Quảng Ngãi: Lũ quét kèm sạt lở, hàng chục nhà dân suýt bị “xoá sổ”

Anh Khuê| 02/12/2021 07:37

(TN&MT) - Mưa lớn liên tục trong những ngày qua gây sạt lở nghiêm trọng ở huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Hàng chục nhà dân đang có nguy cơ bị “xoá sổ”. Lũ quét cũng làm hư hỏng nhiều đoạn đường liên thôn, liên xã chia cắt cô lập các khu dân cư.

Ngày 1/12, ông Phạm Văn Đin, Chủ tịch UBND xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết, mưa lớn trong mấy ngày qua khiến nhiều khu vực trên địa bàn xã bị sạt lở, đe dọa nhiều nhà dân. Riêng trong ngày 29/11 có 2 điểm sạt lở rất nặng, đặc biệt là điểm sạt lở tại thôn Xà Râu.

Điểm sạt lở núi tại thôn Xà Râu, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ khiến nhiều nhà dân có nguy cơ bị "xóa sổ"

Theo đó, khoảng 11 giờ ngày 29/11, tại khu vực xóm Nước Loan, thôn Xà Râu, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi lũ quét đã gây sạt lở đất, cuốn đi nhiều cây cối, đất sản xuất, tiến sâu vào sát nhà dân, khiến 4 nhà dân có nguy cơ “xóa sổ”, chính quyền địa phương đã khẩn trương di dời các hộ dân này đến nơi an toàn. Ngoài ra, nguy cơ sạt lở sạt lở vẫn đang hiện hữu, khi mưa lớn vẫn đang tiếp diễn, đe doạ 20 hộ dân còn lại, với hơn 90 nhân khẩu tại khu vực này.

Bên cạnh đó, tại thôn Làng Vờ, xã Ba Nam mưa lớn những ngày qua cũng đã gây ra lũ quét, sạt lở đất làm hư hỏng nhiều đoạn đường gây ách tắc và đứng trước nguy cơ chia cắt cô lập.

Lũ quét đã cuốn trôi hàng trăm tấn đất đá

Ông Phạm Văn Á, trú thôn Xà Râu, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ kể lại, thời điểm đó, mọi người đang ăn cơm thì nghe tiếng ầm. Biết có sạt lở núi, nên tất cả các thành viên trong nhà hoảng loạn chạy ra khỏi nhà. Đất vườn, cây trồng đã bị lũ quét, sạt lở cuốn trôi xuống sông hết, rất may cả nhà vẫn giữ được tính mạnh.

“May mắn thời điểm sạt lở xảy ra vào ban ngày chứ nếu ban đêm không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nếu thời tiết mưa lớn tiếp tục kéo dài nhà tôi chắc chắn sẽ bị xóa sổ khi điểm sạt lở chỉ còn cách nhà chừng 5 mét. Hiện gia đình đã được chính quyền địa phương di dời đến nơi an toàn” - ông Á bàng hoàng nhớ lại.

Lũ quét, sạt lở làm hư hỏng nhiều đoạn đường liên thôn

Ông Phạm Văn Lách, trú thôn Xà Râu, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ kể lại, sống ở đây cả mấy chục năm chưa bao giờ xảy ra tình trạng như vậy. Sức tàn phá khủng khiếp khiến ngôi làng giờ không còn nguyên vẹn. Nhà tôi cũng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào do nằm ở điểm sạt lở và có độ dốc cao.

“Hiện gia đình tôi ban đêm ngủ không dám ngủ, ban ngày cũng chẳng dám ở phải đi ở nhờ nhà người thân, gia đình cũng đã dọn hết tài sản, tủ lạnh, đồ đạt trong nhà dọn hết, giờ nhà chỉ là nhà không thôi. Hai vợ chồng làm tích góp làm được căn nhà sàn nhỏ, giờ trường hợp xấu xảy ra, cuốn trôi nhà không biết gia đình tôi sẽ sống kiểu gì”, ông Lách ngậm ngùi nói.

Hiện chính quyền địa phương đã khẩn cấp di dời các hộ dân đến nơi an toàn

Tại khu vực miền núi xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, mưa lũ vừa qua đã gây hơn 10 điểm sạt lở mới, hơn 1 km đường liền thôn bị hư hỏng nặng, các phương tiện không thể lưu thông, làm ảnh hưởng gần 80 hộ dân với gần 300 nhân khẩu, có nguy cơ bị cô lập. Ngoài ra, tình trạng sạt lở cũng đang khiến nhiều nhà cửa, trường học của người dân đứng trước nguy cơ bị vùi lấp, xóa sổ.

“Hiện chính quyền địa phương đã tiến hành di dời người dân và tài sản ra khỏi nơi nguy hiểm, tạm thời xen ghép với nhà người thân để đảm bảo an toàn. Trường hợp nếu không thể ở xen ghép thì chúng tôi sẽ bố trí bà con đến ở tạm tại UBND xã để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Về lâu dài, địa phương sẽ tìm địa điểm mới an toàn để người dân ổn định cuộc sống”- ông Phạm Văn Đin cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Lũ quét kèm sạt lở, hàng chục nhà dân suýt bị “xoá sổ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO