Ngày 29/10/2018, Phòng Nội vụ huyện Bình Sơn có Công văn số 408/PNV, về việc tiến hành kiểm tra và xác minh để tham mưu đề xuất khen thưởng ông Phạm Tấn Lực, ở thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, người đã thu thập nhiều bằng chứng và có đơn tố cáo cho rằng đơn vị thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã gian dối, sai phạm trong quá trình thi công gói thầu A3, đoạn qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Đến ngày 16/11/2018 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Thọ - Phó phòng Nội vụ huyện Bình Sơn đã ký văn bản kiến nghị (số 97/BC-PNV), gửi Huyện ủy và UBND huyện này, với nội dung “Việc khen thưởng nhằm động viên, biểu dương, khuyến khích người dân phát huy tinh thần giám sát. Tuy nhiên, thành tích của ông Lực chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm chứng, kết luận; chính quyền địa phương chưa thống nhất đề xuất khen thưởng. Vì vậy, Phòng Nội vụ huyện Bình Sơn đề nghị chưa khen thưởng cho ông Lực”.
“Không riêng gì ông Lực, việc khen thưởng nhằm động viên cho cá nhân tố cáo sai phạm là cần thiết. Nhưng huyện cần phải xác minh và tham vấn các cơ quan chuyên môn để thực hiện khen thưởng cho cá nhân đã tố cáo sai phạm là đúng người, đúng việc”- bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho hay.
Trước đó, vào năm 2016, lão nông Phạm Tấn Lực (sinh năm 1959, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) xin làm bảo vệ tại gói thầu A3 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gói thầu này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu. Tổng giá trị gói thầu này khoảng 1.360 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB), với tổng chiều dài 10,6 km. Trong quá trình đó, ông Lực nhận thấy nhà thầu có nhiều việc làm gian dối khi dùng loại đất không đảm bảo đắp nền đường, không bóc tách lớp đất phong hóa tại một số vị trí... Ông Lực đã kiến nghị những vấn đề này với nhà thầu nhưng bị bỏ ngoài tai. Vì vậy, ông quyết định nghỉ việc tại gói thầu A3 để gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng và báo chí. Qua đơn thư của ông Lực, nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo Tài nguyên & Môi trường đã điều tra và phản ánh một số việc làm gian dối của đơn vị thi công. Trên cơ sở đó, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào cuộc kiểm tra và xác minh, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc).
Trả lời về nội dung tố cáo của ông Lực, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, có thể về mặt hiện tượng là đúng, tuy nhiên ông Lực chỉ đưa ra hiện tượng mà không đưa ra được giải pháp nên thông tin đó không được toàn diện.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài gần 140 km, đi qua 3 tỉnh/thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án được khởi công ngày 19/5/2013, với tổng mức đầu tư gần 34.520 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD), gồm vốn vay JICA gần 16.700 tỷ, vay Ngân hàng Thế giới 12.400 tỷ. Đến tháng 8/2017, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (dài 65 km/140km) đã được VEC đưa vào khai thác, đến ngày 2/9/2018, đoạn còn lại (Tam Kỳ - Quảng Ngãi) cũng chính thức hoàn thành và thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 tháng chính thức thông xe và đưa vào hoạt động, nhiều hạng mục cầu và hầm chui dân sinh của gói thầu A3, đoạn đi qua huyện Bình Sơn xảy ra nhiều sự cố thấm dột, mặt đường bong tróc, thủng nhiều nơi.