sáng về tăng trưởng kinh tế, Quảng Ngãi còn thực hiện đạt và vượt kế hoạch 16/24 chỉ tiêu năm 2021. Trong đó, đáng chú ý, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14%; kim ngạch xuất khẩu tăng 19,3%; thu ngân sách hơn 24.000 tỷ đồng; giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả rất cao so bình quân chung của cả nước (99,7% kế hoạch vốn ngân sách Trung ương và 99,8% kế hoạch vốn ngân sách tỉnh), là năm có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất trong những năm qua.

Thu hút và cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 85.500 tỷ đồng và cấp phép mới cho 2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 24,95 triệu USD.

Kết quả quan trọng nữa là tỉnh Quảng Ngãi giữ được ổn định xã hội, cuộc sống của người dân luôn luôn được quan tâm, nhất là những trường hợp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Địa phương luôn theo dõi sát tình hình nên đã có các quyết định kịp thời trong từng thời điểm. Nhờ vậy, đến nay cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống của Nhân dân dần trở lại trong điều kiện bình thường mới.

anh-minh.jpg
Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

PV: Năm 2022 được dự báo sẽ diễn ra trong bối cảnh có những thời cơ, thách thức đan xen. Vậy tỉnh Quảng Ngãi sẽ phải làm gì để bứt phá đi lên, từng bước khẳng định vai trò vị thế của mình trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thưa ông?

Ông Đặng Văn Minh: Dư địa trong phát triển của tỉnh Quảng Ngãi còn khá nhiều đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản, khai thác hạ tầng khu công nghiệp; đây sẽ là động lực tăng trưởng cho nhiều ngành kinh tế và là điều kiện thuận lợi để nhân dân và doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 tiếp tục là nguy cơ hiện hữu ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển KT-XH trong trường hợp không được kiểm soát tốt, nhất là hiện nay trên thế giới có nhiều biến chủng mới. Bên cạnh đó, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, biến đổi khí hậu... cũng là những nguy cơ luôn tiềm ẩn.

Nhận diện được thời cơ, điều kiện thuận lợi cũng như các khó khăn, thách thức; năm 2022 tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 5-6%; GRDP bình quân đầu người khoảng 3.280 USD; phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao trên 10%.

Ngay từ đầu năm 2022 cả hệ thống chính trị cần phải quyết tâm và nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp: Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; thúc đẩy phục hồi và phát triển KT-XH; tranh thủ các gói kích thích, phục hồi kinh tế của Trung ương; tạo đột phá trong cải cách hành chính, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng thu hút đầu tư của tỉnh; giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tỉnh cũng xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên, liên tục, gắn kết chặt chẽ với từng nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022. Kịp thời triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với điều kiện của tỉnh ta. Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội; phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.

quangngai1.jpg
Dư địa trong phát triển của tỉnh Quảng Ngãi còn khá nhiều đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản, khai thác hạ tầng khu công nghiệp

PV: Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, Chủ tịch có điều gì nhắn nhủ đến cán bộ, chiến sĩ và người dân địa phương?

Ông Đặng Văn Minh: Năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025; là năm được dự báo sẽ diễn ra trong bối cảnh có những thời cơ, thách thức đan xen. Thay mặt UBND tỉnh, tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi hãy chung sức, đồng lòng, sát cánh, ủng hộ và giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KT-XH. Đồng thời, với tinh thần cầu thị, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Hy vọng rằng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2022, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO