Quảng Ngãi: Làng "ung thư" mòn mỏi chờ nước sạch

06/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Hoang mang trước căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân, hơn 6000 hộ dân ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình...

 

(TN&MT) - Hoang mang trước căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân, hơn 6000 hộ dân ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang từng ngày ngóng trông nguồn nước sạch về làng.

Nhiều giếng nước ở Phước Thiện đã bỏ hoang vì không ai dám sử dụng
Nhiều giếng nước ở Phước Thiện đã bỏ hoang vì không ai dám sử dụng

Ám ảnh với căn bệnh quái ác

Về làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi những ngày hè oi nồng mới chứng kiến sự chật chội, ô nhiễm của vùng quê này. Với diện tích đất ở chỉ khoảng 35.000m², nhưng làng Phước Thiện có tới hơn 6.000 nhân khẩu. Những căn nhà dân chật hẹp cùng với tình trạng ô nhiễm nguồn nước đe dọa hàng nghìn người dân nơi đây khiến không khí vùng quê này càng ngột ngạt.

Thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là một trong 10 làng ung thư trên cả nước được Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên môi trường quốc gia (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường), công bố có nguồn nước bị ô nhiễm nhất.

Ông Bùi Trạng- Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: “Cả xã có 4 thôn, nhưng dân số thôn Phước Thiện đông bằng 3 thôn kia cộng lại. Dân số đông, chất thải nhiều khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nặng, trong đó báo động hơn cả là tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm. Chính vì vậy, những năm gần đây ở thôn Phước Thiện số người bị mắc các chứng bệnh, trong đó có bệnh ung thư rất cao và đã có không ít người tử vong vì căn bệnh này”.

Theo Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, từ năm 2000 đến nay, trung bình mỗi năm thôn Phước Thiện có 8 người chết vì căn bệnh ung thư gan, dạ dày, đại tràng…. Lo lắng, bi quan là những gì đang diễn ra ở làng chài này. Gia đình ông Bùi Việt Anh (63 tuổi) ở xóm 7, thôn Phước Thiện là một trong những nạn nhân bị căn bệnh quái ác gây nên những ám ảnh khôn nguôi. Hai người phụ nữ là vợ và mẹ ruột lần lượt qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác để lại ông nặng trách nhiệm với cảnh “gà trồng nuôi con. Ngày ngày mỗi lần ngước lên nhìn bàn thờ của người quá cố, trong lòng ông lại trỗi dậy nỗi lo sợ ung thư sẽ cướp thêm thành viên nào đó của gia đình. “Năm 2000, vợ tôi- bà Nguyễn Thị Của chết vì ung thư gan. Đến năm 2010, mẹ tôi lại chết do bị ung thư dạ dày. Người chết nhiều lắm! Khu này vừa có hố bom, bãi rác tập kết, nguồn nước thì nhiễm bẩn, nhiễm mặn… không biết đó có phải là nguyên do hay không”- ông Anh lo lắng.

Mới đây Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) đã yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương kiểm tra, báo cáo ô nhiễm ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyên Bình Sơn để sớm có giải pháp ổn định đời sống người dân.

Người dân ở Phước Thiện phải mua nước sạch với chi phí 400-500 nghìn đồng/tháng để phục vụ ăn, uống
Người dân ở Phước Thiện phải mua nước sạch với chi phí 400-500 nghìn đồng/tháng để phục vụ ăn, uống

Khát khao nguồn nước sạch

Nghi vấn nguồn nước ngầm bị ô nhiễm là nguyên nhân của bệnh ung thư, nhiều giếng nước như ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải đã bị dân lấp lại. Nhiều giếng nước nếu sử dụng cũng chỉ dùng giặt giũ, tắm rửa. Nước uống, nấu ăn hàng ngày thì dân nghèo nơi đây phải bỏ tiền túi ra để mua. Gia đình nào có điều kiện thì mua nước sinh hoạt với giá 160.000 đồng/m³ của 8 “nhánh” cung cấp nước cho thôn Phước Thiện, gồm 3 xe bồn nhựa; 5 xe gác máy chở từng can nước phục vụ. Còn những gia đình không có điều kiện thì phải đi xin từng can nước cách nhà khoảng 4-5km về dùng. Song nước sạch được lấy ở đâu và liệu có đảm bảo hay không thì người dân cũng không biết. Nỗi lo bệnh tật cứ đeo bám người dân trong vùng khi nguồn nước ô nhiễm mà nước sạch thì chưa về làng

Bà Hồ Thị Bình, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi than thở: “Hồi trước chưa biết nguồn nước bị ô nhiễm, người dân ở đây vẫn dùng nguồn nước này. Bây giờ, bệnh tật tùm lum không ai dám sử dụng nữa. Chờ nước sạch bây lâu nay mà dân cứ chờ miết mà không thấy gì hết.”

Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN &PTNT) cho biết: Thôn Phước Thiện, Bình Hải là địa phương cần nước cấp bách nhất và được đưa vào diện cần đầu tư khẩn cấp hệ thống nước sạch để giúp người dân thoát khỏi nỗi lo.“Sau khi các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Chính, Sở NN&PTNT có kết quả khảo sát thông nhất và được UBND tỉnh cho chủ trương thì rất có thể đường ống nước sạch từ hệ thống nước đặt ở thôn An Cường, xã Bình Hải sẽ được đấu nối, đưa nước về cung cấp cho hơn 1.600 hộ dân ở thôn Phước Thiện ngay trong năm 2016.”- ông Minh cho hay.

Nước sạch là nguồn sống của con người. Nhưng, bao năm qua người dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn vẫn phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Trong khi chờ đợi nguồn nước sạch về với làng, người dân thôn Phước Thiện vẫn ngày ngày sống trong sự bất an rồi sẽ đến lượt mình, con cháu sẽ chết vì căn bệnh ung thư quái ác.

Bài & ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Làng "ung thư" mòn mỏi chờ nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO