Quảng Ngãi: Lễ tưởng niệm 52 năm Ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát vô tội

Huỳnh Lệ| 16/03/2020 19:17

(TN&MT) - Sáng 16/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 52 năm Ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 – 16/3/2020).

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu và các nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát đã dâng hương lên trước Tượng đài chứng tích Sơn Mỹ và dành một phút mặc niệm trong âm vang của tiếng chuông được gióng lên cầu nguyện linh hồn 504 nạn nhân Sơn Mỹ được siêu thoát và ước vọng về một thế giới hòa bình - nền tảng lâu dài cho một tương lai bền vững.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở VH,TT&DL cùng các ban, ngành địa phương tỉnh Quảng Ngãi đã thắp hương tưởng niệm trong ngày lễ trọng đại.

Vào ngày này 52 năm về trước, tại khu vực thôn Mỹ Lai thuộc làng Sơn Mỹ, các đơn vị lính Lục quân Mỹ đã thảm sát 504 thường dân vô tội tay không vũ khí. Trong đó có 182 phụ nữ (17 người đang mang thai), 173 trẻ em, 60 cụ già và 89 trung niên; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc gia cầm bị giết chết, lương thực mùa màng bị đốt sạch phá hoại hoàn toàn.

Vụ thảm sát đã gây chấn động dư luận trên toàn cầu, về tội ác mà quân đội Mỹ đã để lại cho nhân dân Việt Nam, để lại những đau thương, mất mát to lớn cho gia đình nạn nhân, nhân dân địa phương và toàn thể nhân dân cả nước.

Đã vỏn vẹn 52 năm trôi qua, vẫn chưa ai có thể quên được Sơn Mỹ. Kể cả 100 năm sau vẫn vậy, biến cố Mỹ Lai có lẽ cũng không thể nhòa đi trong kí ức con người Quảng Ngãi và cả dân tộc Việt Nam.

Thân nhân gia đình các nạn nhân cũng đã có mặt để thắp nén hương tưởng nhớ.

Kể từ sau vụ thảm sát, Sơn Mỹ trở thành làng mạc hoang tàn, vắng bóng người. Di hại của vụ thảm sát không chỉ là con số nạn nhân bị thảm sát mà còn có nhiều người khác ở làng Sơn Mỹ sống đến hôm nay vẫn ám ảnh về ngày đồng bào bị thảm sát.

Sau 52 năm, người dân Sơn Mỹ đã vượt qua nỗi đau, mất mát đau thương to lớn mà người dân, đồng bào nơi đây phải hứng chịu, để mở vòng tay bao dung tha thứ, chân tình đón tiếp những cựu binh Mỹ tìm về nơi đây như một chốn hành hương, để rồi họ đối diện với sự thật, đối diện với chính mình, qua tội ác mà họ gây nên trong chiến tranh.

Bà Phạm Thị Thuận (trú ở xóm Khê Thuận, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê), một trong những nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát chia sẻ: “Tôi vẫn nhớ mãi vào buổi sáng 16/3/1968 đau thương và oan nghiệt. Thời gian cũng thấm thoát trôi qua đã nửa thế kỷ, người dân nơi đây vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau thương, mất mát nhưng giờ họ đã mở lòng bao dung, kết thân bè bạn quốc tế. Người dân Sơn Mỹ hôm nay khát vọng tình yêu hòa bình - đó là là lẽ sống, là đạo lý nhân văn, nghị lực phi thường vượt lên nỗi đau của đồng bào nơi đây”.

504 hoa hồng và dòng tâm sự trên tấm thiếp của cựu binh Mỹ Billy Kelly gửi đến tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ.

“Với tôi, nhắc lại quá khứ không phải để gieo vào con trẻ lòng hận thù mà đó như là một lời nhắn gửi cho thế hệ mai sau, hãy lấy đó làm tấm gương để không lặp lại sai lầm, không để xảy ra những vụ thảm sát đau thương như vậy nữa.

Lễ dâng hương tưởng niệm 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát năm nay, dù không đến dự, nhưng ông Billy Kelly, một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam đã gửi 504 hoa hồng dâng lên 504 thường dân Sơn Mỹ bị sát hại kèm theo dòng tâm sự trên tấm thiếp: “Tôi rất buồn vì năm nay không về thăm Sơn Mỹ, nhưng tôi luôn luôn cầu nguyện cho các bạn. Mãi mãi không quên”.

Ngày nay, địa điểm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ đã trở thành di tích lịch sử, nơi ghi lại tội ác của lính Mỹ đối với 504 đồng bào Sơn Mỹ, được người dân trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Số lượng khách đến tham quan Sơn Mỹ ngày một tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Lễ tưởng niệm 52 năm Ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát vô tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO