Quảng Ngãi: Hỏa tốc yêu cầu dừng thi công đập dâng 1.500 tỷ để vượt lũ

An Nhiên | 06/09/2020 13:35

(TN&MT) - Do chủ đầu tư vẫn triển khai thi công và chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lũ theo yêu cầu nên đập dâng Trà Khúc - dự án có tổng số vốn 1.500 tỷ đồng bị dừng thi công.

Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký văn bản hỏa tốc số 4121/UBND-CNXD về việc thực hiện công tác phòng chống lũ của công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.

Theo cam kết của Ban quản lý và chỉ đạo của UBND tỉnh, thì đến ngày 31/8/2020 là thời điểm dừng công trình Đập dâng hại lưu sông Trà Khúc để thực hiện phòng chống lũ, tháo dỡ các công trình tạm, thanh dòng và có giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình.

Tuy nhiên, qua kiểm tra ngày 4/9/2020 thì chủ đầu tư vẫn triển khai thi công và chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lũ theo yêu cầu. 

Công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang trong quá trình thi công

Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh dừng thi công ngay công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc và chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác phòng chống lũ, đảm bảo an toàn cho công trình, không gây ảnh hưởng đến việc phòng chống lũ cho khu vực xung quanh dự án.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dừng kỹ thuật công trình để phòng chống lũ, kiểm tra công tác phòng chống lũ tại khu vực xung quanh dự án và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện chậm nhất là ngày 7/9/2020.

Đập dâng Trà Khúc được xây dựng tại xã Tịnh An và xã Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) trên tổng diện tích sử dụng đất khoảng 38,6ha. Dự án được khởi công vào đầu tháng 7/2019 với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, nằm trong sự kiện chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Dự án có nhiều lo ngại sẽ ảnh hưởng đến môi trường hai bên và hạ lưu sông Trà Khúc

Tuy nhiên, trước và sau ngày khởi công, nhiều phản biện xã hội vẫn quan ngại về dự án này sẽ ảnh hưởng đến môi trường hai bên và hạ lưu sông Trà Khúc cũng như thành phố Quảng Ngãi. Nhiều thông tin cho rằng đơn vị tư vấn lập báo cáo ĐTM đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc gian dối về năng lực, quá trình điều tra xã hội học làm giả chữ ký, tư vấn dự án không khoa học…

Mới đây, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, công trình này có nhiều sai phạm như chưa phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, chưa quy hoạch thủy lợi, vi phạm luật tài nguyên nước, không cân đối được nguồn vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hỏa tốc yêu cầu dừng thi công đập dâng 1.500 tỷ để vượt lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO