Quảng Ngãi: Những người thầm lặng làm cho Tết đẹp hơn

Lan Anh| 27/01/2022 16:53

(TN&MT) - Không khí mùa xuân đang lan tỏa khắp nơi, khi mọi gia đình đang tất bật chuẩn bị đón Tết thì những công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi vẫn đang ngày đêm lặng thầm quét dọn rác thải, làm đẹp phố phường.

Hết rác mới về

Do nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa Tết của người dân tăng cao nên lượng rác thải có thể tăng hơn gấp 3-4 lần so với ngày thường. Vì thế, công việc của những người công nhân vệ sinh môi trường cũng vất vả hơn.

Đã 23 năm công tác trong nghề, cũng là chừng ấy năm chị Phan Thị Điểm, công nhân môi trường Đội sản xuất số 5 thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi đón giao thừa ở trên các tuyến phố. Có chút đượm buồn trong ánh mắt khi nói về ngày Tết, chị Điểm chia sẻ: Tết năm nào cũng vậy, từ ngày 23 âm lịch cúng ông Táo đến tận sáng mùng 1 Tết, khối lượng rác thải trên địa bàn có những ngày gấp ba, gấp bốn lần những ngày trong năm. Bởi, đặc thù công việc là phải luôn túc trực ngoài đường để đảm bảo vệ sinh hè đường, ngõ phố. Những ngày cuối năm lượng rác tăng nhiều hơn, chị cùng đồng nghiệp thường phải làm việc từ 6h 30 sáng đến tận khuya, hết rác mới về. Có những đêm 30 người dân vẫn dọn nhà, lúc ấy mình phải phải làm đến sáng mồng 1, khi phố phường sạch sẽ, không tồn đọng rác mới có thể trở về nhà.

rac2.jpg
Những ngày cuối năm lượng rác tăng nhiều hơn, công nhân môi trường thường phải làm việc từ 6h 30 sáng đến tận khuya, hết rác mới về

Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của công nhân vệ sinh môi trường tương đối vất vả, độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cũng như tai nạn giao thông. Chị Điểm kể lại, cách đây mấy năm khi quét dọn đường phố vào vào ngày mồng 5 Tết, có thanh niên nhậu xong ra đường chạy ẩu, nghe tiếng rú ga chị Điểm đã vội vàng nhảy lên vỉa hè nên may mắn chỉ tổn thương phần mềm. “Bây giờ hễ cứ nghe tiếng nẹt pô xe máy là tôi vội vã nép vào vỉa hè như là phản xạ tự nhiên” – chị Điểm chia sẻ.

Đồng nghiệp với chị Điểm nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Thuý (27 tuổi) mới vào nghề được 2 năm. Thuý kể, thời gian đầu mới đi làm nhìn người ta tất bật sắm sửa chuẩn bị cho ngày Tết, hay đêm 30 có thể quây quần bên gia đình, chị cũng thấy chạnh lòng, nhưng đến giờ cũng thành quen. Bàn tay đều đặn đưa chổi, chị Thuý cho biết: "Những ngày giáp Tết, khối lượng công việc nhiều hơn nhưng các chị em động viên nhau cùng cố gắng vừa là kế mưu sinh nhưng cũng là công việc làm đẹp cho đời, làm đẹp cho xã hội. Dịp cuối năm, công ty cũng quan tâm thưởng và lì xì cũng là động lực để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cho đường phố được sạch đẹp”.

rac.jpg
Chị Phan Thị Điểm và đồng nghiệp tất bật dọn dẹp vệ sinh đường phố những ngày cuối năm 

Góp phần cho Xuân đẹp hơn

Cảm thông và chia sẻ với những vất vả của người lao động, bên cạnh những phần tiền thưởng trong dịp Tết, ban lãnh đạo các đơn vị thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi luôn quan tâm tới đời sống, sức khỏe người lao động trong dịp Tết. Anh Đặng Duy Việt, Đội trưởng Đội sản xuất số 5, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi cho biết: Trong những ngày 28, 29 và 30 Tết do lượng công việc tăng, công nhân phải làm 3 ca liên tục nên công ty nhân gấp 3 lương và bồi dưỡng tiền ăn và sữa cho công nhân để anh em có thể làm việc hiệu quả trong những ngày cao điểm. Ngoài ra, tuỳ theo mức độ hoàn thành công việc, công ty sẽ có những mức thưởng thêm cho công nhân.

z3140526106278_ca22033cac3b4e00853873cb457a6672.jpg
Lượng rác trong những ngày cuối năm thường tăng gấp 3-4 lần nên Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi phải tăng cường nhân lực và phương tiện để thu gom rác thải sinh hoạt tại các tuyến phố, khu dân cư, ngõ hẻm.

Nhận định tình hình rác thải trước, trong và sau Tết nguyên đán 2022, Công ty đã tăng cường 73 lao động và 2 xe xúc lật, 10 xe tải ben loại 15m3 phục vụ thu gom rác thải không để xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ rác thải trong các tổ dân phố, khu dân cư. Riêng thời điểm từ ngày 27 đến 29 tháng Chạp, Công ty sẽ chia 3 ca làm việc liên tục từ 3 giờ sáng đến đến khi lấy hết rác trên địa bàn.

Vào đêm giao thừa, toàn bộ lực lượng công nhân vệ sinh quét dọn, thu gom, vận chuyển hết số rác phát sinh, hoàn thành xong trước 4 giờ sáng ngày mồng 1 Tết để nhân dân đón Tết vui Xuân trong môi trường sạch sẽ. Bắt đầu từ ngày mồng 2 Tết công nhân thu gom rác thải của Công ty trở lại làm việc bình thường, hơn 200 công nhân thuộc 5 đội sản xuất môi trường của công ty sẽ ra quân thu gom rác thải sinh hoạt tại các tuyến phố, khu dân cư, ngõ hẻm.

z3140524593154_f7f00d3bbedd5f3797154e030498c421.jpg
Công việc của công nhân môi trường vào những đêm giao thừa thường kết thúc rất muộn để sáng mồng 1 đường phố Quảng Ngãi được sạch đẹp đón năm mới

Những ngày cuối năm, nắng xuân đã tràn ngập phố xá, đi trên những con đường thênh thang sạch đẹp, mới thấy hết được sự vất vả và những cống hiến thầm lặng cho cộng đồng của những người công nhân môi trường. Đặc biệt, thời điểm đêm giao thừa khi mà các gia đình quây quần, chúc tụng nhau một năm mới tốt lành thì cũng là lúc mà các nhân viên vệ sinh môi trường đô thị bám đường làm sạch môi trường. Công việc thầm lặng ấy rất đáng trân trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Những người thầm lặng làm cho Tết đẹp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO