Quảng Ngãi: Thực hiện làm tiêu bản rùa da cực kỳ quý hiếm

29/10/2018 10:35

(TN&MT) - Theo ông Huỳnh Ngọc Dũng - Phó giám đốc BQL khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), đầu tháng 8/2018, lực lượng Biên phòng Lý Sơn phát hiện một con rùa da nặng trên 300 kg đã chết do mắc vào lưới của ngư dân nên lập biên bản bàn giao cho khu bảo tồn biển.

Đây sẽ là tiêu bản rùa da lớn và “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam
Đây sẽ là tiêu bản rùa da lớn và “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam
 

Ban quản lý khu bảo tồn biển Lý Sơn đang hoàn thiện tiêu bản rùa da cực kỳ quý hiếm từ xác rùa da nặng trên 300 kg mắc lưới ngư dân. Đây sẽ là tiêu bản rùa da lớn và độc đáo nhất ở Việt Nam.

Việc phục dựng tiêu bản rùa được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Viện Hải Dương Học Nha Trang. Sau quá trình 65 ngày được ngâm trong dung dịch formol, xác rùa vừa được lấy ra để làm khô và nhồi bông rồi khâu lại như hình dáng ban đầu của nó.

Qua kiểm tra và nhìn nhận, BQL khu bảo tồn biển Lý Sơn xác định đây là loài rùa da cực kỳ quý hiếm. Rùa da (tên khoa học là Dermochelys coriacea) là loài rùa biển lớn nhất thế giới. Rùa da nằm trong sách Đỏ và được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế xếp vào loại cực kỳ quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

“Được biết đây là 1 trong 5 loài rùa biển quý hiếm được phát hiện ở Việt Nam và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Vì thế, chúng tôi đã tiến hành phục dựng tiêu bản của con rùa này để trưng bày với mục đích tuyên truyền hoạt động bảo vệ loài rùa biển nói riêng và các loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng khác nói chung- ông Dũng cho hay

“Tiêu bản rùa da sẽ được trưng bày tại đảo Lý Sơn. Đây sẽ là tiêu bản rùa da lớn và độc nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay, ông Dũng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Thực hiện làm tiêu bản rùa da cực kỳ quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO