Quảng Ngãi: Phong trào làm sạch bờ biển nhanh chóng được lan tỏa

Huỳnh Lệ| 27/08/2019 16:09

(TN&MT) - Sau thành công của dự án “Tử tế với Sa Cần”, dự án “Tử tế với Phước Thiện 1” được tổ chức với mục đích chính là làm sạch bãi biển ở khu vực thôn Phước Thiện, dự án nhận được sự hưởng ứng của nhiều người và đã mang lại ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Các tình nguyện viên, cùng người dân tham gia dọn rác
Các tình nguyện viên tham gia dọn rác

Biến phong trào thành thói quen

Dự án “Tử tế với Phước Thiện 1” là chương trình do Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phát động thực hiện, dự án được sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của các hội, đoàn thể cùng người dân địa phương.

Là một làng chài ven biển, mật độ dân số cao nên lượng rác thải hàng ngày của Phước Thiện tương đối lớn. Áp lực bảo vệ môi trường ở địa phương là rất lớn.
Chứng kiến cảnh bãi biển địa phương ngập chìm trong rác thải, anh Nguyễn Văn Thành - Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 quyết tâm hành động góp phần làm sạch bãi biển quê hương. Anh Thành đã khởi xướng dự án "Tử tế với Phước Thiện 1". Để thực hiện dự án này, anh Thành đã lên ý tưởng và huy động kinh phí trên mạng xã hội. Dự án đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương, thậm chí là sự ủng hộ của nhiều cá nhân ở nước ngoài.
Dự án đã thu hút hơn 250 người là đoàn viên thanh niên, bộ đội biên phòng, người dân trong khu dân cư cùng tham gia dọn rác bãi biển. Anh Ngô Tứ Hận, một chiến sĩ của Đồn Biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn chia sẻ: “Tận mắt chứng kiến mới hiểu được bãi biển đang bị ô nhiễm như thế nào do rác thải gây ra. Mong sao dự án này sẽ thành công và nhận được sự ủng hộ, chung tay mạnh mẽ của cộng đồng. Tôi cảm thấy rất vui khi  tham gia vào chiến dịch dọn vệ sinh lần này. Qua đó, tôi có thể góp sức mình vào việc làm sạch bờ biển, làm sạch cho dân”.

Rác thải được thu gom lại một chổ chờ đưa về nơi tập kết
Rác thải được thu gom lại một chổ chờ đưa về nơi tập kết

Thay đổi ý thức của người dân

Từ thành công của dự án “Tử tế với Sa Cần”, dự án “Tử tế với Phước Thiện 1” cũng đã ít nhiều tác động vào nhận thức của mọi người, từ đó người dân sẽ giảm bớt việc vứt rác bừa bãi, có ý thức dọn rác ở xung quanh nơi mình sinh sống hơn. Hình thành thói quen, định hình trong cộng đồng về phân loại rác tại chỗ, đổ đúng nơi quy định, hạn chế dùng đồ nhựa, chung tay bảo vệ môi trường.

Chị Võ Thị Bé, trú ở thôn Phước Thiện bày tỏ: Dự án "Tử tế với Phước Thiện 1” giúp cho chúng tôi nhận thức được về tác hại của rác thải đối với chính sức khỏe của chúng tôi và môi trường chúng tôi đang sinh sống. Sau dự án này, phụ nữ trong thôn sẽ mang theo túi xách để bỏ đồ ănn khi đi chợ. Hạn chế, sử dụng túi ni lông”.

“Mong sao sau dự án, rác thải ở thôn Phước Thiện sẽ được dọn sạch, trả lại vẻ đẹp vốn có của nó trước đây. Và không ngừng duy trì hoạt động dọn rác, mỗi người một tay chắc chắn rằng bãi biển nơi đây sẽ sạch đẹp hơn”- chị Bé bộc bạch.

Người dân tham gia dự án nhận được món quà là một chiếc giỏ nhựa với hi vọng giảm thiểu túi ni lông sử dụng 1 lần
Người dân tham gia dự án nhận được món quà là một chiếc giỏ nhựa với hi vọng giảm thiểu túi ni lông sử dụng 1 lần

Tham gia dự án, mỗi người dân được tặng một chiếc giỏ đi chợ. Đây là phần quà ý nghĩa từ nhà tài trợ với hi vọng giảm thiểu số lượng bao ni lông bị thải ra gây nguy hại cho môi trường.
Ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Hải bày tỏ:
Môi trường có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là đối với cuộc sống của chúng ta. Nhận thức được vấn đề ô nhiễm môi trường đặc biệt là rác thải nhựa, xã Bình Hải đã tích cực tuyên truyền, tổ chức phát động thu gom rác thải bảo vệ môi trường, cố gắng hình thành thói quen, định hình trong cộng đồng về phân loại rác tại chỗ, đổ rác đúng nơi quy định, hạn chế dùng đồ nhựa, chung tay bảo vệ môi trường.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Phong trào làm sạch bờ biển nhanh chóng được lan tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO