Xã hội

Quảng Ngãi: Nỗi lo mất đất sau mỗi mùa mưa lũ

Võ Hà 23/11/2023 - 10:52

Sau đợt mưa lũ vừa qua, tình trạng sạt lở ở sông Trà Bồng, đoạn chảy qua các xã Bình Minh, Bình Chương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi diễn ra ngày càng nghiêm trọng, gây mất đất sản xuất và làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân sống ven sông.

Trong đợt mưa lũ từ ngày 13/11 đến ngày 17/11 tại Quảng Ngãi, nước lũ từ trên thượng nguồn đổ về chảy qua sông Trà Bồng đã làm sạt lở hai bên bờ sông gần 7.000 m, đe dọa nhà cửa và đất đai của người dân.

trabong1.jpg
Cứ sau mỗi mùa mưa lũ, sạt lở ở bờ sông Trà Bồng diễn ra ngày càng nghiêm trọng (Ảnh HP)

Bà Hà Thị Nga (56 tuổi), ở thôn Tân Phước Đông, xã Bình Minh cho biết, khu vườn nhà bà hơn 1.000 m2, dọc bờ sông dài khoảng 100 m. Cứ mỗi lần nước lũ lên là ngoài bờ sông lại bị sạt vào vài mét. Mấy năm trở lại đây tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn, bờ sông chỉ còn cách vườn của bà Nga khoảng 5 m. Đêm đến, cả 2 chị em bà đều không dám ngủ vì sợ nước lên bất ngờ. Bởi vậy, nước sông dâng tới vườn là 2 người lại khăn gói, tất tả chạy tới nơi khác ở tạm.

Gạo, thực phẩm phần lớn bà Nga mang đi gửi, chỉ giữ một ít ở nhà phục vụ ăn uống. Đồ đạc, vật dụng trong nhà được dọn lên cao, bò trong chuồng cũng đưa lên núi để tránh trú.

Cùng chung tâm trạng với chị em bà Nga, nhiều người dân xã Bình Minh ăn không ngon, ngủ không yên mỗi khi có mưa lũ vì phải “canh chừng” nước sông. Bà Phạm Thị Dân (59 tuổi) ở Tân Phước Đông, xã Bình Minh cho biết, gia đình bà có khoảng 2.000 m2 đất, cứ mỗi năm nước lũ về lại sạt lở. Đến nay đã sạt đến vườn của bà, nên gia đình phải trồng cây để giữ lấy đất. Mỗi lần nước lũ về là sợ không dám ngủ, lâu lâu là ra thăm xem nước dâng đến đâu để biết dọn đồ đạt, chuyển gia súc vô núi tránh trú.

trabong4.jpg
Sạt lở bờ sông Trà Bồng đã "ăn" sát vào đất sản xuất của người dân (Ảnh HP)

“Trước kia là bờ sông cách nhà tôi khoảng vài chục mét, đến nay đã ăn sâu vào sát vườn nhà. Mong chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng quan tâm làm kè chống sạt lở để người dân an tâm, ổn định cuộc sống”, bà Dân nói.

Ông Nguyễn Văn Thăng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, xã Bình Minh là rốn lũ của sông Trà Bồng, hàng năm mỗi khi nước lũ chảy về lại gây ra sạt lở, càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Hiện giờ, sạt lở đã vào sát với sân nhà của người dân với nguy cơ có thể sạt lở làm sập nhà dân bất cứ lúc nào.

“Với tình hình sạt lở mỗi ngày một nghiêm trọng hơn, làm ảnh hưởng đến gần 2.000 người dân của xã Bình Minh. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm quan tâm để xây dựng kè chống sạt lở, để người dân địa phương ổn định cuộc sống phát triển kinh tế xã hội”, ông Thăng nói

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn cho biết, đoạn sông Trà Bồng chảy dọc thôn Tân Phước, thôn Tân Phước Đông và thôn Mỹ Long An (xã Bình Minh) bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 1.800 m, làm ảnh hưởng trực tiếp đến 520 hộ dân sinh sống sát bờ sông. Còn tại xã Bình Chương (huyện Bình Sơn), sông Trà Bồng chảy dọc thôn An Điềm 1, thôn An Điềm 2, thôn Ngọc Trì bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 6.000 m, ảnh hưởng đến 220 hộ dân sinh sống dọc bờ sông.

trabong6.jpg
Hàng trăm hộ dân ven sông Trà Bồng bị ảnh hưởng bởi sạt lở (Ảnh HP)

Ông Ung Đình Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, hiện các xã ở dọc sông Trà Bồng đều bị sạt lở. Trong đó, xã Bình Chương và Bình Minh là 2 xã bị sạt lở nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến gần 800 hộ dân và nhiều diện tích đất hoa màu.

Để giúp người dân an tâm, ổn định cuộc sống, UBND huyện Bình Sơn đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi quan tâm hỗ trợ kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, đầu tư xây dựng khẩn cấp 2 kè chống sạt lở bờ sông Trà Bồng, gồm: kè chống sạt lở tại thôn Tân Phước, thôn Tân Phước Đông và thôn Mỹ Long An (xã Bình Minh) với chiều dài 1.800m; kè chống sạt lở tại thôn An Điềm 1, thôn An Điềm 2, thôn Ngọc Trì (xã Bình Chương) với chiều dài khoảng 6.000m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nỗi lo mất đất sau mỗi mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO