Quảng Ngãi: Người dân ở KKT Dung Quất lo lắng khi bụi và khói bất thường “tấn công”

Lan Anh| 02/11/2022 11:34

(TN&MT) - Hàng nghìn hộ dân sống xung quanh KKT Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vô cùng lo lắng vì tình trạng bụi mịn có màu xám tro và mùi hôi khét xuất hiện bất thường liên tục “dội xuống” nhà cửa của họ.

Theo đó, khoảng 20 giờ ngày 30/10/2022, người dân xã Bình Trị ngửi thấy mùi hôi rất khó chịu, đồng thời ghi nhận khu vực này có rất nhiều bụi mịn. Ông Đinh Tấn Vân, thôn An Lộc Nam, xã Bình Trị cho biết: Chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng bụi bay vào nhà nhiều như vậy. Hiện tượng này bắt đầu từ khoảng 20h ngày 30/10 đến rạng sáng 1/11, gió lớn đã cuốn bụi mịn màu xám vào nhà bám dày trên nền và nhiều vật dụng gia đình. Đến sáng 1/11, bụi kèm theo mùi hôi vẫn còn dai dẳng

bui12.jpg
Bụi bám dày thành lớp dày trên nền nhà dân ở xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

“Sáng ngủ dậy phải lo quét dọn ngay, cả lớp bụi mịn bám trên sàn nhà, lan can, bụi có màu xám tro, không phải là đất. Bụi kèm theo mùi rất khét, nhất là trong hôm qua, ngày 31/10. Không chỉ riêng ở xóm này, nhiều chỗ ở Bình Trị cũng có bụi và mùi khét. Mọi người rất lo lắng không biết vì sao, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không” ông Vân lo lắng.

bui08.jpg
Bụi có màu xám tro

Cùng nỗi lo này, mấy ngày nay ông Ngô Văn Dũng (42 tuổi, xóm An Hòa, thôn An Lộc Nam, xã Bình Trị) cảm thấy tức ngực và buồn nôn nghi do khói bụi này gây ra. “Bụi màu xám tro bay vào khắp nhà, quét được cả đống. Không khí cũng có mùi khét, khó chịu lắm. Trước đây, mùi hôi lâu lâu cũng có, nhưng đây là lần đầu tiên có mùi hôi khét đến mức muốn nôn. Tôi đã gom một ít bụi cho vào túi nilon để mang lên xã, báo cáo với chính quyền địa phương, mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ” - ông Dũng bày tỏ.

bui10.jpg
Người dân gom bụi vào túi nilon, mang lên xã báo cáo.

Theo ông Dũng, bụi có dạng như cát mịn, pha vào nước không tan. Trong nhà có 2 trẻ em đang học lớp 1 và mẫu giáo, tan học về được đưa vào phòng, đóng kín cửa, không dám cho ra ngoài.

Người dân cho biết, tình trạng bụi kèm theo mùi hôi khét xuất hiện nhiều nhất là tối 30/10, từ tối 31/10 đến sáng 1/11, bụi vẫn còn nhưng ít hơn những ngày trước đó. Có thể nhà máy nào đó ở Khu kinh tế Dung Quất gặp sự cố, khiến bụi theo gió lớn phát tán vào nhà dân.

bui03.jpg
Người dân cho biết, tình trạng bụi và mùi hôi, khét chưa từng xảy ra trước đó

Ông Nguyễn Công Cung - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trị thừa nhận, những ngày gần đây, có tình trạng bụi và mùi khét bất thường xuất hiện ở các thôn: An Lộc Nam, An Lộc, An Lộc Bắc.

“Bụi nhiều nhất là từ đêm 30/10. Trong ngày  31/10 còn có mùi hôi khét. Trước kia, mỗi khi có gió bấc thì thỉnh thoảng xuất hiện mùi hôi nhưng tình trạng vừa hôi khét vừa bụi như thế này thì chưa từng xảy ra. Chính quyền sẽ báo cáo huyện để tìm nguyên nhân" - ông Cung nói.

“2 ngày vừa rồi xuất hiện bụi và mùi hôi. Tầm 5 giờ chiều hôm qua thấy bụi kèm theo mùi muốn nôn mửa. Người dân nghi ngờ do một số nhà máy ở Khu kinh tế Dung Quất gặp sự cố gây ra” - ông Ngô Văn Thính - Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết.

Theo ông Võ Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, trước phản ánh của người dân xã Bình Hải và xã Bình Trị về nguy cơ ô nhiễm môi trường, huyện đã giao các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương kiểm tra, báo cáo cụ thể để có hướng khắc phục, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân ở KKT Dung Quất lo lắng khi bụi và khói bất thường “tấn công”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO