Quảng Ngãi: Phục dựng lại bộ xương cá voi có niên đại hơn 250 năm

23/04/2019 16:17

(TN&MT) - Ngày 23/4, ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho hay, trong năm 2019, địa phương sẽ tiến hành phục dựng lại bộ xương cá voi có niên đại hơn 250 năm từ nguồn kinh phí khoảng 14 tỷ đồng được tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ.

Bộ xương cá voi đang lưu giữ tại dinh Lăng Tân, xã An Vĩnh
Bộ xương cá voi đang lưu giữ tại dinh Lăng Tân, xã An Vĩnh

Các bậc lão niên ở trên đảo Lý Sơn cho biết, hơn 250 năm trước, một con cá voi rất lớn trôi dạt vào phía trước khu vực Dinh Lăng Tân. Thấy Ông Nam Hải lụy vào bờ, người dân xã An Vĩnh đã được huy động để đưa Ông vào an táng tại khuôn viên của Dinh Lăng Tân. Tuy vậy, không ai biết chiều dài chính xác của con cá này.

Hiện bộ xương cá voi hiện đang được lưu giữ tại dinh Lăng Tân, xã An Vĩnh (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là bộ xương mà người dân trên đảo tôn là “Đồng đình Đại vương”.

Qua quan sát, mỗi chiếc xương sườn của cá voi dài hơn 4m; đường kính dao động từ 15-20cm; các đốt xương có kích thước khá lớn và nặng. Để khiêng được một đốt xương thì phải cần 2 người trở lên. Đây là bộ xương cá voi xếp vào loại lớn nhất Việt Nam.

“Trong năm 2019, UBND huyện Lý Sơn sẽ tiến hành phục hình dáng của cá voi dựa trên bộ xương này. Sau khi hoàn chỉnh sẽ xây dựng nhà trưng bày riêng nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của cư dân trên đảo, đồng thời, tạo điểm nhất thu hút du khách khi đến Lý Sơn”- ông Ninh thông tin.

Ngư dân đảo Lý Sơn cũng như ngư dân ở các tỉnh, thành dọc dải miền Trung đã có tục thờ cúng cá voi từ rất lâu đời. Họ coi cá voi là vị thần hộ mạng trên biển trong mỗi chuyến vươn khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Phục dựng lại bộ xương cá voi có niên đại hơn 250 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO