Biển đảo

Quảng Ngãi: Tăng cường bảo vệ hành lang bờ biển

Võ Hà 08/03/2024 - 14:24

(TN&MT) - Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành việc xác lập ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển. Tuy nhiên, một số địa phương chưa có sự quản lý chặt chẽ, còn để xảy ra tình trạng mất mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu Sở TN&MT cùng các đơn vị, địa phương liên quan về tăng cường bảo vệ hành lang bờ biển.

Theo đó, hành lang bảo vệ bờ biển của tỉnh Quảng Ngãi đã được thiết lập và phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-UBND ngày 28/8/2018 của UBND tỉnh với mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.

qngai2.jpg
Lấn chiếm bờ biển để kinh doanh ở khu vực Ba Làng An, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn

Trong thời gian qua, việc quản lý hành lang bảo vệ bờ biển bước đầu mang đã lại hiệu quả tích cực; tuy nhiên, một số địa phương chưa có sự quản lý chặt chẽ, còn để xảy ra tình trạng mất mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển.

Để tăng cường công tác quản lý hành lang bảo vệ bờ biển, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan khẩn trương thực hiện việc rà soát cụ thể các khu vực đã được đầu tư công trình đê, kè phòng, chống xói lở bờ biển; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển cho phù hợp.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu các địa phương có biển như huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra, quản lý hành lang bảo vệ bờ biển và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hiện tượng lấn chiếm, sử dụng trái phép phần đất trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ biển; hạn chế thấp nhất tình trạng mất mốc xảy ra trên địa bàn quản lý.

qngai.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành việc xác lập ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển, gồm 18 khu vực ven biển

Chỉ đạo UBND các xã có hành lang bảo vệ bờ biển nghiêm túc thực hiện quản lý hành lang bảo vệ bờ biển đã được quy định tại khoản 3 Điều 43 Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Đối với các công trình thực hiện trong hành lang bảo vệ bờ biển được quy định tại Luật Tài nguyên và Môi trường biển, hải đảo (bao gồm các công trình phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và các công trình xây dựng khác phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển quyết định chủ trương đầu tư): UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển chủ trì, phối hợp với Chủ đầu tư và các bên có liên quan thống kê, rà soát số lượng mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi công trình, dự án; tiến hành di dời mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển theo quy định.

Định kỳ hàng năm, thống kê hiện trạng mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện quản lý hành lang bảo vệ bờ biển (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 25/12 để theo dõi.

Tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành việc xác lập ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển, gồm 18 khu vực ven biển, hải đảo của tỉnh, với tổng chiều dài khoảng 80km. Ngay sau khi phê duyệt ranh giới, ngành tài nguyên và môi trường đã tiến hành cắm mốc bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển, gồm 1.300 mốc. Tuy nhiên, tại một số địa phương ven biển, hiểu biết của người dân về quy định liên quan hành lang bảo vệ bờ biển còn hạn chế, tình trạng người dân tự ý di dời các mốc giới vẫn xảy ra...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tăng cường bảo vệ hành lang bờ biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO