Dù Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe 1 năm. Thế nhưng, đến nay nhà thầu và chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa chịu hoàn trả các tuyến đường dân sinh đã bị hư hỏng trong quá trình mượn thi công dự án.
Từ lâu các tuyến đường dân sinh tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, vốn đã xuống cấp sau một thời gian “chịu trận” xe tải chở vật liệu phục vụ đường cao tốc, giờ thêm xuống cấp nghiêm trọng bởi mưa lớn nhiều ngày qua. Mặt đường xuất hiện nhiều “ổ gà’, “ổ voi”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, gây mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhà thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã mượn 25 tuyến đường vận chuyển vật liệu. Trong đó, 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đòi thu phí toàn tuyến; nhưng chỉ mới có 6 tuyến đường được hoàn trả, 17 tuyến còn lại nằm trong tình trạng nắng bụi, mưa bùn, bị hư hỏng nghiêm trọng vẫn chưa được hoàn trả như cam kết.
Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng loạt văn bản đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu nhà thầu hoàn trả đường dân sinh như đã cam kết. Thậm chí, UBND tỉnh Quảng Ngãi từng có văn bản cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên quan đến việc VEC chậm giải quyết vướng mắc của dự án.
Về phía cơ quan chủ quản, trong năm 2018, Bộ GTVT nhiều lần chỉ đạo VEC thi công hoàn trả tất cả các tuyến đường hư hỏng. Thế nhưng, đến nay 17 tuyến đường vẫn bị quên lãng. Về phía chủ đầu tư cũng nhiều lần hứa hẹn việc hoàn trả và gần đây nhất hẹn hết quý 1/2019, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Được biết, trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, đại diện VEC một lần nữa cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Chậm nhất đến 30/9, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu.
Ông Đỗ Vũ Bảo - PGĐ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nhà thầu trực tiếp đứng ra mượn đường nhưng VEC là đơn vị chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn trả. Đường hư hỏng, xuống cấp rất nặng khiến người dân vô cùng bức xúc. Nếu không sửa chữa sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới”.
Cũng theo ông Bảo từ năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng chục văn bản đề nghị VEC giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó có việc hoàn trả đường dân sinh hư hỏng tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành.
Ông Lê Quang Hào - Phó tổng giám đốc VEC cho rằng nguyên nhân dẫn đến chậm trễ là do: “VEC đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu phải hoàn trả đường giao thông cho các địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu cố tình chây ì, không tiến hành thi công hoàn trả”.
Theo ông Hào, một trong những cái khó là các địa phương không buộc nhà thầu ký quỹ đảm bảo. Địa phương cho mượn đường, nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng nhưng không ký quỹ nên giờ họ cố tình chây ì. Chúng tôi nhiều lần can thiệp thì nhà thầu bảo đang làm nhưng rồi lại để đó.
“Về phía VEC tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải xử lý dứt điểm những vướng mắc của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đối với việc hoàn trả đường giao thông, nếu các nhà thầu không thực hiện, VEC sẽ có biện pháp mạnh. Theo đó, VEC đề xuất các địa phương tự sửa chữa đưa mặt đường về nguyên trạng như cam kết của nhà thầu. Kinh phí sửa chữa sẽ được VEC giữ lại từ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu.”- ông Hào nói.
“Căn cứ vào cam kết, nếu đủ cơ sở pháp lý chúng tôi sẽ giảm trừ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu chuyển trả về địa phương”- ông Hào nói thêm.