Quảng Ngãi: Kỹ sư trẻ sáng chế máy đốt rác hữu dụng cho dân nghèo vùng nông thôn

Lan Anh| 01/11/2021 18:38

(TN&MT) - Thấy rác ùn ứ ở nhiều vùng nông thôn, anh kỹ sư trẻ Nguyễn Nở ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã sáng chế ra máy đốt rác mang tính ứng dụng cao. Chiếc máy nhỏ gọn đã trở thành “vũ khí” lợi hại, vừa tiêu hủy toàn bộ rác thải, vừa có thể đun nước nóng phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê xã Hạnh Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, anh Nguyễn Nở chứng kiến quê hương đang ngày càng chịu áp lực lớn bởi rác thải. Đi nhiều vùng quê, anh nhận thấy thực trạng ô nhiễm rác ở các vùng nông thôn đang trở nên nhức nhối vì việc thu gom rác còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Anh Nở chia sẻ, các gia đình ở nông thôn có vườn rộng, thường xử lý rác bằng cách đốt. Nhưng cách này không thuận tiện vào mùa mưa, và khói bụi trong lúc đốt gây ảnh hưởng đến hàng xóm. Một số người lại tận dụng việc đốt rác để đun nước, nhưng làm như vậy thì người đốt chính là người hít phải khí độc của rác vô cơ nhiều nhất. Chính điều này đã thôi thúc anh Nguyễn Nở sáng chế một chiếc máy vừa tận dụng nhiệt năng từ việc đốt rác, vừa xử lý được khói đưa lên cao.

Anh Nở chế tạo máy đốt rác kèm đun nước sôi xuất phát từ suy nghĩ muốn giúp bà con xử lí rác thải đang ùn ứ ở vùng nông thôn.

“Ở mình thì rác chỉ là rác, là thứ bỏ đi. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây đã biết tận dụng rác để phân loại và tái chế thành nguyên liệu, chất đốt để tái sử dụng. Nên tôi cũng thử nghiên cứu và thiết kế một chiếc máy đốt rác để giúp bà con xử lý hết rác thải ở xung quanh môi trường sống”- anh Nở chia sẻ.

Tận dụng những kiến thức đã học trong những năm tháng ở Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, anh Nở mày mò tự thiết kế, lắp ráp rồi chạy thử máy đốt rác hữu dụng cho người dân nghèo vùng nông thôn. Không ít lần vận hành chạy thử máy đốt rác gặp vấn đề, thế nhưng, anh Nở chưa một lần từ bỏ ý định. Cuối cùng nỗ lực của anh cũng được đền đáp, “đứa con tinh thần” đã trong sự ngạc nhiên của nhiều người.

Máy xử lý rác hữu ích nhưng có thiết kế gọn gàng, đơn giản

Anh Nở cho biết: Lò đốt rác mini có cấu trúc khá đơn giản và nhỏ gọn. Máy cao 2 m, dài 1,2 m, rộng 0,8 m, ống khói vươn cao có thể cho ra cột khói 20 m, được sản xuất với chi phí 7 triệu đồng. Máy gồm các bộ phận chính: cửa đưa rác vào; hai buồng đốt sơ cấp, thứ cấp; cửa thu hồi gió và cấp tro sỉ; ống cấp nước, trao đổi nhiệt; bình chứa giữ nhiệt; bộ lọc nước phun sương; tủ điện để điều khiển quạt đối lưu, thiết bị phun sương; ống khói.

“Thiết bị này sẽ được dẫn nước từ bồn chứa nước của gia đình. Nước sẽ vào máy qua hai đường: bộ ống trao đổi nhiệt và bộ lọc nước phun sương để xử lý khói. Sau khi mồi lửa cho rác cháy, nhiệt năng sẽ truyền cho nước qua bộ ống trao đổi nhiệt bằng vật liệu inox b8, 304. Nước sôi, đủ áp suất sẽ đẩy lên bình chứa giữ nhiệt, giữ nước nóng trong vòng 24 giờ.

Khói tạo ra được phun sương, kết hợp quạt đối lưu để hạ nhiệt độ, xử lý bớt chất độc, sau đó đưa ra ngoài. Tro tạo ra có thể tiêu hủy hoặc dùng làm gạch, tái sử dụng trong xây dựng.”- anh Nở chia sẻ.

Anh Nở kỳ vọng chiếc máy đốt rác sẽ được nhân rộng tại nhiều vùng nông thôn để xử lý bài toán rác thải

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm này là chi phí thấp, tiện lợi, sử dụng trong gia đình không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Máy vận hành theo quy trình kín nên không lo việc không thể đốt rác vào mùa mưa. Trong khi đó, thời tiết mưa lạnh thì nhu cầu sử dụng nước nóng của các gia đình cũng tăng cao. Vì thế, máy đốt rác cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu này. Chính vì tiện dụng nên máy đốt rác của anh Nở được nhiều người đánh giá cao và kỳ vọng sẽ được nhân bản để đưa vào sử dụng tại các địa phương đang gặp khó xử lí vấn đề rác thải đang ùn ứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kỹ sư trẻ sáng chế máy đốt rác hữu dụng cho dân nghèo vùng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO